5 อาการรถพังที่ซ่อมเองได้
article created at icon22/02/61

|

อ่านแล้ว 183 ครั้ง

5 อาการรถพังที่ซ่อมเองได้

5 เคล็ดลับซ่อม “รถ” 

ด้วยตัวเอง ง่ายทำได้ชัวร์! 

 
    บางครั้งรถสุดรักก็มาพังระหว่างทางเพราะสารพัดปัญหาที่เกิดขึ้นแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เอาไปซ่อมก็ยังไม่มีเวลา อยากซ่อมเองแต่ไม่รู้จะทำยังไง ใครอยากรู้เตรียมตัวให้พร้อม พี่หมีรวบรวม 5 เคล็ดลับมาให้แล้วครับ ตามมาดูกันเลย
 
ซ่อมรอยบุบ รอยยุบ
 
รอยยุบ รอยบุบ
 
    ส่วนใหญ่รอยบุบรอยยุบพบเห็นได้บ่อยอยู่ 2 บริเวณ นั่นคือบริเวณตัวถังและกันชน ซึ่งมีวิธีการซ่อมที่แตกต่างกัน ดังนี้
- รอยยุบในส่วนของตัวถัง อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ น้ำเดือดและที่ดูดส้วม...อ่านไม่ผิดหรอกครับ ที่ดูดส้วมจริงๆ สำหรับขั้นตอนคือ ราดน้ำเดือดลงไปที่รอยยุบและนำที่ดูดส้วมกดลงไปเบาๆให้แนบสนิทแล้วดึงออก เท่านี้รอยยุบก็หายไปแล้วครับ
- รอยยุบที่ส่วนกันชน อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ ไดร์เป่าผมหรือน้ำเดือดและมือของคุณเอง ขั้นตอนคือราดน้ำเดือดหรือใช้ไดร์เป่าผมเป่าบริเวณรอยยุบ แล้วใช้มือดันออกมาให้คืนทรงครับ
    สำหรับ 2 วิธีนี้ในบางกรณีอาจจะยังเหลือร่องรอยเล็กน้อยและจะทำให้พลาสติกบริเวณกันชนหรือตัวถังบางลง จึงไม่แนะนำให้ทำบ่อยครับ 
 
ซ่อมหม้อน้ำรั่วแบบ “ฉุกเฉิน”
 
หม้อน้ำรั่ว
 
    หม้อน้ำรั่วพี่หมีขอแบ่งเป็น 2 กรณี คือบริเวณด้านบนที่เรามองเห็นได้และบริเวณตรงกลางที่ต้องถอดออกมาตรวจสอบ วันนี้พี่หมีจะมาสอนวิธีการซ่อมหม้อน้ำรั่วบริเวณด้านบนที่เรามองเห็นได้เท่านั้นนะครับ โดยเริ่มต้นจากการตรวจสอบที่มาของรอยรั่ว โดยสตาร์ทรถจนเครื่องอุ่น เพราะจะทำให้เรามองเห็นการรั่วไหลได้ทันที เมื่อพบรูรั่วให้ใช้กาวซีเมนต์ หรือที่เรียกกันว่า “ซีเมนต์เหล็ก” มาปะรูรั่วนั้นๆไว้ชั่วคราวก่อน แต่ถ้าหากเกิดการรั่วขณะเดินทางไม่สามารถหากาวซีเมนต์ได้ ให้สำรวจพื้นดินบริเวณรอบตัว หากเจอดินเหนียวให้ผสมน้ำแล้วเอามาอุดรอยรั่วแบบชั่วคราวได้ พี่หมีขอย้ำว่าการซ่อมแบบนี้เฉพาะในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยพี่หมีแนะนำว่า ควรรีบให้ช่างจัดการซ่อมอย่างถูกวิธีทันทีที่มีโอกาสนะครับ 
 
แก้ไขสายพานเสียงดังเบื้องต้น

สายพาน
 
  ถ้าหากสายพานของเพื่อนๆมีเสียง “อี๊ดอ๊าด” หรือ “จี๊ดๆ” สามารถแก้ไขเบื้องต้นได้หลายวิธี เช่นใช้จาระบีทาเข้าไปในส่วนของมู่เล่ย์หรือพูลเล่ย์(Pulley) เพื่อทำให้จุดเชื่อมต่อต่างๆ หรือส่วนอื่นๆทำงานได้ไหลลื่นขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้สเปรย์ไล่ความชื้นฉีดพ่นไปที่บริเวณสายพานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ดีขึ้นแต่อาจช่วยได้ในระยะสั้นเท่านั้น หากพบเจอปัญหาสายพานชำรุดหรือเสียหาย พี่หมีแนะนำว่าให้เปลี่ยนเส้นใหม่ไปเลยครับเพื่อความปลอดภัไม่อย่างนั้นหากสายพานเกิดขาดระหว่างขับขี่ ได้เข้าอู่ซ่อมยาวแน่นอนครับ
 
คืนชีพแบตเตอรี่ชั่วคราว
 
    บ่อยครั้งก็มักเกิดปัญหาโดยไม่คาดคิดโดยเฉพาะปัญหาแบตเตอรี่หมด ที่ทำให้รถยนต์ต้องหยุดชะงัก และเป็นปัญหาที่ต้องรีบแก้ไขเฉพาะหน้า ด้วยวิธีการต่อสายพ่วงแบตเตอรี่หรือที่เรียกกันติดปากว่า “จั๊มพ์แบตเตอรี่” เพื่อให้เกิดกำลังไฟเพียงพอที่จะทำให้ระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ทำงานและสามารถเดินรถต่อไปได้ สิ่งที่ต้องเตรียมมีแค่สองอย่าง คือสายพ่วงแดงและดำ และรถยนต์อีกคันที่แบตเตอรี่มีไฟ 
 
แบตเตอรี่
 
    มีขั้นตอนที่ไม่ยากคือ สายแดงต่อกับขั้วบวกและสายดำหรือเขียวต่อกับขั้วลบตามลำดับตัวเลข จากนั้นสตาร์ทรถคันที่ใช้งานได้เร่งเครื่องเล็กน้อยและสตาร์ทรถคันที่แบตหมดแล้วลองเร่งเครื่องจนแน่ใจว่าเครื่องไม่ดับ จากนั้นถอดสายพ่วงหมายเลข 4-3-2-1 ตามลำดับ และที่สำคัญให้พ่วงสายแบตต่างๆให้เสร็จก่อนจะเริ่มสตาร์ทรถ และระหว่างที่พ่วงแบตห้ามให้เกิดประกายไฟโดยเด็ดขาดครับ
 
ซ่อมกระจกรถที่แตกหรือร้าว
 
กระจกรถแตก
 
    ถ้ารถของเพื่อนๆมีรอยร้าวจากเศษหิน แต่ยังไม่มีเวลาไปเปลี่ยนกระจก พี่หมีมีวิธีแก้ไขเบื้องต้นดีๆมาฝากกันครับ อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมคือ ที่เป่าลม น้ำยาขัดสีรถ คัตเตอร์ แอลกอฮอล์ กาวตราช้าง เทปใส กระดาษทราย(เบอร์1000และ1500) 
ขั้นตอน
- เริ่มจากทำความสะอาดสิ่งสกปรกบริเวณรอยแตกของกระจก โดยการใช้ที่เป่าลมและเช็ดบริเวณรอยแตกด้วยแอลกอฮอล์ให้สะอาดเพื่อขจัดคราบไขมัน
- นำเทปใสมาติดบริเวณรอบๆ รอยแตกให้เหลือเนื้อที่กระจกน้อยที่สุดและเหลือแค่พื้นที่ตรงรอยแตกเท่านั้น
- นำกาวตราช้างมาหยอดตรงรอยแตกให้ล้นออกมาเล็กน้อยและรอจนกว่ากาวจะแห้งไปเอง จากนั้นให้เอาคัตเตอร์ขูดเนื้อกาวที่เกินออก
- นำกระดาษทรายเบอร์ 1,000 จุ่มน้ำและขัดตรงบริเวณที่หยอดกาว หลังจากนั้นขัดตามด้วยเบอร์ 1,500 จนเนื้อเรียบเนียนแล้วแกะเทปใสออกได้เลย
- ขั้นตอนสุดท้าย ใช้น้ำยาขัดสี ขัดบริเวณที่เราซ่อมให้เนียนเหมือนใหม่เป็นอันเสร็จครับ
    แค่นี้เพื่อนๆก็ได้กระจกที่เหมือนใหม่แล้วครับ แต่วิธีนี้ซ่อมได้เฉพาะรอยแตกเล็กๆเท่านั้นถ้าเป็นรอยใหญ่พี่หมีแนะนำให้นำรถไปเปลี่ยนกระจกใหม่นะครับ
    วิธีที่พี่หมีแนะนำไปทั้งหมดเป็นวิธีการซ่อมเบื้องต้นแบบง่ายๆเท่านั้น แต่ถ้าเราไม่มั่นใจในฝีมือของเราพี่หมีแนะนำให้พารถสุดที่รักไปซ่อมและควรทำประกันรถยนต์ชั้น 1 ป้องกันเหตุการณ์ที่คุณไม่คาดคิด ถ้าหากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยตรงไหน ถามพี่หมีได้ที่ Live Chat หรือ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชม. เลยคร้าบบ 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก

 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา