GPS ติดรถบรรทุก จำเป็นไหม
article created at icon27/06/62

|

อ่านแล้ว 192 ครั้ง

GPS ติดรถบรรทุก จำเป็นไหม

ข้อดีของการติด และ ทำไมต้องติด GPS Tracker

     ในการใช้ถนนร่วมกันกับรถยนต์ประเภทอื่น ๆ รถบรรทุกนี้จะมีจำนวนน้อยกว่า ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราขับรถไปต่างจังหวัด หรือเข้าเมือง ในระยะทาง 1 กิโลเมตร เราจะเจอ รถเก๋ง รถตู้ มากกว่าเจอรถบรรทุก 6 – 10 ล้อแน่นอน แต่ถึงแม้ว่าจะมีปริมาณน้อย รถบรรทุกนี้มีผลต่อทัศนวิสัยการขับขี่ของรถยนต์คันอื่นด้วย และเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง เนื่องจากคนขับแซงไม่พ้น หรือจอดอยู่เฉย ๆ แล้วถูกรถคันอื่นขับมาชน แต่นั่นก็ยังไม่ใช่เหตุผลสำคัญที่กรมขนส่ง บังคับให้รถบรรทุกติด GPS ครับ
 
รถบรรทุกทุกคันจะต้องติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ GPS
 
 
     เมื่อปลายปี พ.ศ. 2558 ทางกรมขนส่ง ระบุให้รถบรรทุก ประเภทรถ 10 ล้อ และรถโดยสารสาธารณะที่จดทะเบียนใหม่ ต้องติดตั้ง GPS Tracker โดยให้ผู้ประกอบการเลือกติดได้เอง ยี่ห้อไหนก็ได้ (ปัจจุบันนี้มีกว่า 200 บริษัทแล้ว) โดยรถบรรทุกทุกคันจะต้องติดตั้งเครื่องส่งสัญญาณ GPS ให้ทันจดทะเบียนเสร็จในรอบปีภาษี พ.ศ. 2562 นี้ 
 

ทำไมเราต้องติด GPS ให้กับรถบรรทุกด้วย? เหตุผลเพราะ ?

1) กฎหมายกำหนด
     กรมการขนส่งทางบก ประกาศต่อภาษีให้กับรถบรรทุกที่ติดตั้ง GPS Tracker เท่านั้น ทั้งรถบรรทุกประจำทาง และรถส่วนบุคคล เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับศูนย์บริหารจัดการการเดินรถด้วยระบบ GPS ซึ่งเป็นระบบการติดตามส่วนกลาง
 
2) วัดความเร็วการขับขี่รถบรรทุกของคนขับได้
     เพื่อกำหนดไม่ให้ผู้ขับขี่ขับด้วยความเร็วเกินกำหนด รวมถึงระยะเวลาพักรถของคนขับด้วย จึงคาดว่าจะช่วยให้ติดตามการขับขี่ของคนขับได้ ทำให้ผู้ประกอบการทราบถึงพฤติกรรมการขับขี่ของคนขับในสังกัด และทางกรมขนส่งได้ติดตามรถบรรทุกได้โดยตรงทันทีด้วย
 
3) ช่วยติดตามรถบรรทุก
     นอกจากเรื่องความเร็วแล้ว ยังคำนึงไปถึงโอกาสที่รถหาย ทาง GPS Tracker จะตัดสัญญาณโดยตรงไปที่เครื่องยนต์ ให้รถดับ ขับต่อไปไม่ได้ ป้องกันการขโมยรถ และสินค้าในรถบรรทุกอีกด้วย โดยคุณสามารถเข้าไปตรวจสอบรุ่น GPS Tracker ที่ได้มาตรฐานจากกรมขนส่งทางบกได้ที่นี่
 
 

โทษของการไม่ติดตั้ง GPS Tracker

 

โทษของการไม่ติดตั้ง GPS Tracker
     
     โดยสรุปแล้ว การติด GPS Tracker นี้มีไว้เพื่อติดตามรถบรรทุกเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้ถนน ทั้งคนขับ และ ผู้ร่วมทาง เนื่องจากหากขับเร็วในโซนเมือง จะทำให้รถยนต์คันอื่นมีวิสัยทัศน์การขับขี่ลดลง และหากช่วงเวลาเร่งด่วนมีรถบรรทุกมาก กรมขนส่งจะได้จัดระเบียบการจราจรได้ง่ายขึ้น
 
ประเภทรถยนต์
ไม่ติดเครื่อง GPS
บทลงโทษ
ไม่ส่งข้อมูล
เครื่อง
GPS
บทลงโทษ
ผู้ขับรถ
ไม่มีกำหนด
ไม่มีกำหนด
ฐานความผิด มาตรา 102(4)/127 ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดด้วยความปลอดภัยในการขนส่งตามกฎกระทรวง (ข้อ5(2(ง)))
ปรับ 1,000 – 5,000 บาท
ผู้ประกอบการ
ฐานความผิด มาตรา 71/148 เครื่องอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องครบถ้วนตามกำหนดในกระทรวง
ปรับ 10,000 – 50,000 บาท
ฐานความผิด มาตรา 36/131 ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่งตามกฎกระทรวง (ข้อ 3(10))
ปรับ 10,000 – 50,000 บาท
 
ข้อจำกัดเครื่อง GPS Tracker ของรถบรรทุก
     เพราะ GPS ในตลาดมีหลายรุ่น หลายยี่ห้อ ทางกรมขนส่งทางบก จะระบุมาตรฐานของเครื่อง GPS Tracker นี้ไว้ เพื่อป้องกันการติดตั้งเครื่องที่พังง่าย ส่งสัญญาณได้ไม่ตลอด ดังนั้น เครื่อง GPS ที่สมบูรณ์ ควรส่งสัญญาณได้สม่ำเสมอ มีแบตเตอรี่ที่เอื้อต่อการส่งสัญญาณได้ตลอด
 
     นอกจากการจับสัญญาณที่ตั้งแล้ว ยังต้องบอกความเร็ว และวัดน้ำมันได้ตรงอีกด้วย ซึ่งมักติดตั้งซ่อนไว้ไม่ให้มองเห็นง่าย โดยราคาการติดตั้งเครื่องนี้เริ่มต้นที่ 2,000 – 5,000 บาท (แล้วแต่ว่าเป็นยี่ห้อใด) และต้องใส่ซิมการ์ดประเภทรับส่งสัญญาณ 3G ได้นั่นเอง
 
ใช้ GPS Tracker แบบไหนดี
     ตัวสเป็ค GPS Tracker ที่ได้รับความนิยมสูงสุดจะเป็นกล่องสีดำที่ติดตั้งกับด้านนอกห้องโดยสารก็ได้ โดยต้องเชื่อมโยงเดินสายไฟอย่างปลอดภัย ป้องกันการช็อตจากความชื้น และสามารถสั่งให้ดับเครื่องยนต์ไม่ให้ไปต่อได้ ซึ่งบางรุ่นมีฟังก์ชั่นเสริมให้ส่งแจ้งเตือนเข้าโทรศัพท์ Smart Phone ทาง Application  ได้
GPS Tracker กล่องสีดำ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด
ภาพจาก GPSiam
 
ใช้โทรศัพท์มือถือใช้เครื่อง GPS ได้หรือไม่?
     ปัจจุบันตามข้อกฎหมายเกี่ยวกับการจดทะเบียนรถบรรทุก ยังไม่ได้ระบุว่าให้ใช้ GPS จากเครื่องโทรศัพท์มือถือแทนเครื่อง GPS Tracker ได้หรือไม่ เพราะข้อจำกัดของโทรศัพท์มือถือ แบตหมดเร็ว และต้องชาร์จทิ้งไว้ตลอดเวลา รวมถึงหน่วยความจำอาจไม่เพียงพอกับการบันทึกข้อมูลย้อนหลังยาว ๆ ซึ่งการลงทุนไม่คุ้มกว่าการติด GPS Tracker ที่ทำออกมาเพื่อติดตามรถติดเครื่องยนต์โดยเฉพาะ
 
     โดยสรุปแล้ว การติดตั้ง GPS Tracker ต้องทำในรถบรรทุกทุกคัน เพื่อการต่อภาษีตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562 เป็นต้นไป หากคุณเป็นผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถบรรทุกที่ยังไม่ดำเนินการอย่างถูกต้อง รีบศึกษาหาเครื่อง GPS Tracker ที่ได้มาตรฐานมาติดไว้กับรถของคุณนะครับ แต่หากต้องการต่อประกันภาคสมัครใจให้กับรถบรรทุกทุกรุ่น สอบถามกับพี่หมีได้เลยครับ
 
GPS Tracker
 
 
ที่มา :
ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดคุณลักษณะของเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทาง (GPS) และ กำหนดประเภทและลักษณะของรถที่ใช้ในการขนส่งที่ต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (GPS) 
 
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา