ซื้อรถมือหนึ่ง หรือ มือสองดีกว่ากัน
article created at icon17/01/65

|

อ่านแล้ว 3,223 ครั้ง

ซื้อรถมือหนึ่ง หรือ มือสองดีกว่ากัน

    สำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์คู่ใจไว้ขับสักคัน แต่ก็ยังลังเลว่าควรเลือกรถแบบไหน ป้ายแดงคันใหม่ หรือมือสองขับได้สภาพดี แบบไหนจะให้ความคุ้มค่าได้มากกว่ากัน หรือมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร วันนี้พี่หมี TQM จะมาอธิบายและเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างรถใหม่ป้ายแดงกับรถมือสองให้ดูกันชัดๆ ว่าแบบไหนจะคุ้มกว่ากัน

ราคาระหว่างรถมือหนึ่ง กับ รถมือสอง

    แน่นอนว่าการซื้อรถยนต์ สิ่งแรกที่ต้องคำนึงเลยคือเรื่องของราคาที่ต้องจ่ายไปเพื่อให้ได้รถยนต์ที่ถูกใจสักคัน ถ้าเป็นรถใหม่ป้ายแดงที่มาพร้อมกับฟีเจอร์และเทคโนโลยีก้าวล้ำใหม่ๆ ราคาก็ย่อมสูง ทำให้เกิดภาระค่าผ่อนต่อเดือนมากตามไปด้วย แต่ถ้าเรายอมจ่ายมัน บางครั้งก็อาจจะพบโปรโมชั่นเด็ดๆ เช่น ดอกเบี้ย 0% หรือลดเงินดาวน์ พร้อมของแถมที่คุณไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม
 
    ในทางกลับกันจำนวนเงินที่ใช้ซื้อรถป้ายแดง สามารถเลือกซื้อรถมือสองที่เป็นรุ่นใหญ่หรือรุ่นท็อปกว่าได้ หรือบางครั้งเราอาจสามารถซื้อรถแบรนด์หรูได้เลยทีเดียว แต่สิ่งสำคัญที่คนมักกลัวในการซื้อรถมือสองคือการไม่ทราบประวัติ และข้อมูลรถว่าผ่านอะไรมาบ้าง อาจจะมีการเชี่ยวชน หรือจมน้ำมาก่อน ถ้าเจ้าของรถคันเก่าไม่บอก เราอาจจะถูกย้อมแมวขายรถได้
 
ราคาระหว่างรถมือหนึ่ง กับ รถมือสอง
 

สภาพรถยนต์ ระหว่างรถมือหนึ่ง กับ รถมือสอง

    สำหรับรถใหม่ป้ายแดง ต้องยอมรับว่านวัตกรรมที่มาพร้อมรถยนต์รุ่นใหม่ๆ น่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของการปรับปรุงเครื่องยนต์ให้ขับได้แรงโดนใจ เรื่องการประหยัดพลังงานที่สามารถช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้ไม่มากก็น้อย และที่สำคัญมีฟีเจอร์ช่วยดูแลในเรื่องความปลอดภัย ช่วยให้คนขับวางใจในคุณภาพการใช้งานและสบายใจขณะขับขี่ แต่ถ้ารถเกิดมีปัญหา ก็สามารถเข้าเคลมกับศูนย์โดยตรงได้ทันที มีช่างเชี่ยวชาญคอยรับผิดชอบงาน
 
    แต่หากเป็นสภาพรถมือสอง ยังไงก็ต้องถูกใช้งานมาบ้างไม่มากก็น้อย การเช็คสภาพรถยนต์ก่อนเลือกซื้อรถมือสองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ตัวเราเองจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ค่อนข้างมาก หรือมีคนรู้จักที่ชำนาญการเช็คสภาพรถ ให้เขาช่วยเช็ครถเพื่อจะได้รถมาใช้งานและไม่เจอปัญหาในภายหลัง และนอกจากนี้ยังต้องประเมินการบำรุงรักษารถ เพื่อทราบภาระค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มมาหลังซื้อ ประเมินว่าจ่ายไหวไหม คุ้มหรือไม่ถ้าเทียบกับซื้อรถใหม่ป้ายแดง อีกทั้งยังต้องมีร้านซ่อมที่ไว้ใจได้ว่าจะไม่สวมรอยเครื่องที่ไม่ได้มาตรฐานให้กับรถคู่ใจของเรา นับว่าต้องคล่องเรื่องรถมากเลยทีเดียว
 
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์
 

ฟังค์ชั่นการใช้งาน ระหว่างรถมือหนึ่ง กับ รถมือสอง

    อย่างที่รู้กันดีว่ารถรุ่นใหม่ๆ มักมีการพัฒนาเทคโนโลยีให้น่าสนใจ รวมถึงฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ ที่พร้อมเสิร์ฟความสะดวกสะบายให้กับผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นระบบการสั่งงานด้วยเสียง, ระบบ Apple CarPlay หรือ Android Auto, ระบบตรวจจับความอ่อนล้าของผู้ขับขี่, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ฯลฯ แต่ทว่าฟังค์ชั่นที่จัดเต็มล่อตาล่อใจผู้ซื้อก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่สูงด้วยเช่นกัน
 
    สำหรับรถมือสอง ถ้าเป็นรุ่นเก่าหน่อยก็จะไม่ได้ฟังก์ชั่นจัดเต็มเหมือนกับรถรุ่นใหม่ แต่ถ้ารุ่นไม่เก่ามากก็มีความเป็นไปได้ที่ฟังค์ชั่นและคุณภาพจะใกล้เคียงกับรถใหม่ แถมราคาอาจถูกกว่าเกือบครึ่ง แต่บางคนเลือกซื้อรถเพื่อใช้งานในการเดินทาง ไม่ได้ต้องการฟังค์ชั่นที่โดดเด่นมาก แต่กลับสนใจเรื่องของงานดีไซน์เฉพาะตัวของรุ่นรถนั้นๆ ไป ฉะนั้นรถมือสองก็เป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งเลยหละ
 
ระหว่างรถมือหนึ่ง กับ รถมือสอง
 

เทียบข้อดีข้อเสียของรถมือหนึ่งและรถมือสอง

ซื้อรถป้ายแดง 

ข้อดี :
  • ได้รถใหม่ไม่ผ่านมือใคร ไม่กังวลเรื่องประวัติที่ไม่ดี
  • มีฟีเจอร์ทันสมัยกว่ารถมือสอง
  • โปรโมชั่นเยอะ อัตราดอกเบี้ยถูกกว่าการซื้อรถมือสอง
  • เสียค่าบำรุงรักษาน้อย เสี่ยงเจอปัญหาจุกจิกน้อย
ข้อเสีย :
  • ราคาสูงกว่าซื้อรถมือสอง ภาระการผ่อนชำระต่อเดือนยิ่งมาก
  • ตัวเลือกน้อย ซื้อรถมือสองในจำนวนเงินเท่ากัน

ซื้อรถมือสอง

ข้อดี :
  • ราคาถูก ถ้าเลือกจัดไฟแนนซ์แบบผ่อนชำระระยะสั้นหรือจำนวนงวดน้อยๆ ดอกเบี้ยก็จะถูกลงและสามารถปิดยอดกู้ได้เร็วขึ้น
  • มีตัวเลือกเยอะกว่าและได้รถใหญ่กว่าในราคาเท่ากัน
  • ถ้ามือดีได้รถสภาพดี ช่วยประหยัดเงินไปได้เยอะ
  • ถ้ารถมือสอง อาจมีพ่วงประกันมาด้วยแล้ว
 
ข้อเสีย :
  • อาจได้รถที่มีประวัติการชน การซ่อม ถ้าไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ
  • อาจมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงรักษาค่อนข้างมากตามมา
  • ถ้าไม่มีความรู้เรื่องรถยนต์มากพอ อาจได้รถย้อมแมว
 
    อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อรถยนต์สักคัน ต้องใช้เวลาและความรู้พอสมควรในการตัดสินใจ เพราะราคาไม่ใช่น้อยๆ ถ้าอยากให้ได้รถคุ้มกับเงินที่จ่าย จะต้องศึกษาและเช็คสภาพรถยนต์ให้ดีจะดีที่สุด แต่นอกจากการเช็คสภาพรถแล้ว สิ่งที่รถทุกคันไม่ว่าจะป้ายแดงหรือคันเก่าควรมีไว้คือ ประกันรถยนต์ ช่วยคุ้มครองทั้งรถและคุณยามเกิดเหตุไม่คาดฝัน ตั้งแต่รถเสีย รถชน น้ำท่วม ไฟไหม้ เป็นเหตุการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นได้แบบไม่บอกล่วงหน้า ฉะนั้นเตรียมรับมือไว้แต่แรกดีกว่า มองหาประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้ม คลิก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับบริษัทชั้นนำ การันตีราคาคุ้มค่ากับเบี้ยที่จ่าย หรือปรึกษาเรื่องประกันภัยโทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา