กฎหมายจราจรช่วงสงกรานต์2561
article created at icon04/04/61

|

อ่านแล้ว 71 ครั้ง

กฎหมายจราจรช่วงสงกรานต์2561

Update! กฎหมายช่วงสงกรานต์ 2561

อะไรเล่นได้ เล่นไม่ได้

 
    เทศกาลที่ใครหลายๆคนรอคอยกำลังมาแล้วคร้าบบบ~ นั้นคือเทศกาลสงกรานต์นั่นเอง เพื่อนๆจะได้ออกไปเล่นน้ำดับร้อน ต้อนรับปีใหม่ไทยกันสักที สำหรับใครที่จะออกไปเล่นน้ำวันนี้พี่หมีมีข้อกฎหมายจราจรช่วงสงกรานต์มาฝากเพื่อนๆกันนะครับจะมีอะไรอัพเดทบ้างมาดูกันเลย
 
1.ขับช้า แต่ถึงชัวร์
 
ขับรถช้า
 
   
    หนึ่งในสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุคือการขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดครับ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นช่วงเทศกาลหรือไม่ใช่ช่วงเทศกาล เพื่อนๆก็ควรขับรถอย่างระมัดระวัง ไม่ขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดนะครับ เพราะการขับรถช้าช่วยลดอุบัติเหตุและความรุนแรงได้มากขึ้น ปลอดภัยทั้งคนขับและเพื่อนร่วมเดินทางแน่นอน 

2.เมาแล้วขับ จับปรับแน่
 
เมาไม่ขับ
 
    ข้อนี้ไม่ว่าจะเทศกาลใดหรือวันไหนๆ ก็ไม่ควรฝ่าฝืนอยู่แล้วครับ เพราะคำสั่ง คสช.ที่ 46/2558 คือ เมาแล้วขับตรวจจับยึดรถแน่นอน แถมยังมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับตั้งแต่10,000-20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ แต่ถ้าใครคิดว่าไม่กลัวเครื่องเป่า เพราะแค่ดื่มนมเปรี้ยวก็รอดจากการเป่าแล้ว พี่หมีขอกระซิบบอกเลยว่าวิธีนี้มันไม่ได้ผลนะครับ
 
3.นั่งท้ายกระบะได้  แต่ต้องปลอดภัย
 
รถกระบะสงกรานต์
 
    ปีนี้คุณตำรวจอนุโลมให้นั่งท้ายรถกระบะได้ครับ เฉพาะในกรณีที่อยู่ในพื้นที่อนุญาตให้เล่นน้ำและให้รถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆเท่านั้นนะครับ แต่หากมีพฤติกรรมที่อาจทำให้เกิดอันตราย ตำรวจจะใช้ดุลพินิจในการตักเตือน หรือดำเนินคดีได้ครับ เพราะฉะนั้นเพื่อนๆต้องระมัดระวังกันให้ดี เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุตกรถลงมาไม่งั้นเจ็บหนักแน่ครับ
 
4.ขอความร่วมมือในการเล่นน้ำในบริเวณที่กำหนด
 
เล่นน้ำในบริเวณที่กำหนด
 
    ข้อนี้เป็นการขอความร่วมมือให้ปฏิบัติมากกว่าครับ โดยให้ผู้ที่เล่นน้ำสงกรานต์เล่นในพื้นที่ ที่มีการจัดงานโดยเฉพาะ ไม่แนะนำให้เล่นบริเวณนอกพื้นที่ เนื่องจากบางท่านไม่ต้องการที่จะเล่นน้ำ เช่น ผู้ที่ขับมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งมาบนท้องถนน เขาไม่ต้องการที่จะเล่นน้ำ อาจตกใจหรือตั้งรับไม่ทัน อาจเป็นเหตุให้ทั้งรถทั้งคน ลื่น ไถล ล้ม เป็นอันตรายนั่นเองครับ
 
5.ข้อห้ามอื่นๆเพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้เล่นน้ำ
 
สงกรานต์ปลอดภัย
 
    นอกจากกฎหมายที่เกี่ยวกับการจราจรแล้ว เพื่อความปลอดภัยของตัวเพื่อนๆเองนั้น ควรห้ามแต่งตัวโป๊ ห้ามดื่มหรือจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และห้ามใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้เล่นทั้งตัวเองและคนอื่นๆได้ครับ
 
    ในปีนี้ภาครัฐได้รณรงค์ให้เล่นน้ำอย่างไทยเหมือนกับทุกปีเพื่อความปลอดภัย และพี่หมีขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการขับรถให้ปลอดภัยทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น การเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวัน จะช่วยเพิ่มระยะในการมองเห็นได้มากขึ่นและการคาดเข็มขัดทุกครั้ง ทุกที่นั่ง ขณะเดินทางด้วยนะครับ แต่สำหรับเพื่อนๆคนไหนไม่มั่นใจฝีมือการขับรถของตัวเอง กลัวว่าจะเกิดอุบัติเหตุสามารถสอบถามรายละเอียดข้อมูลประกันต่างๆกับพี่หมีที่ Live Chat หรือ Call Center 1737 ได้ตลอด 24 ชม. เลยครับ
 
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application