ซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ เปรียบเทียบก่อนเลือก
article created at icon02/02/61

|

อ่านแล้ว 137 ครั้ง

ซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ เปรียบเทียบก่อนเลือก

ซ่อมห้างหรือซ่อมอู่ 

อ่านให้รู้ก่อนเลือก

 

    สำหรับเพื่อนๆ หลายคนที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ แต่ไม่รู้จะเลือกเคลมแบบไหนดี และ “ซ่อมห้าง” “ซ่อมอู่” ตามกันอย่างไร มีข้อดี ข้อเสีย อะไรบ้าง วันนี้พี่หมีมีข้อมูลมานำเสนอ เพื่อช่วยให้เพื่อนๆ ตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้นครับ
    ก่อนอื่นจะเปรียบเทียบมาควรเลือกแบบไหน มาดูกันว่า ซ่อมห้าง และ ซ่อมอู่ คืออะไร ต่างกันยังไงบ้าง 
 
    -  ซ่อมห้าง  ไม่ใช่การนำรถไปซ่อมที่ห้างสรรพสินค้านะครับ! แต่คือการนำรถยนต์เข้าซ่อมกับศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อที่เราใช้งาน ในกรณีที่เกิดความเสียหายกับรถยนต์ หรือเมื่อต้องการเคลมประกันภัยรถ ส่วนที่เรียกกันติดปากว่าซ่อมห้าง เพราะศูนย์บริการทั่วไป มักจดทะเบียนเป็น ห้างหุ้นส่วนจำกัด จึงเรียกกันแบบสั้นๆ ว่าซ่อมห้างนั้นเองครับ
 
    -  ซ่อมอู่ คือ การนำรถไปซ่อมอู่ทั่วไปแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 
      1.อู่ในเครือบริษัทประกัน ซึ่งเวลานำรถไปซ่อม หรือ ไปเคลม สามารถนำรถเข้าไปซ่อมได้เลย และไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน แต่ต้องเสียเงินเพิ่มในกรณีที่ไม่ได้คุ้มครอง 
      2. อู่นอกเครือบริษัทประกัน คืออู่ที่ไม่ได้เข้าไปอยู่ในการรับรองของบริษัทประกันที่เราทำไว้ ในกรณีอู่แบบนี้ ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน จากนั้นจึงนำใบเสร็จไปเบิกกับบริษัทประกันภายหลังครับ
ในบางกรณีเพื่อนๆ เอารถไปซ่อมรถที่อู่นอกเครือ แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงกับทางบริษัทประกันด้วยครับ แนะนำให้สอบถามรายละเอียดจากบริษัทประกันให้ละเอียดก่อนนะครับ และเราต้องติดต่อกับบริษัทประกันก่อนทำการซ่อมด้วย เพื่อสำรวจความเสียหาย และตกลงราคาค่าซ่อมให้เรียบร้อยก่อนครับ
 
 
ซ่อมห้าง ซ่อมอู่
     
    แต่ถ้าให้พี่หมีฟันธงว่าซ่อมห้างกับซ่อมอู่แบบไหน ดีกว่ากัน พี่หมีก็คงบอกได้ยาก เพราะในปัจจุบันบางศูนย์ก็มีปัญหาในเรื่องการซ่อม และอู่ในปัจจุบันหลายๆ อู่ตอนนี้ก็ได้มีการปรับมาตรฐานให้ดีขึ้นเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ เพื่อนๆ สามารถเลือกได้ตามความต้องการและความสะดวกของแต่ละคนได้เลยนะครับ
 
    พี่หมีขอแอบกระซิบว่าอู่ที่อยู่ในเครือของบริษัทประกันก็จะมีความน่าเชื่อถืออยู่ในระดับนึงเลยนะครับซึ่งราคาเบี้ยประกันระหว่างซ่อมห้างและซ่อมอู่ก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่ถ้ารถของเพื่อนๆ คนไหนเป็นรถใหม่ พี่หมีแนะนำให้ซื้อประกันแบบซ่อมห้างเนื่องจากศูนย์บริการมีอะไหล่พร้อมอยู่แล้ว ไม่เหมือนอู่ข้างนอกที่บางที่อาจจะยังไม่มีอะไหล่สำหรับรถยี่ห้อใหม่ๆ
 
    แต่หากนำรถยนต์ไปซ่อมเมื่อหมดประกันไปแล้ว ควรแจ้งช่างหรืออู่ให้ชัดเจนก่อนนะครับ และ ตรวจสอบว่ามีชิ้นส่วนไหนที่เสียหายและต้องการซ่อม และที่สำคัญให้ช่างแจ้งราคาก่อนลงมือเปลี่ยนทุกครั้ง!!! และไม่ควรปล่อยให้ช่างดูเองแบบเจออะไหล่ชิ้นไหนพังก็ให้เปลี่ยน เพราะตอนจ่ายเงินคุณอาจจะเป็นลมล้มพับก็ได้ 
 
    สำหรับเพื่อนๆ ที่ประกันรถยนต์ใกล้หมดแล้ว สามารถติดตามโปรโมชั่น ประกันชั้น 1 หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันภัยตรงไหน ถามพี่หมีได้ที่ Live Chat หรือ Call Center 1737 พี่หมียินดีให้บริการตลอด 24 ชม. เลยคร้าบบ 
 
ขอบคุณข้อมูลจาก
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา