ค่า Excess กับ Deduct ต่างกันยังไง ?
article created at icon27/12/61

|

อ่านแล้ว 925 ครั้ง

ค่า Excess กับ Deduct ต่างกันยังไง ?

ทำประกันรถยนต์ ทำไมยังต้องเสียค่า Excess หรือ Deduct

ค่า Excess กับ Deduct

 
     รถยนต์ เป็นยานพาหนะที่จำเป็นมากในปัจจุบัน เนื่องจากสามารถใช้เดินทางโดยสารแบบส่วนตัวไปยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ อีกทั้งยังสะดวกในการเดินทางสำหรับคนที่ต้องการเดินทางเป็นส่วนตัว พร้อมเป็นทรัพย์สินส่วนบุคคลที่มีมูลค่ามากไม่น้อย แต่การซื้อรถยนต์ในปัจจุบันก็ไม่ใช่เรื่องยากเช่นเดียว
 
     หลังจากซื้อรถยนต์มาแล้วนั้นสิ่งต่อมาที่ต้องมีคือ ประกันรถยนต์ หากเป็นรถยนต์ใหม่ป้ายแดงนั้นก็จะได้ประกันรถยนต์ชั้น 1 ที่พ่วงมากับการซื้อรถอยู่แล้ว แต่หากเป็นรถที่ใช้หลายปีการเลือกซื้อประกันรถยนต์ก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ขับขี่และผู้เอาประกันภัยที่จะเลือกความคุ้มครองที่ต้องการไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1, ประกันชั้น 2+, ประกันชั้น 2, ประกันชั้น 3+ และประกันชั้น 3 ซึ่งจะมีควมคุ้มครองที่แตกต่างกันออกไปของแผนประกันและความคุ้มครองนั่นเอง
 
คนทำประกันรถยนต์ส่วนใหญ่ต้องรู้จักคำศัพท์เกี่ยวกับประกันรถยนต์กันบ้าง แต่หลายคนยังมีข้อสงสัยว่า ค่า Excess กับ Deduct ต่างกันยังไง และ 2 สิ่งนี้คืออะไร วันนี้พี่หมีมีคำตอบมาฝากกันครับ

ค่า Excess

 ค่า Excess หรือ ค่าเสียหายส่วนแรก
     ค่าเสียหายส่วนแรก ของประกันภัยรถยนต์ ที่จะมีการเรียกเก็บค่า Excess ต่อเมื่อกรณีที่เกิดความเสียหายแบบไม่มีคู่กรณี หรือ ในส่วนของการเคลมแห้ง ซึ่งเป็นข้อกำหนดมาตราฐานที่มีอยู่ในกรมธรรม์ทุกฉบับ และในส่วนของค่า Excess นั้นจะเริ่มต้นที่ 1,000 บาท และจะถูกเรียกเก็บตามจำนวนครั้งที่มีการเคลม ไม่ใช่การเรียกเก็บตามจุดที่เคลม 
 
     สรุปง่ายๆคือ ค่า Excess คือการเคลมแบบไม่มีคู่กรณี หากไม่มีคู่กรณี และต้องการเคลมประกันก็ต้องจ่ายในส่วนของค่า Excess เพื่อให้ผู้ขับขี่มีความระมัดระวังในการขับขี่เพิ่มมากยิ่ง
 
♦ ค่า Deduct หรือ ค่าเสียหายส่วนแรกที่สามารถหักออกได้
     ค่าเสียหายส่วนแรกที่สามารถหักออกได้ คือการที่เราจะซื้อประกันรถยนต์ และแจ้งกับทางบริษัทประกันว่า อยากจะเสียค่าเสียหายส่วนแรกเท่าไหร่ หากเราจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกเยอะ เช่น 3,000 หรือ 5,000 บาท จะทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ครั้งต่อไปถูกลงด้วย โดยวิธีนี้จะทำให้การซื้อประกันได้ในราคาถูก แต่หากเกิดต้องการเคลมแบบไม่มีคู่กรณีเราก็ต้องจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกหรือค่า Deduct ตามที่ตกลงกันไว้กับบริษัทประกัน
 
     ความแตกต่างของ ค่า Excess กับ ค่า Deduct คือ การจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรก ที่ต่างกันระหว่างการจ่ายตามที่ทางบริษัทประกันเป็นผู้กำหนด ในส่วนของค่า Excess และจ่ายค่าเบี้ยประกันในราคาเดิม แต่สำหรับค่าเสียหายส่วนแรก Deduct เป็นการตกลงระหว่างผู้เอาประกันและบริษัทประกันในการเลือกจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกด้วยตัวเองเป็นจำนวนที่มากกว่าเช่น 3,000 บาทขึ้นไป ก็จะได้ในส่วนของส่วนลดค่าเบี้ยประกันลงวิธีนี้จะทำให้เมื่อเคลมต้องจ่ายมากกว่า แต่ได้รับเบี้ยประกันที่ถูกกว่า รู้แบบนี้แล้วสำหรับคนที่ซื้อประกันรถยนต์ทั่วๆไป อย่าลืมตรวจสอบกรมธรรม์ในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกให้ดีว่เป็นไปตามที่เราต้องการหรือไม่และอย่าลืมว่าค่าเสียหายส่วนแรกเราต้องจ่ายแค่เฉพาะในกรณีเคลมแห้ง หรือ เคลมแบบไม่มีคู่กรณีเท่านั้น หากถูกชนแล้วหนีและเราเป็นฝ่ายถูกก็ไม่ต้องจ่ายในส่วนของค่าเสียหายส่วนแรกเหล่านี้นะครับ
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา