ตรวจเช็คสภาพรถก่อนเที่ยวสงกรานต์
article created at icon06/04/62

|

อ่านแล้ว 76 ครั้ง

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนเที่ยวสงกรานต์

ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกลเที่ยวสงกรานต์

     เชื่อว่าหลายคนต่างตั้งตารอคอย ให้ถึงวันหยุดยาวช่วงสงกรานต์อย่างใจจดใจจ่อ เพราะจะได้พักผ่อนเติมพลังให้กับตัวเองอย่าวเต็มที่ ซึ่งในประเทศไทยก็มีสถานที่สวยๆ ที่เหมาะแก่การไปเที่ยวสงกรานต์มากมาย และหน้าร้อนแบบนี้ทะเล หรือน้ำตก ก็เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ พร้อมมอบความเย็นฉ่ำ ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ห้อมล้อมไปโดยอากาศบริสุทธิ์ จนแทบไม่อยากให้ช่วงเวลาดีๆ เหล่านี้หมดไปแม้แต่วินาทีเดียว!
 
ตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกล
 
     สำหรับใครที่ไม่อยากไปสถานที่ไกลๆ หรืออยากขับรถไปเที่ยวจังหวัดใกล้ๆ ด้วยตัวเอง  อย่าง ประจวบคีรีขันธ์ หรือ ชลบุรี ก็มีทะเลสวยๆ พร้อมบรรยากาศที่แสนสดชื่น รอต้อนรับนักท่องให้ไปดื่มด่ำกับความงามจากธรรมชาติที่แสนพิเศษ!  ที่สำคัญคืออยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถขับรถไปได้ด้วยตัวเอง และถ้าไม่อยากให้ความสุขในช่วงวันหยุดยาวต้องสะดุด! ควรตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทางไกลไปเที่ยวสงกรานต์ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน พี่หมีมีขั้นตอนการตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างละเอียดมาบอกครับ...
 
ตรวจเช็คลมยางและดอกยาง
     สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือการตรวจเช็คลมยางว่าอ่อนเกินไปหรือไม่ รวมถึงตรวจสอบว่าดอกยางตื้นเกินกว่ากำหนดหรือเปล่า! โดยลมยางที่ได้มาตรฐานคือ ต้องมีมากกว่า 3-5 ตารางนิ้ว ซึ่งต้องคำนึงถึงจำนวนผู้โดยสาร และสัมภาระต่างๆ เพราะหากลมยางอ่อนเกินไป อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้
 
ตรวจเช็คระบบเบรก
     เป็นระบบที่สำคัญมาเป็นลำดับต้นๆ เช่นกัน เพราะหากระบบขัดข้องอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้! ซึ่งสามารถตรวจสอบเบื้องต้นด้วยตัวเอง โดยการสตาร์ทเครื่อง จากนั้นเข้าเกียร์ D แล้วลองเหยียบแป้นว่าเบรกอยู่หรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบว่าแป้นเบรกมีการคืนคัว และระยะฟรีอย่างไร อีกทั้งมีเสียงผิดปกติหรือไม่ หากไม่แน่ใจแนะนำให้เอารถเข้าศูนย์ที่ดีที่สุดครับ
 
ตรวจเช็คสภาพเครื่องยนต์
     ให้ตรวจสอบว่าเครื่องยนต์มีความพร้อมในการใช้งาน หรือเกิดความผิดปกติอะไรหรือไม่ เพราะหากเกิดมีปัญหาระหว่างขับรถ มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งต่อตนเอง และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ ได้
 
ตรวจเช็คระบบไฟ
     สิ่งที่ลืมไม่ได้คือการตรวจเช็คระบบไฟรอบรถ ว่ามีความพร้อมในการใช้งานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟเบรก ไฟต่ำ ไฟสูง ไฟถอยหลัง และไฟหรี่
 
ตรวจเช็คว่ามีรอยรั่วซึมหรือไม่
      ให้ตรวจเช็คโดยการดูบริเวณใต้ท้องรถ ว่ามีน้ำหยดหรือไม่ เพราะนั้นคือสัญญานของรอยรั่ว ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายในระหว่างขับรถ! โดยสีของน้ำที่รั่วสามารถบอกอาการได้ดังนี้
 
• ของเหลวสีแดงเกิดจากพวงมาลัยมีปัญหา 
• ของเหลวสีเขียวคือระบบความเย็นมีปัญหา
• ของเหลวสีดำเกิดจากการรั่วของน้ำมัน
 
ในกรณีที่น้ำหยดอาจเกิดจากระบบแอร์มีปัญหา และหากมีน้ำหยดที่ห้องเครื่อง เกิดจากท่อน้ำทิ้งคอยล์เย็นเกิดปัญหา
 
ตรวจเช็คของเหลวภายในเครื่องยนต์
     ระดับน้ำภายในเครื่องยนต์ควรอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ อีกทั้งระดับน้ำในหม้อน้ำ รวมถึงหม้อน้ำพัก ควรเปลี่ยนถ่ายทันทีหากพบว่าน้ำมันเครื่องมีสีดำ มิเช่นนั้นคเรื่องยนต์อาจได้รับความเสียหาย
 
ตรวจเช็คที่ปัดน้ำฝน
     ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานอย่างไม่มีติดขัด หากมีสภาพที่เสื่อม หรือหมดอายุการใช้งานให้รีบเปลี่ยนทันที
 
นอกจากนี้การเตรียมความพร้อมของสภาพร่างกาย ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน โดยควรปฏิบัติตามดังนี้
เช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง
 
นอนหลับให้เพียงพอ
     หากคุณต้องขับรถทางไกลควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 8-10 ชั่วโมงขึ้นไป เพราะหากนอน 
ดึกอาจทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า และหลับในได้
 
งดดื่มแอลกอฮอล์
     การดื่มแอลกอฮอล์มีส่วนทำให้ความสามารถในการขับขี่น้อยลง และเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต! ในกรณีเมาแล้วขับถือเป็นความผิดทางอาญา มีโทษจำคุกสูงสุด 1 ปี ปรับ 5,000 – 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
 
หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด
     อาหารที่รสชาติจัดจ้าน มีส่วนทำให้ท้องไส้ปั่นป่วน ระบบขับถ่ายผิดปกติ หากทานอาหารที่ไม่สะอาด ก็อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ เพราะฉะนั้นควรระมัดระวังในการรับประทานอาหารอย่างพิถีพิถัน
 
     อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือควรศึกษาเส้นทางการจราจรบนท้องถนน เพราะหากต้องเผชิญกับสภาพรถติด อาจทำให้ทริปนี้กร่อยลงได้! รวมถึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเดินในแต่ละจังหวัดนั้นๆ อย่างละเอียด เพื่อจะได้ไปถึงที่หมายอย่างปลอดภัย นอกจากนี้การทำประกันภัยรถยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญมาในลำดับต้นๆ โดยจะช่วยคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันบนท้องถนน ซึ่งที่ TQM มีประกันภัยรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมข้อเสนอดีๆ และการคุ้มครองที่ครอบคลุม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา