ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จำเป็นต่อรถแค่ไหน
article created at icon02/06/65

|

อ่านแล้ว 3,334 ครั้ง

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จำเป็นต่อรถแค่ไหน

     ล้อและยางรถยนต์ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญต่อการขับขี่ของรถยนต์ ซึ่งก่อนใช้งานรถเราควรตรวจเช็กสภาพยางรถยนต์ ลมยาง รวมไปถึงควรนำรถไปตั้งศูนย์ถ่วงล้อตามเวลาที่เหมาะสมด้วย หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจว่า ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ นั่นคืออะไร เหมือนกันหรือเปล่าและจำเป็นต่อรถแค่ไหน วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อคืออะไร

     การตั้งศูนย์ คือการปรับองศาล้อแต่ละวงทั้งล้อด้านหน้าและด้านหลัง ให้สัมพันธ์กันเพื่อให้รถวิ่งได้ตรง ช่วยให้ผู้ใช้งานรถไม่ต้องบังคับรถให้ยากเกินไป โดยควรทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นประจำทุกปี เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการขับรถและการบังคับเลี้ยวไม่ให้ออกนอกทาง ไม่เสียศูนย์หรือเสียสมดุล และลดการสั่นสะเทือนของรถอีกด้วย

     ส่วนการถ่วงล้อ คือการหาสมดุลของการหมุนของล้อและยางให้น้ำหนักเท่ากันทุกวง มักจำเป็นในการเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ โดยการถ่วงล้อก็สามารถทำได้ 2 วิธี ได้แก่ การถอดล้อถ่วงด้วยเครื่องและการถ่วงล้อจี้แบบไม่ต้องถอดล้อ และหากพวงมาลัยรถของคุณมีอาการสั่นเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว นั่นหมายความว่ารถของคุณต้องทำการถ่วงล้อ

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จำเป็นต่อรถแค่ไหน

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ควรทำเมื่อไหร่

     สำหรับตั้งศูนย์ นั่นควรทำเมื่อรถเกิดอุบัติเหตุจนล้อรถยนต์ได้รับความเสียหาย , มีการเปลี่ยนหรือซ่อมช่วงล่างของรถ หรือระบบบังคับเลี้ยว และรถมีการขับไม่ตรงเส้นทาง หรือวงเลี้ยวทั้งข้างซ้ายและขวาไม่เท่ากัน โดยราคาตั้งศูนย์ อยู่ที่ประมาณ 200-500 บาท

     สำหรับถ่วงล้อ นั่นควรทำเมื่อมีการเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่โดยควรถ่วงทั้ง 4 ล้อเสมอ , พวงมาลัยรถมีอาการสั่น และเมื่อสลับยางรถยนต์แล้วรถมีอาการสั่น โดยราคาถ่วงล้อ อยู่ที่ประมาณ 50-100 บาทต่อล้อ (ข้อมูลจาก carsome)

ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จำเป็นต่อรถแค่ไหน

     ดังนั้นหากเพื่อนๆนั่นมีการเปลี่ยนยางรถใหม่จะต้องทำการถ่วงล้อให้สมดุลกันทุกล้อ แต่ถ้าเกิดอาการรถมีอาการเอียงซ้าย-ขวา หรือบังคับเลี้ยวผิดปกติ ให้ทำการเช็กศูนย์ล้อทันที และก่อนใช้งานรถยนต์ทุกครั้งอย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งานเสมอ  และสำหรับใครที่กำลังมองประกันรถยนต์ หรือต้องการต่อประกันรถยนต์ ที่ TQM สามารถให้คุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา