มือใหม่ซื้อรถมือสองต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?
article created at icon06/02/62

|

อ่านแล้ว 172 ครั้ง

มือใหม่ซื้อรถมือสองต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?

เลือกซื้อรถมือสองอย่างไร ให้ได้รถสภาพดี

     ในปัจจุบันรถยนต์บนท้องถนนมีเป็นจำนวนมาก ในแต่ละปีมีสถิติการออกรถใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บนท้องถนนจึงเต็มไปด้วยมือใหม่หัดขับ ที่ยังไม่ค่อยมีประสบการณ์ในเรื่องขับรถเท่าไหร่ นอกจากนี้ยังต้องประสบกับปัญหารถติด อุบัติเหตุ มลพิษทางอากาศ เป็นประจำทุกวัน ถึงแม้จะมีผลกระทบมากมาย แต่ถึงอย่างไรรถยนต์ก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ทั้งมอบความสะดวกสบาย และความเป็นส่วนตัว
 

รถมือสอง คุณภาพดี เลือกซื้ออย่างไร

วิธีเลือกซื้อรถมือสอง
 
     แต่…การถอยรถใหม่ไม่ใช่ตัวเลือกของใครหลายคน เพราะสถานะด้านการเงินและความชอบของคนเราไม่เหมือนกัน แน่นอนว่าการซื้อรถมือสองถูกมองว่าเป็นรถยนต์ที่มีปัญหา แถมสมรรถภาพรถยนต์ยังลดลงอีกด้วย เพราะเหตุนี้จึงสร้างความกังวลใจให้กับผู้ซื้อเป็นอย่างมาก พี่หมีจึงนำบทความ "ซื้อรถมือสองต้องตรวจเช็คอะไรบ้าง?" เพื่อเป็นตัวเลือก และทางออกที่ดี ให้กับผู้ที่สนใจการเลือกซื้อรถมือสอง รับรองคุณจะได้รถยนต์สภาพพร้อมขับขี่
 
ประวัติการซ่อมบำรุง
     ซื้อรถมือสองจะต้องดูเรื่องประวัติการซ่อมบำรุงจากศูนย์บริการ โดยจะบอกรายละเอียดไว้ทั้งหมด ทั้งเรื่องการแก้ไข การซ่อมล่าสุด เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่า รถที่จะซื้อมีประวัติความเป็นมาอย่างไร หรือมีปัญหาตรงไหนที่ต้องซ่อมแซมเปลี่ยนอะไหล่
 
เช็คประวัติการซ่อมบำรุงรถมือสอง
 
เช็คเครื่องยนต์
     เครื่องยนต์ ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับรถยนต์ เพราะสามารถบอกสัญญาณความผิดปกติในการทำงานได้ ให้คุณทำการสตาร์ทรถ พร้อมเช็คความผิดปกติของเครื่องยนต์ในขณะที่สตาร์ท และดับเครื่องยนต์  เพื่อเป็นการเช็คคราบสิ่งสกปรกที่ขั้วแบตเตอรี่ กลิ่นไหม้เมื่อสตาร์ท การรั่วซึม และระดับของเหลวต่ำ พร้อมทั้งลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
 
เช็คเครื่องยนต์รถมือสอง
 
สตาร์ทรถตอนเครื่องเย็น
     การเลือกซื้อรถมือสองในเต็นท์รถ แนะนำว่าไม่ควรบอกผู้ขายว่าเราจะเข้าไปดูรถวันไหน เวลาไหน เพราะจะได้ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ขายมีการเตรียมรถไว้ก่อน โดยให้คุณทำการสตาร์ทรถตอนเครื่องเย็นว่าติดง่ายหรือติดยาก หากพบว่าติดยากแน่นอนว่ารถมีปัญหาเรื่องของแบตเตอรี่หรือไดสตาร์ท
 
สตาร์ทรถมือสองตอนเครื่องเย็น
 
สีและกลิ่นของควันไอเสีย
     สีของควันไอเสีย สามารถบอกว่าเครื่องยนต์อยู่ในสภาพปกติหรือไม่ หากมีควันไอเสียเล็กน้อยถือว่าปกติ แต่…ถ้าเป็นควันสีดำจำนวนมาก พร้อมกลิ่นเหม็น นั่งบ่งบอกได้ว่าเครื่องยนต์กำลังเผาไหม้น้ำมันเครื่อง และมีความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์
 
สีและกลิ่นของควันไอเสีย
 
ตรวจสอบส่วนประกอบของรถยนต์
     ข้อนี้ถือว่าสำคัญ เพราะเต็นท์รถมือสองบางที่ มีการนำอะไหล่รถจริงออกแล้วเอาอะไหล่ปลอมเปลี่ยนใส่แทน เพื่อเป็นการย้อมแมว เพราะฉะนั้นควรทำการตรวจรอยถลอก รอยแตก รั่วซึม หรือศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยี่ห้อรถที่ซื้อ เพื่อเป็นความรู้และได้รถที่มีคุณภาพดี
 
ตรวจสอบส่วนประกอบของรถยนต์
 
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ
     หากคุณไม่ค่อยมีความมั่นใจ ไม่ถนัดการเลือกซื้อรถมือสอง แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรถยนต์หรือให้ไปช่วยเลือกรถกับคุณ เพื่อเป็นอีกหนึ่งเสียงที่ช่วยให้คุณตัดสินใจในการเลือกซื้อรถมือสองได้ง่ายขึ้น เพราะผู้เชี่ยวชาญทราบดีอยู่แล้วว่ามีปัญหาตรงไหนบ้าง ควรซื้อหรือไม่
 
ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนซื้อรถมือสอง
 
ทดลองขับรถมือสองก่อน
การทดลองขับรถก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ ถือเป็นการตรวจสอบที่ดี เพราะสามารถรู้สมรรถภาพรถโดยรวมว่าเป็นอย่างไร ดีไหม หรือมีตรงส่วนไหนผิดปกติ
 
ทดลองขับรถมือสองก่อน
 
เช็คสัญญาข้อมูลการซื้อขาย
ข้อนี้ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก เพื่อให้คุณได้รถที่มีคุณภาพ หลักฐานการซื้อขายถูกต้องตามเงื่อนไขกำหนด ควรอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วนก่อนเซ็นสัญญา
 
เช็คสัญญาข้อมูลการซื้อขายรถมือสอง
 
การเลือกซื้อรถมือสอง ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด บางอย่างอาจจะต้องใช้ประสบการณ์ และความยากง่าย เพราะฉะนั้นไม่ควรเร่งรีบในการตัดสินใจซื้อ ควรเช็คสภาพรถยนต์ให้ดี เพราะจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลังการซื้อ ทริคที่พี่หมีแนะนำไปข้างต้น สามารถนำไปปรับใช้ได้ รับรองได้รถคุณภาพดีอย่างแน่นอน
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application