6 กลโกงอู่ซ่อมรถ ที่คุณควรระวัง
article created at icon12/05/63

|

อ่านแล้ว 1,088 ครั้ง

6 กลโกงอู่ซ่อมรถ ที่คุณควรระวัง

     หากคุณเกิดอุบัติเหตุ หรือรถยนต์ของคุณเกิดปัญหาจนต้องส่งซ่อม ในกรณีที่คุณส่งซ่อมกับการศูนย์บริการก็คงไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไรสักเท่าไร เพราะศูนย์บริการส่วนใหญ่นั้นมีมาตรฐานการทำงานที่ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ แต่หากคุณเลือกส่งซ่อมกับอู่ ก็เหมือนเป็นการเสี่ยงด้วยอยู่กลายๆ เลยก็ว่าได้ ตาดีได้ตารายเสีย ซึ่งก็มีหลายๆ คนที่เลยประสบปัญหาการโดนอู่ หรือศูนย์บริการเอาเปรียบกันมาแล้วตามข่าวที่เราเห็นตามโซเชียลมีเดียที่ผ่านมา ซึ่งในวันนี้เราจะมาดูกันดีกว่าว่า กลโกงของเหล่าบรรดาอู่ซ่อมรถ ที่คุณสามารถพบเห็นได้บ่อยๆ นั้น มีอะไรบ้าง

อะไหล่รถยนต์

1. เปลี่ยนอะไหล่เทียมให้ลูกค้า แต่คิดในราคาอะไหล่แท้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นอะไหล่แท้ ทำให้คุณถูกหลอกและต้องจ่ายเงินในราคาแพงเพื่อซื้อของราคราถูก

2. นำอะไหล่เทียม หรืออะไหล่เก่ามือสองมาเปลี่ยนให้กับคุณ โดยมักจะอ้างว่าอะไหล่ตัวเดิมเสีย ทั้งที่ตัวเดิมก็ไม่ได้ เสีย หรืออาจจะเสียในระหว่างซ่อมจากฝีมือของช่างเอง แต่กลับโบ้ยมาให้คุณต้องเป็นคนจ่ายเงินค่าอะไหล่ใหม่แทน

สับเปลี่ยนอะไหล่

3. นำอะไหล่จากรถคันอื่นที่เคยเข้ามาซ่อมในอู่ หรือ กำลังเข้าซ่อมอยู่มาสลับใส่ให้กลับรถอีกคัน แล้วอ้างว่ามีการเปลี่ยนอะไหล่ให้เนื่องจากของเดิมเสีย เพื่อเรียกเก็บเงินค่าอะไหล่จากคุณ และเจ้าของรถอีกคันพร้อมกันสองคน ซึ่งในความเป็นจริงแล้วรถทั้งสองคันนั้นอาจไม่ได้เสียเลยก็ได้ ยิ่งไปกว่านั้นอู่ที่ใช้กลโกงเหล่านี้มักจะเก็บอะไหล่รถต่างๆ เอาไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ดี อะไหล่เสีย อะไหล่เก่า อะไหล่ใหม่ ทั้งของแท้ และของเทียม เพื่อนำมาหลอกขายลูกค้า หรือนำอะไหล์เก่าเหล่านั้นมาโชว์หลอกลูกค้าที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ว่าอะไหล่ตัวเดิมเสียต้องทำการเปลี่ยนใหม่ ให้ลูกค้าเสียเงินเพิ่ม จนถึงขั้นที่แย่ที่สุดอาจหลอกให้ลูกค้าบางคนซื้ออะไหล่คุณภาพแย่แล้วบอกว่ามีคุณภาพเท่ากันกับของแท้แต่มีราคาที่ถูกกว่ามากอีกด้วย

4. ขายอะไหล่เกินราคาตามความเป็นจริง โดยการไปหาซื้ออะไหล่เก่ามาราคาถูกมาให้ แต่บวกราคาเพิ่มแล้วขายในราคาอะไหล่คุณภาพดีตามปกติ โดยปกปิดไม่แจ้งลูกค้า

เปลี่ยนอะไหล่

5. หลอกว่าใส่อะไหล่ที่เป็นของใหม่เอี่ยมให้ โดยการนำอะไหล่ชิ้นใหม่มาโชว์ให้ดูแล้วบอกว่าจะมามาใส่ให้กับรถของคุณ แต่กลับสลับนำของมือสองมาใส่ให้แทน ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่มีทางรู้ได้เลยเพราะมันจะสามารถใช้งานได้เหมือนกัน เพียงแต่มันจะมีราคาต่างกันเท่านั้นเอง

6. ทางอู่รื้อรถเกิดกว่าส่วนที่เสียหายจริง เพื่อทำให้ดูว่ารถเสียหายมากหลายจุดทั้งๆ ที่จริงรถอาจไม่ได้เสียหายมากขนาดนั้น เพื่อเก็บเงินค่าแรงเพิ่มจากการซ่อมรถหลายจุด

     หลายคนเลือกทำ ประกันรถยนต์ แบบซ่อมอู่โดยหวังว่าจะประหยัดเบี้ยประกันลงไปได้ แต่สิ่งนึงที่น่าระมัดระวังคือการเลือกอู่ซ่อมรถ ซึ่งก็จะมีทั้งอู่ที่จริงใจกับลูกค้ากับอู่ที่ไม่ประสงดีนำอะไหล่ที่ไม่ดีมาเปลี่ยนให้กับลูกค้า บทความนี้จึงรวบรวมกลโกงเล็กๆน้อยๆจากประสบการณ์มาให้เพื่อนๆได้ระมัดระวัง ตรวจเช็คอะไหล่ของเราให้เรียบร้อยก่อนจะนำรถออกมาจากอู่กันด้วยนะ

READ MORE : 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา