จั๊มพ์แบตเตอรี่ด้วยตัวเอง
article created at icon07/08/60

|

อ่านแล้ว 141 ครั้ง

จั๊มพ์แบตเตอรี่ด้วยตัวเอง

How to จั๊มพ์แบตเตอรี่

    ไม่ว่าจะเป็นการลืมปิดไฟในรถ เปิดไฟหน้ารถค้างไว้ หรือแบตเสื่อมลงตามอายุการใช้งานย่อมจะนำมาสู่ปัญหารถสตาร์ทไม่ติด ดับกลางทางได้ทั้งสิ้น บ่อยครั้งที่เราจะได้ยินคนโทรมาขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ ให้ช่วยไป "จั๊มพ์แบตเตอรี่" พี่หมีบอกเลยว่า จริงๆ แล้ว ถ้ารู้วิธีที่ถูกต้องก็สามารถทำเองได้ ไม่ยากเลยครับ
 
จั๊มพ์เเบตเตอรรี่
 

เลือกสายจั๊มพ์แบตเตอรี่ให้เหมาะ 

    จริงๆแล้วอุปกรณ์ที่ใช้ในการพ่วงแบตเตอรี่นั้นไม่ซับซ้อนเลยครับ สายจั๊มที่ดีก็มีราคาไม่แพงและสามารถหาได้ตามร้านค้าอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป พี่หมีขอแนะนำว่าความยาวของสายที่พอเหมาะคือ 3-6 เมตร เพราะถึงแม้ยิ่งยาวจะยิ่งสะดวกในการพ่วงแบต แต่ถ้าหากสายยาวเกินไป จะสูญเสียกำลังไฟระหว่างที่จั๊มแบต ต่อจากความยาวของสาย ควรพิจารณาจากกำลังไฟ หากส่งได้ 300 -500 แอมป์ก็จะดี เพราะพ่วงกับรถได้หลายชนิดครับ ต่อจากกำลังไฟ ให้เช็คปริมาณทองแดงข้างในสาย โดยหน่วยปริมาณทองแดงที่นิยมเลือกใช้คือ 25 sq.mm. หรือ 35 sq.mm. เมื่อเลือกปริมาณทองแดงได้แล้ว ก็ขอให้เลือกดูคีมคีบขั้วแบตเตอรี่ด้วย โดยให้เลือกปากคีมที่มีขนาดใหญ่ได้มาตรฐาน มีแรงหนีบมั่นคงแข็งแรง แค่นี้ก็จะได้สายพ่วงแบตเตอรี่ที่โอเคแล้วล่ะครับ
 
จั๊มพ์เเบตเตอรรี่
 

ขั้นตอนการจั๊มพ์แบตเตอรี่ฉบับง่าย

  1. จอดรถทั้งสองคันให้ห่างกันราวครึ่งเมตร ดับเครื่อง จอดรถให้สนิทเพื่อไม่ให้มีคันไหนเคลื่อนที่ระหว่างที่กำลังพ่วงแบตเตอรี่ แล้วเปิดฝากระโปรงรถทั้งสองคัน
  2. ต่อสายไฟพ่วงแบตขั้วบวกซึ่งจะเป็นสายสีแดงเข้ากับขั้วบวกแบตเตอรี่รถคันที่แบตเตอรี่หมด(ส่วนมากจะมีฝาปิดที่ขั้วแบตเตอรี่เป็นสีแดง)  แล้วนำปลายสายสีแดงอีกด้านไปต่อเข้ากับรถคันที่แบตเตอรี่ที่มีไฟ
  3. ที่นี้มาถึงขั้วลบกับบ้างครับ ใช้สายสีดำต่อเข้ากับขั้วลบบนแบตเตอรี่รถคันที่มีไฟ แล้วใช้ปลายสายสีดำอีกด้านต่อเข้ากับส่วนที่เป็นเหล็กและไม่ได้ทำสีของรถอีกคันที่แบตเตอรี่หมด 
  4. จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์ของรถที่มาช่วยเหลือทิ้งไว้สักประมาน 2-3 นาที แล้วไปสตาร์ทรถคันที่แบตเตอรี่หมด เพียงแค่นี้รถคันที่แบตเตอรี่หมดก็สามารถสตาร์ทติดได้แล้ว
  5. ตอนถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ ให้ทำย้อนขั้นตอนการพ่วงแบตเตอรี่ โดยถอดสายพ่วงขั้วลบจากรถคันที่แบตเตอรี่หมดก่อนจากนั้นค่อยถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วลบของคันที่มาช่วยเหลือ เสร็จแล้วให้ทำการถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วบวกของรถที่มาช่วยเหลือแล้วค่อยถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ขั้วบวกขอรถคันที่แบตเตอรี่หมดตามลำดับครับ
 
/gallery/1501.png
 

เพื่อความปลอดภัยระหว่างการพ่วงแบต

  1. ก่อนการพ่วงแบตเตอรี่รถยนต์ ต้องปิดระบบไฟต่างๆภายในรถทั้งสองคันให้หมดก่อนเช่น ไฟหน้า ไฟฉุกเฉิน วิทยุ แอร์ ไฟภายในรถ  อย่าลืมดับเครื่องยนต์ทั้ง 2 คันก่อนการพ่วงแบตเสมอนะครับ
  2. แบตเตอรี่ของทั้ง 2 คัน ต้องอยู่ในสภาพดี ไม่มีการแตกหัก หรือการรั่วซึมของน้ำกรดแบตเตอรี่
  3. ระวังการต่อสายพ่วงผิด! ถ้านำสายสีดำไปต่อเข้ากับขั้วลบของแบตเตอรี่ของรถคันที่แบตเตอรี่หมด อาจจะเกิดระเบิดได้ 
  4. ระหว่างถอดสายพ่วงแบตเตอรี่ ต้องระวังปลายสายพ่วงแบตเตอรี่ไปสัมผัสกันด้วยนะครับ
 
    เห็นไหมล่ะครับ ว่าจริงๆแล้วทำได้ง่ายมาก แค่ต้องรู้ขั้นตอนบวกกับความระมัดระวังเท่านั้นเอง ต่อไปถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินกลางถนน พี่หมีก็หวังว่าทุกๆ คนจะสามารถนำขั้นตอนเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้นะครับ มีความรู้แล้วอย่าลืมหาประกันที่คุ้มค่าติดรถเอาไว้ อย่างประกันชั้น 1 เพียง 7500 ที่ดูแลคุณทุกกรณี เผื่อรอบหน้าไม่ใช่แบตหมด แต่ดันเป็นรถชนขึ้นมาจะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบาคร้าบ ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ ลองไปดูที่ https://www.tqm.co.th ได้เลย
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา