7 อุปกรณ์อุ่นใจ ไปไหนก็หายห่วง
article created at icon21/11/59

|

อ่านแล้ว 102 ครั้ง

7 อุปกรณ์อุ่นใจ ไปไหนก็หายห่วง

7 อุปกรณ์พกไว้อุ่นใจไปไหนก็หายห่วง

  เริ่มเข้าฤดูหนาวแล้ว ใครวางแผนขับรถไปขึ้นเขาล่องห้วย ชมความงามของฤดูหนาว นอกจากการเตรียมความพร้อมรถยนต์และร่างกายของผู้เดินทางแล้ว คราวนี้มาดูกันว่ามีอุปกรณ์อะไรบ้าง ที่จะช่วยชีวิตรถยนต์คันน้อยของเราเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินระหว่างทางได้

 

 

1. ผ้าสะอาด สำหรับเช็ดเมื่ออากาศภายนอกเย็นกว่าในรถจะทำให้เกิดฝ้าที่กระจกด้านใน ให้เพิ่มความเย็นแอร์หรือลดกระจกข้างลงนิดนึง เพื่อปรับอุณหภูมิทั้งด้านในและนอกรถสมดุลกัน ถ้าฝ้าขึ้นกระจกด้านหลังให้ใช้ปุ่มไล่ฝ้า ส่วนกระจกด้านนอกให้ใช้ที่ปัดน้ำฝนทำความสะอาด แต่ถ้าฝ้ายังไม่หายไป ให้หาที่จอดรถชิดริมทางให้ปลอดภัยที่สุด เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วนำผ้าสะอาดแบบแห้งสนิทเช็ดทำความสะอาด ซึ่งควรมีเผื่อไว้สัก 2 - 3 ผืน แต่เพื่อความปลอดภัยที่สุด ควรหาปั๊มน้ำมันจอดพักจนกว่าอากาศจะอุ่นขึ้นแล้วค่อยเดินทางต่อดีกว่าครับ  

 

2. น้ำเปล่า นอกจากพกไว้ดื่มแล้ว ควรมีน้ำเปล่าขวดใหญ่เผื่อไว้ในรถสัก 5 ลิตร ใช้สำหรับฉุกเฉิน เผื่อหม้อน้ำแห้งหรือรั่ว ซึ่งถ้าเป็นกรณีหลังให้จอดรถพัก รอให้เครื่องยนต์เย็นแล้วค่อยเปิดฝา ระวังอย่าเอาหน้าเข้าไปใกล้เด็ดขาด แล้วค่อยๆ เติมน้ำ ใส่หม้อน้ำ ถ้ามีรอยรั่วซึมให้โทรแจ้งอู่ซ่อมทันที และควรเผื่อไว้เติมถังน้ำที่ปัดน้ำฝนด้วย

 

3. เครื่องมือประจำรถ ควรมีติดไว้เผื่อฉุกเฉิน หากเราซ่อมไม่เป็นอย่างน้อยคนที่ผ่านไปมาอาจจะใช้อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยเราได้ ซึ่งเครื่องมือเบื้องต้นที่ควรจะมี ได้แก่ แม่แรง ประแจขันล้อ คีม ไขควง สายพ่วงแบตเตอร์รี่ เทปผ้า ถุงมือ เชือกลากรถ ถังดับเพลิง เป็นต้น

 

 

4. ยางสำรองและชุดวัดแรงดันลมยาง เมื่อเกิดอุบัติเหตุเกี่ยวกับยาง ไม่ว่าจะรั่ว แตก หรือซึม แน่นอนว่ารถเราไปต่อได้ไม่ไกลแน่นอน ดังนั้นเวลาเดินทางไกลอาจจะมีชุดวัดแรงดันลมยาง เพราะอุณหภูมิภายนอกมีผลทำให้ลมยางอ่อนหรือตึงได้ และควรมียางสำรองสำหรับเปลี่ยนเมื่อเจอกับสภาพแวดล้อมที่เราไม่สามารถควบคุมได้อย่าง หิน กรวด ตะปู หรือผิวถนนที่ขรุขระ

 

5. ไฟฉาย อุปกรณ์ช่วยชีวิตยามค่ำคืนที่ควรจะมีติดไว้ตลอด เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินอย่าง รถเสียตอนกลางคืน ใช้ช่วยส่องหาของ หรือส่องอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งภายในและนอกรถได้  

 

6. ไฟและป้ายฉุกเฉิน เมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือรถเสียกลางทางที่เปลี่ยวและมืด การจอดรถให้ชิดริมทางอย่างเดียวอาจไม่ปลอดภัยมากพอ ควรมีไฟสัญญาณฉุกเฉินวางไว้บนหลังคา หรือป้ายสะท้อนวางห่างจากจุดที่รถเสีย 50 - 100 เมตร เพื่อให้สัญญาณกับรถที่ขับตามมาด้วย

 

7. คู่มือประกันภัยและเอกสารสำคัญ เก็บไว้กับตัวให้อุ่นใจ เผื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น แล้วต้องเคลมประกันหรือถูกเรียกค้น จะได้มีเอกสารยืนยันครบถ้วน

 

  นอกจากการขับขี่ กฎหมาย และมารยาทบนท้องถนนที่ควรรู้แล้ว ความรู้เกี่ยวกับรถยนต์เบื้องต้นก็สำคัญนะ เผื่อมีเกิดเหตุฉุกเฉินเราจะได้นำเครื่องมือต่างๆ ข้างบนมาใช้ให้เป็นประโยชน์ เพื่อความไม่ประมาทในการใช้ชีวิต การทำประกันรถยนต์เผื่อไว้ก็ช่วยให้อุ่นใจคลายหนาวได้ไม่น้อยเลยใช่ไหมล่ะ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัย สามารถสอบถามได้ที่พี่หมีทีคิวเอ็ม หรือต่อตรงสายด่วน 1737 ได้เลยครับ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก :

pantip.com/topic/30669298

www.thailandsurvival.com

th.answers.yahoo.com

cpsradiator.com/2012/09/blog-post_13.html

travel.kapook.com/view7810.html

car.kapook.com/view102023.html

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application