ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19
article created at icon25/06/64

|

อ่านแล้ว 133 ครั้ง

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

    ไวรัสไข้หวัดใหญ่ และ ไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคติดต่อที่สามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนได้ และมีอาการใกล้เคียงกัน เนื่องจากผู้ป่วยจะติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หนำซ้ำ หากผู้ป่วยได้รับเชื้อพร้อมกันทั้ง 2 ชนิด ยิ่งทำให้เกิดความรุนแรงของอาการมากขึ้น และอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้ ซึ่งวิธีป้องกันจะช่วยลดการแพร่กระจายได้ ก็คือ วัคซีน
 
    การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ นอกจากจะช่วยป้องกันการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่แล้ว ยังสามารถลดความสับสนในการตรวจคัดกรองภาวะการติดเชื้อร่วมระหว่าง โรคไข้หวัดใหญ่ และ โรคโควิด-19 ช่วยลดระยะเวลาการรักษาหรือการนอนโรงพยาบาล และช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง 
 
    แต่ทว่า การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ร่วมกับ วัคซีนโควิด-19 มีเงื่อนไขอย่างไร ควรเว้นระยะเวลาการฉีดเท่าไหร่ และใครควรฉีดวัคซีนทั้ง 2 ตัวบ้าง วันนี้พี่หมี TQM จึงรวบรวมข้อมูลจาก กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข มาให้เพื่อนๆ ได้ทราบกันครับ
 
7 กลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

7 กลุ่มเสี่ยงควรฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19

  • หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป
  • เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี
  • ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างได้รับยาเคมีบำบัดและเบาหวาน
  • ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป
  • ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้
  • ผู้ป่วยธาลัสซีเมีย ผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ติดเชื้อ HIV ที่มีอาการ
  • ผู้ที่มีโรคอ้วน น้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือค่าดัชนีมวลกาย (BMI) มากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

วัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดห่างกันนานแค่ไหน

  • ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 สามารถฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ โดยให้เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1 เดือน จึงค่อยฉีดวัคซีนโควิด-19
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค (Sinovac) เข็มที่ 1 แล้ว ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 จนครบทั้ง 2 เข็มก่อน จึงรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลได้ โดยให้ห่างจากวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 อย่างน้อย 1 เดือน 
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) เข็มที่ 1 และอยู่ระหว่างรอกำหนดฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 สามารถรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ โดยให้ห่างจากวัคซีนเข็มที่ 1 อย่างน้อย 1 เดือน และหลังจากนั้นให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ตามกำหนดนัด โดยให้มีระยะห่างจากการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างน้อย 1 เดือน
  • ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ครบทั้ง 2 เข็มแล้ว สามารถเข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วอย่างน้อย 1 เดือน 
วัคซีนไข้หวัดใหญ่และวัคซีนโควิด-19 ต้องฉีดห่างกันนานแค่ไหน
 
    ดังนั้นในระหว่างที่ยังรอการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ จึงอยากแนะนำให้เพื่อนๆ หรือผู้ที่อยู่ใน 7 กลุ่มเสี่ยงเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและยังช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19

     แต่อย่างไรก็ตาม การได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว อาจทำให้บางคนมีอาการข้างเคียง ฉะนั้นก่อนฉีดวัคซีนโควิด-19 พี่หมีแนะนำ ทำประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 ก่อน อย่างน้อยช่วยให้อุ่นใจ เพราะมีประกันช่วยดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล และเมื่อได้รับวัคซีนแล้วควรสังเกตอาการ 30 นาที หากมีอาการข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ควรแจ้งแพทย์ทันทีนะครับ สนใจ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 คุ้มครองทันใจ ไม่มีระยะเวลารอคอย เบี้ยเริ่มต้นเพียง 40 บาท/ปี คุ้มครองสูงสุดถึงหลักล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา