ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อจริงหรือ
article created at icon20/05/64

|

อ่านแล้ว 62 ครั้ง

ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อจริงหรือ

    วัคซีน เป็นความหวังของหลายๆ ประเทศในการควบคุมสถานการณ์ การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ให้รุนแรงไปมากกว่านี้ แต่หลังจากมี วัคซีน แล้วก็เกิดคำถามขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสติดเชื้อและแพร่เชื้ออีกได้หรือไม่ วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปหาคำตอบกันครับ

ก่อนอื่นเรามาเข้าใจคำว่า วัคซีนที่ดีที่สุด กันก่อน

วัคซีนที่ดีที่สุดคืออะไร

    วัคซีนที่ดีที่สุด คือ วัคซีนที่สามารถป้องกันความสูญเสียทางสุขภาพจากการติดเชื้อตั้งแต่ ลดโอกาสติดเชื้อ การเจ็บป่วย การเสียชีวิต รวมถึงลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อจากตัวผู้ได้รับวัคซีนไปยังบุคคลอื่น
 
    ในขณะเดียวกันการศึกษาวิจัยประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 ยังมีข้อจำกัด โดยมุ่งเน้นไปที่ความสามารถในการลดโอกาสการเจ็บป่วย และเสียชีวิต แต่ยังไม่ได้ลดโอกาสการแพร่กระจายเชื้อแบบ 100% ซึ่งการลดโอกาสแพร่เชื้อได้ อาจจะต้องรอจนกว่าประชากรจะได้รับวัคซีนจนเกือบครบทุกคน (อ่านเพิ่มเติม : ต้องฉีดวัคซีนกี่คนถึงจะใช้ชีวิตได้ปกติ)
 
ฉีดวัคซีนโควิด-19

วัคซีนโควิด-19 ฉีดแล้วยังติดเชื้อได้หรือไม่

    ผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วยังสามารถติดเชื้อได้ โดยผลการศึกษาวิจัยพบว่า แม้วัคซีนจะมีประสิทธิภาพสูง แต่โอกาสการติดเชื้อนั้นยังมีอยู่ ถึงแม้จะน้อยนิดเพียง 1% ก็ตาม
 
    ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาด (CDC) ของสหรัฐฯ ได้ประเมินประสิทธิภาพวัคซีนชนิด mRNA พบว่าการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ครบ 2 โดส จะช่วยป้องกันการติดโควิด-19 ได้ถึง 90% เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งการฉีดวัคซีนโดสที่ 2 คือการได้รับวัคซีนครบเต็มโดส และเต็มประสิทธิภาพ
 
    แต่แล้ว 10% ที่เหลือก็คือโอกาสในการกลับมาติดเชื้ออีกหลังฉีดวัคซีนแล้ว โดยจากการศึกษาวิจัยของ CDC พบว่าในจำนวนผู้ที่รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส จำนวน 2,479 คน มี 3 คนที่ยืนยันว่ากลับมาติดเชื้ออีกครั้ง แต่มีแนวโน้มที่จะไม่มีอาการหรืออาการไม่รุนแรงนั่นเอง
 
    นอกจากนี้ยังมี แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ กล่าวถึงกรณีการติดเชื้อภายหลังได้รับวัคซีน ว่าไม่ใช่สิ่งที่น่าแปลกใจ หากมีการฉีดวัคซีนประชาชนจำนวนหลายล้านคน
 
ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

แล้วตอนนี้วัคซีนตัวไหนมีประสิทธิภาพที่สุด

    วัคซีนตัวที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันสูงสุดคือ Pfizer-BioNTech โดยถูกนำไปใช้ที่อิสราเอล ปรากฏว่าสามารถป้องกันการติดเชื้อ 92% แต่ก็ไม่ได้แปลว่า วัคซีน Pfizer เป็นวัคซีนที่สมบูรณ์แบบป้องกันเชื้อได้ถึง 100%
 
    ส่วนวัคซีนที่ฉีดในไทย มีอยู่ 2 ยี่ห้อ ได้แก่ วัคซีนแอสตราเซเนกา และ วัคซีนซิโนแวค โดย วัคซีนแอสตราเซเนกานั้น มีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการ 76% ขณะที่ผลทดลองทางคลินิกของวัคซีนซิโนแวค นั้น แตกต่างกันไปตามผลการทดลองของแต่ละประเทศ เนื่องด้วยสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบในการทดลองที่ต่างกัน เช่น บราซิลได้ผลการทดลองประสิทธิภาพอยู่ที่ 50.4% ส่วนของอินโดนีเซียอยู่ที่ 65.3% (อ่านเพิ่มเติม : เช็คประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ)
 
    อย่างไรก็ตาม ถึงตอนนี้จะมีวัคซีน COVID-19 หลายชนิดออกมา เพื่อใช้ยังยั้งการระบาดของโรค แต่ก็ต้องบอกว่า ยังไม่มีวัคซีน COVID-19 ตัวไหนในโลกที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคถึง 100% สิ่งสำคัญที่สุดคือ การเตรียมพร้อมและรับมือ ด้วย ประกันโควิด-19 และ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เพื่อเพิ่มความอุ่นใจ หลังฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่าง เพื่อลดโอกาสในการติดเชื้ออีกครั้ง 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา