ทำบุญวันอาสาฬหบูชาพร้อมเที่ยวงานแห่เทียน
article created at icon15/07/62

|

อ่านแล้ว 235 ครั้ง

ทำบุญวันอาสาฬหบูชาพร้อมเที่ยวงานแห่เทียน

สถานที่ทำบุญวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา

     ไปทำบุญที่ไหนดี? เนื่องในวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 เป็นวันอาสาฬหบูชา และวันที่ 17 กรกฎาคม 2562 เป็นวันเข้าพรรษา เพื่อให้เพื่อนๆ พาครอบครัวขับรถไปทำบุญ ตักบาตร เวียนเทียนตามประเพณีไทยอย่างที่ตั้งใจไว้ พร้อมชมความงดงามขบวนแห่เทียนของแต่ละจังหวัด วันนี้ พี่หมี TQM จึงรวม 10 สถานที่จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา 2562 ทั่วไทยมาไว้ในนี้แล้ว ไปดูกันครับว่ามีที่ไหนบ้าง 

10 สถานที่จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา 2562

1. ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ กรุงเทพมหานคร 

     สำหรับใครที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ แนะนำให้ไปร่วมงานประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม โดยในวันที่ 16 กรกฎาคม จัดประเพณีเวียนเทียน ตั้งแต่ 09.00-20.00 น.ส่วนวันที่ 17 กรกฎาคม จะมีประเพณีตักบาตรดอกไม้ ตั้งแต่ 16.00-18.30 น.  ซึ่งการตักบาตรดอกไม้ จะไม่มีภัตตาหารใดๆ มีเพียงดอกไม้ที่ใส่แล้วแต่ความสะดวกและศรัทธาของคนที่มาตักบาตร ดอกไม้ที่นิยมใช้ใส่บาตรจะมีหลากหลาย เช่น ดอกบัว ดอกกุหลาบ ดอกกล้วยไม้ ดอกมะลิ ดอกเบญจมาศ ดอกพุทธรักษา เป็นต้น
 
ประเพณีเดินเทียนและตักบาตรดอกไม้ กรุงเทพมหานคร
ภาพจาก เฟซบุ๊ก TAT Bangkok

2. ตักบาตรดอกเข้าพรรษา จังหวัดสระบุรี

     ประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” ที่จังหวัดสระบุรี เป็นประเพณีหนึ่งเดียวบนโลก โดยจัดขึ้นวันที่ 15-17 กรกฎาคม ณ วัดพระพุทธบาทฯ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี (สถานที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาท) ในช่วงเช้าพระสงฆ์จะเดินรับบิณฑบาตจากชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านจะถวายดอกเข้าพรรษาแด่พระภิกษุสงฆ์ เพื่อนำดอกเข้าพรรษาไปสักการะรอยพระพุทธบาท โดยเชื่อกันว่าจะส่งผลบุญให้ผู้ที่มาตักบาตรได้ขึ้นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ 
 
ตักบาตรดอกเข้าพรรษา จังหวัดสระบุรี
ภาพจาก www.amazingthaitour.com
 
     ซึ่งในระหว่างที่ พระสงฆ์เดินลงจากโบสถ์ ชาวบ้านจะนำน้ำสะอาดมาล้างเท้าพระสงฆ์ โดยถือว่าน้ำที่ได้ชำระล้างเท้าให้พระสงฆ์นั้นเสมือนหนึ่งได้ชำระบาปของตนด้วย นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจภานในวัด เช่น นิทรรศการดอกเข้าพรรษา การจำลองขบวนพยุหยาตราทางสถลมารค นมัสการรอยพระพุทธบาทสมัยกรุงศรีอยุธยา ขบวนรถบุปผชาติ และขบวนการแสดงวัฒนธรรมพื้นถิ่นอื่นๆ อีกมากมาย พลาดไม่ได้เลยหละครับ
 
ตักบาตรดอกเข้าพรรษา จังหวัดสระบุรี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Tat Ayutthaya

3. แห่เทียนพรรษาทางน้ำที่คลองลาดชะโด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

     ปกติแห่เทียนบนบก เรามาลองแห่เทียนทางน้ำกันดูบ้าง อย่างที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เขามีแห่ขบวนเรือโบราณที่จะนำเทียนพรรษาไปถวายที่วัด บนเรือจะตกแต่งรอบเทียนด้วยดอกๆม้และของตกแต่งต่างๆ ในวันที่ 15 กรกฎาคม ชาวบ้านก้จะพร้อมใจกันพายเรือมากกว่า 10 ลำออกมา พร้อมร้องรำทำเพลงอย่างสนุกสนาน บริเวณศาลเจ้าลาดชะโด จุดนี้สามารถรอถ่ายรูปได้เลย จากนั้นเรือก็จะมุ่งหน้าตรงไปที่วัดลาดชะโด เพื่อนำเทียนถวายและทำพิธีต่อไป
 
แห่เทียนพรรษาทางน้ำที่คลองลาดชะโด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ภาพจาก https://travel.mthai.com

4. งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดสุพรรณบุรี

     งานจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาที่จังหวัดสุพรรณบุรีปีนี้ นับเป็นปีที่มียิ่งใหญ่อลังการมากกว่าปีอื่น โดยจะจัดขึ้น 2 วัน แบ่งเป็นวันที่ 16 กรกฎาคม จัดขบวนรถแห่เทียนพรรษาของ 10 อำเภอ แต่ละอำเภอก็ได้ช่างแกะสลักเทียนฝีมือดีระดับประเทศมาช่วยกัน  จากนั้นจะไปจอดโชว์ความวิจิตรตระการตาให้นักท่องเที่ยวได้ชมกันที่ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี  นอกจากนี้เพื่อนๆ จะได้ชมการแต่งกายของชาวบ้าน การละเล่นพื้นบ้าน การสอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่น และการดำรงชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย
 

ภาพจาก https://travel.mthai.com
 
     ส่วนวันที่ 17 กรกฎาคม จะเริ่มเคลื่อนขบวนออกจากวัดป่าเลไลยก์วรวิหาร  มาที่หน้าแขวงทางหลวงสุพรรณบุรีที่ 1 เพื่อทำพิธีเปิดงาน พอเปิดงานเสร็จก็จะมีการแห่ขบวนเทียนพรรษาไปรอบตัวเมืองสุพรรณบุรี และระหว่างทาทงจะมีหยุดขบวนเพื่อโชว์การแสดงเป็นระยะๆ ตามจุดที่กำหนดไว้ หากใครได้ไปร่วมงาน เชื่อว่าจะอิ่มทั้งบุญทั้งใจแน่นอนครับ

5. ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี

     มาถึงทางภาคอีสานกันบ้าง ที่จังหวัดอุบลราชธานีจัดงาน " 118 ปี ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา เทอดราชาขวัญแผ่นดิน" ตั้งแต่วันที่ 12-17 กรกฎาคม ณ ทุ่งศรีเมือง และจุดต่างๆ ใน อ.เมือง ชาวบ้านรวมตัวกันทำเทียนภายในคุ้มวัด มีขบวนฟ้อนรำและการแสดงต้นเทียนบริเวณถนนหน้าเทศบาลนครอุบลฯ ส่วนในคืนวันที่ 16 กรกฎาคม เวลา 18.00 น. จะมีกิจกรรมรวมเทียนโชว์ต้นเทียนทุกต้นไว้บริเวณรอบทุ่งศรีเมือง และมีพิธีมหาเวียนเทียน วันอาสาฬหบูชา ณ วัดศรีอุบลรัตนาราม และเวลา 19.00 น. ของวันที่ 16-17 กรกฎาคม จะมีการแสดงขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน ประกอบ แสง สี เสียง และ ขบวนเรือชักพระ จากจังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ บริเวณหน้าศาลากลาง (หลังเก่า)
 
ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี
ภาพจาก http://www.amazingthaitour.com

6. มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์

     ตักบาตรบนหลังช้าง ประเพณีหนึ่งเดียวบนโลก งานจัดขึ้นวันที่ 15-16 กรกฎาคม ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยไฮไลท์ของงานที่ไม่ควรพลาดก็คือวันที่ 16 กรกฎาคม ช่วง 7 โมงเช้าจะมีงานตักบาตรบนหลังช้าง และช่วง 9 โมง จะมีการถวายเทียนพรรษาเพื่อเป็นสิริมงคลก่อนวันเข้าพรรษา ณ วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมทำบุญโดยพร้องเพียงกันได้เลยครับ
ภาคเหนือ
 
มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์
ภาพจาก www.tourismthailand.org

7. ประเพณีใส่บาตรเทียน จังหวัดน่าน 

     ประเพณีใส่บาตรเทียน จัดขึ้นวันที่ 18 กรกฎาคม ณ วัดบุญยืน พระอารามหลวง จ.น่าน เป็นประเพณีที่มีเอกลักกษณ์คือ การใส่บาตรด้วยเทียน เพื่อให้พระภิกษุสามเณรได้มีเทียนไว้จุดบูชาพระรัตนตรัย สวดมนต์ทำวัตรเช้า - เย็น และพิธีกรรมอื่นๆ ภายในงานประเพณีใส่บาตรเทียนจะเริ่มตั้งแต่ช่วง 9 โมงเช้า มีการเตรียมบาตรและผ้าอาบน้ำฝนไว้บนโต๊ะ เพื่อรองรับเทียนที่ชาวบ้านนำมาถวาย นอกจากนั้นยังมีการเตรียมเทียน ดอกไม้ น้ำส้มป่อยหรือน้ำอบน้ำหอม และเตรียมสำรับกับข้าวใส่ปิ่นโตเพื่อเตรียมถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุอีกด้วย 
 
ประเพณีใส่บาตรเทียน จังหวัดน่าน
ภาพจาก https://thai.tourismthailand.org/

8. ประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

     เทศบาลตำบลชัฏป่าหวาย อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี วันที่ 16-17 กรกฎาคม ชมการประกวดรถบุปผชาติประเภทสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์, ชมขบวนแห่เทียนพรรษาของวัดต่าง ๆ ในเขต อ.สวนผึ้ง และใกล้เคียง, ร่วมหล่อเทียนพรรษาถวายวัด, นิทรรศการทางพระพุทธศาสนา, การจำหน่ายสินค้า OTOP และคาราวานสินค้าราคาถูก
 
ประเพณีแห่เทียนพรรษาอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี
ภาพจาก https://travel.mthai.com

9. ประเพณียายดอกไม้ จังหวัดสิงห์บุรี

     ประเพณียายดอกไม้ หรือ การตักบาตรดอกไม้ เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวเวียงจันทน์ เป็นการถวายดอกไม้แด่พระสงฆ์เพื่อนำไปบูชาพระพุทธเจ้า โดยจะจัดขึ้น วันที่ 16-17 กรกฎาคม วัดจินดามณี อำเภอพรหมบุรี ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ไฮไลท์เลยคือ พิธีตักบาตรดอกไม้ ทอดผ้าป่าดอกไม้ และการถวายเทียนจำนำพรรษา นอกจากนั้นจะเป็นการช้อป ชิม ตะลุยกิน กับเทศกาลอาหารถิ่นสิงห์บุรี, ชมเครื่องมือทำทอง เครื่องมือปั้นหม้อ และเครื่องจักสาน ซึ่งแสดงถึงวิถีชีวิตของชาวชุมชนลาวเวียงในอดีต และชมการแสดงเต้นต่างๆ เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ
 
ประเพณียายดอกไม้ จังหวัดสิงห์บุรี
ภาพจาก https://travel.mthai.com

10. ประเพณีแห่เทียนพรรษาตำบลห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี

     ประเพณีแห่เทียนพรรษาตำบลห้วยกระเจา จัดขึ้นวันที่ 16 – 17 กรกฎาคม ณ ที่ว่าการอำเภอห้วยกระเจา จ. กาญจนบุรี จะมีจัดขบวนปห่เทียนสุดยิ่งใหญ่จาก 21 หมู่บ้าน ซึ่งเป็นเทียนที่แต่ละหมูบ้านช่วยกันตกแต่งเพื่อส่งเข้าประกวด นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมน่าสนใจ เช่น การประกวดธิดาเทียน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของแต่ละตำบล และมีจำหน่ายสินค้า โอทอปให้ได้เลือกช้อปกันเพลินๆ อีกด้วย
 
ประเพณีแห่เทียนพรรษาตำบลห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี
ภาพจาก https://travel.mthai.com
 
     นอกจาก 10 จังหวัดข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายสถานที่จัดงานบุญวันอาสาฬหบูชาและงานบุญเข้าพรรษา หากเพื่อนสะดวกไปพื้นที่ไหน ก็สามารถขับรถไปร่วมทำบุญกันตามสะดวกเลยนะครับ แต่ทุกครั้งที่เดินทางก็อย่าลืมตรวจเช็คความพร้อมของเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้รถเกิดสะดุดระหว่างไปทำบุญ และที่สำคัญกว่านั้น เพิ่มความคุ้มครองรถและคุณด้วย ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ราคาเบาๆ แต่คุ้มครองครอบคลุม กับ TQM ให้คุณผ่อน 0% มีรถใช้ระหว่างซ่อม สนใจโทรเลย 1737 หรือคลิก www.tqm.co.th
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ในประเทศ
ต่างประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายเที่ยว
รายปี
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา