5 ปัญหาที่พบบ่อย หลังรถไม่ค่อยได้ขับ
article created at icon14/07/64

|

อ่านแล้ว 1,980 ครั้ง

5 ปัญหาที่พบบ่อย หลังรถไม่ค่อยได้ขับ

    อย่าปล่อยให้รถยนต์ที่เคยขับ ต้องมาดับเพราะไม่ค่อยได้ใช้งาน เชื่อว่าในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้เพื่อนๆ หลายคนต้อง Work from home จึงเป็นต้องจอดรถทิ้งไว้นานหลายเดือน ทั้งตากแดด ตากลม ตากฝน ถ้าไม่ได้ดูแลหรือขับไปไหนเลย ก็จะนำผลเสียมาให้แน่นอน แต่ ปัญหาเหล่านั้นคืออะไร วันนี้พี่หมี TQM รวมรวมมาให้แล้วครับ กับ ปัญหาที่พบ หลังรถไม่ค่อยได้ขับ
 
รถไม่ค่อยได้ขับ

1. น้ำมันเสื่อมสภาพ

    น้ำมันรถ ถือเป็นหัวใจหลักที่ทำให้รถยนต์ทำงาน แต่ถ้าน้ำมันในถังถูกปล่อยทิ้งไว้นาน ก็จะเสื่อมสภาพได้เช่นกัน ซึ่งน้ำมันรถยนต์ที่ไม่มีการเคลื่อนไหว จะทำให้เกิดเชื้อราและแบคทีเรียต่างๆ หากถูกนำกลับมาใช้งาน จะทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ และมีปัญหาเครื่องยนต์อื่นๆ ตามมา
 

2. รถสตาร์ทไม่ติด

    เมื่อจอดรถทิ้งไว้นาน แล้วกลับมาใช้รถอีกครั้ง มักพบว่ารถสตาร์ทไม่ติด ซึ่งสาเหตุอาจเกิดจาก แบตเตอรี่เสื่อม หรือ มอเตอร์สตาร์ทเสื่อมก็เป็นไปได้ ซึ่งในสถานการณ์ฉุกเฉินรถสตาร์ทไม่ติด สามารถแก้ไขได้ด้วยการ “พ่วงแบต” กับรถคันอื่น เมื่อพ่วงแบตแล้วพบว่ารถยนต์กลับมาสตาร์ทติดสามารถกลับมาใช้งานได้ก็ถือว่าไม่มีปัญหาอะไร แต่อย่างไรก็ตาม ควรตรวจสอบอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ถ้าพบว่าเกินเวลาอายุการใช้งานแล้ว แนะนำให้เปลี่ยนแบตลูกใหม่ เพราะการใช้งานแบตเตอรี่เสื่อมเป็นเวลานานๆ จะทำให้ปัญหาการสตาร์ทไม่ติดเกิดขึ้นบ่อย
 

3. ยางรถยนต์

    หลายคนอาจรู้อยู่แล้วว่าการจอดรถทิ้งไว้นานๆ จะทำให้นางรถยนต์เสื่อมสภาพได้ นั้นก็เป็นเพราะรถไม่มีการเคลื่อนไหวเลย ทำให้หน้ายางด้านที่สัมผัสกับพื้นรับน้ำหนักอยู่ด้านเดียว และเสื่อมสภาพเร็วขึ้น ยิ่งพื้นผิวนั้นมีความร้อนสูง ก็เหมือนเผายางด้านเดิมซ้ำๆ ทุกวันเลยหละ
 
ประกันรถยนต์ระยะสั้น ขับน้อย จ่ายน้อย
 

4. สิ่งมีชีวิตเข้าไปทำรัง

    สิ่งมีชีวิตที่ว่านี้เป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจาก หนูและงู สัตว์ตัวฉกาจที่ชอบคิดว่ารถยนต์เป็นบ้านหลังใหญ่ของพวกมัน ยิ่งรถไม่ได้สตาร์ทหรือขับไปไหนแล้วด้วยนั้น พวกมันจะยิ่งขนลูกขนหลายมามาปักหลักกันเลยทีเดียว แต่ถ้าอยู่แล้วไม่ทำอะไร คงไม่ใช่หนู เพราะผู้ใหญ่สอนไว้อยู่บ้านเขาอย่านิ่งดูดาย เลยกัดสายไฟในรถเล่นๆ แก้คันฟัน เจ้าของรถคนไหนเจอแบบนี้เป็นต้องกุมขมับแน่นอน
 

5. สภาพรถเสื่อมโทรม

    แค่จอดรถโดนลมเฉยๆ ก็มีฝุ่นมาเกาะแล้ว ยิ่งถ้าจอดไว้นานๆ แล้วอยู่ในที่แจ้งด้วย ขอบอกเลยว่าสภาพรถของคุณจะเสื่อมลงอย่างรวดเร็ว เพราะทั้งลม แดด ฝน หรือแม้แต่มูลสัตว์ที่มีกรด ก็ทำให้สีรถยนต์เริ่มผุพังจากพื้นผิวด้านนอกก่อน ส่วนรถคันไหนมีรอยสีถลอกอยู่แล้ว รับรองว่าน้องสนิมจะถามหา เตรียมกัดโลหะจะกลายเป็นสีแดงแน่นอน
 
วิธีป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้รถน้อย

วิธีป้องกันปัญหาที่เกิดจากการใช้รถน้อย

1.ควรสตาร์ทอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือขับออกไปรอบหมูบ้าน เพื่อให้น้ำมันที่ค้างอยู่เกิดการหมุนเวียนและเผาไหม้ไป น้ำมันใหม่จะได้เข้ามาแทนที่ ป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้
2. เช็คอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ซึ่งแบตเตอรี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 1.5 – 2 ปี ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งาน หากรถที่จอดทิ้งไว้ทีละหลายๆ วัน แบตเตอรี่ยิ่งอายุสั้นกว่ารถที่ใช้งานปกติ จึงควรสังเกตอาการของรถที่บอกเหตุแบตเตอรี่กำลังใกล้หมด
3. หาสารพัดสิ่งที่หนูเกลียด เช่น ลูกเหม็น ยาไล่หนู่ต่าง ๆ เอามาวางไว้ยามที่ไม่ได้ใช้รถนาน ๆ รับรองหนูหอบลูกหลานเผ่นป่าราบ
4. ถ้าเป็นไปได้หมั่นล้างรถ อย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อไม่ให้คราบสิ่งสกปรกติดฝังนานๆ และหลีกเลี่ยงที่จะจอดรถกลางแจ้ง แต่หากเลี่ยงไม่ได้ ให้หาผ้าคลุมรถมาคลุมนอกจากจะป้องกันรถจากฝุ่น และมูลนก รวมถึงรอยขีดขวดจากแมว
 
    การจอดรถทิ้งไว้นานๆ หลายเดือนโดยที่เราไม่ได้ดูแล หรือสตาร์ทเครื่องยนต์เลย ทำให้เกิดปัญหามากมายตามมา ทั้งเรื่องของสภาพรถยนต์ที่เหมือนเก่าและเครื่องยนต์ที่ไม่พร้อมใช้งาน หากนำกลับมาใช้อีกครั้งโดยที่ไม่ได้ตรวจสอบ อาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ ฉะนั้นควรดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุไม่คาดฝัน พร้อมมีประกันที่เหมาะสมกับคนใช้รถน้อย อย่าง ประกันรถยนต์ระยะสั้น ขับน้อย จ่ายน้อย ซื้อออนไลน์ปั๊ป คุ้มครองปุ๊บ ทันใจ ไม่ต้องจ่ายเยอะ สนใจคลิกที่นี่เลย
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา