ไขข้อสงสัย เบรกหลังทำไมถึงหมดช้า
article created at icon19/02/61

|

อ่านแล้ว 643 ครั้ง

ไขข้อสงสัย เบรกหลังทำไมถึงหมดช้า

ไขข้อสงสัย

ทำไมเบรกหน้าหมดเร็วกว่าเบรกหลัง

 
 
    “เบรก” เป็นระบบที่สำคัญมากสำหรับรถยนต์ เพราะถ้าเบรกมีปัญหาขึ้นมาซะดื้อๆ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนเป็นอันตรายทั้งต่อตนเองและผู้ร่วมทางคนอื่นๆ เราจึงต้องหมั่นเช็คระบบเบรกเป็นประจำ แต่เคยสงสัยกันไหมครับว่าตอนออกรถก็ได้เบรกมาพร้อมกัน แต่ทำไมถึงเสื่อมสภาพไม่พร้อมกัน? วันนี้พี่หมีจะพาไปไขข้อสงสัยเรื่องเบรก ใครสงสัยตามพี่หมีมาทางนี้เลยครับ 
 
“เบรก” ทำงานอย่างไร?
 
 
    ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ การเบรกก็คือการห้ามล้อเพื่อหยุดรถหรือชะลอความเร็ว ซึ่งทุกครั้งที่เราเหยียบเบรก แรงที่เหยียบจะถูกส่งไปที่หัวปั๊มน้ำมันเบรก(Master Cylinder) เพื่อส่งน้ำมันไปยังตัวเบรกที่ติดอยู่กับล้อ ซึ่งตรงตัวเบรกก็จะมีลูกปั๊มที่ทำหน้าที่ดันผ้าเบรกให้ไปเสียดสีกับชุดจานเบรกที่ติดอยู่กับดรัมเบรกหรือดิสก์เบรก ทำให้ล้อฝืดและหยุดลงในที่สุด 
 
ดรัมเบรก ดิสก์เบรก คืออะไร  ต่างกันยังไง?
 
    ระบบเบรกของรถในปัจจุบันเป็นแบบไฮดรอลิค แบ่งเป็น 2 แบบ คือ ดรัมเบรก(Drum Brake)และ ดิสก์เบรก(Disc Brake) ซึ่งทั้งสองระบบนี้มีความแตกต่างกันในการทำงาน คือ ดรัมเบรก จะใช้การถ่างก้ามเบรกไปยังตัวเบรกที่ติดอยู่กับดุมล้อ มีข้อเสียคือ ถ่ายเทความร้อนได้ไม่ดี  ซึ่งหากเบรกเกิดความร้อนสะสมก็จะทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกด้อยลง อย่างในหลายๆกรณี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวที่มักจะได้ยินข่าวขับรถลงเขาแล้วเกิดอาการ “เบรกไหม้” ทำให้ไม่สามารถหยุดรถได้ แต่ที่พี่หมีพูดมาทั้งหมดนี้ ใช่ว่าดรัมเบรกไม่ดีนะครับเพราะระบบนี้จะใช้แรงเหยียบน้อยและสามารถหยุดรถได้อย่างรวดเร็ว จึงนิยมมากในรถบรรทุกหรือรถที่ใช้ความเร็วสูงๆ
 
 
    ส่วนดิสก์เบรก เป็นระบบเบรกที่ค่อนข้างใหม่ ทำงานด้วยการดันผ้าเบรกไปที่จานเบรก ข้อดีคือสามารถถ่ายเทความร้อนได้ดี แต่ราคาค่อนข้างแพงและต้องออกแรงเหยียบมากกว่าดรัมเบรก ซึ่งพี่หมีคิดว่าถ้าเราไม่ได้ใช้รถเพื่อบรรทุกของเป็นประจำ การใช้ดิสก์เบรกก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีนะครับ  
 
 
แล้วทำไมหมดไม่พร้อมกัน?
 
    ในตอนต้นพี่หมีได้บอกไปแล้วนะครับว่าเบรกทำงานยังไง เมื่อเราเหยียบเบรก ล้อหน้าจะต้องรับแรงในการเบรกมากกว่าล้อหลัง ซึ่งเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์เพราะเป็นส่วนที่เจอกับแรงต้านทานก่อนและจะช่วยทดแรงที่จะมาถึงเบรกหลัง นอกจากนี้ถ้าเกิดข้อผิดพลาดเบรกหน้าไม่ทำงานและล้อหลังรับแรงมากกว่าที่ควร รถจะเกิดอาการ “ล้อตาย” ทำให้ท้ายรถสะบัดและควบคุมไม่ได้ ดังนั้นพี่หมีขอบอกไว้ตรงนี้ว่าเบรกหน้าจึงต้องใช้มากกว่าและต้องเปลี่ยนบ่อยกว่าเบรกหลังเป็นปกติครับ คนที่กำลังกังวลว่าเบรกหมดไม่พร้อมกันนั้นผิดปกติรึเปล่า ก็สบายใจได้แล้วนะครับ 
 
ต้องเปลี่ยนตอนไหน?
 
    โดยปกติ ผ้าเบรกจะต้องเปลี่ยนทุกๆ 25,000 กิโลเมตร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของแต่ละคนด้วย หากใช้รถเพื่อบรรทุกของหนักๆหรือใช้ความเร็วมากๆเบรกก็จะสึกได้ง่ายกว่า รวมถึงชนิดผ้าเบรกที่ใช้ด้วย ซึ่งหากมีโลหะผสมอยู่มากก็จะยิ่งใช้งานได้นานขึ้น ดังนั้นเราจึงควรสังเกตความผิดปกติของเบรกว่ามีคราบน้ำมันหรือจาระบีไหลออกมามากเกินไปรึเปล่า ผ้าเบรกเหลือน้อยกว่า 4 มิลลิเมตรหรือไม่? และตอนเหยียบเบรกมีเสียงคล้ายเหล็กขูดกันไหม? ถ้ามีอาการเหล่านี้ขึ้นมาละก็ พี่หมีแนะนำว่าควรเข้าอู่เปลี่ยนผ้าเบรกเพื่อความปลอดภัยครับ
    
    มาถึงตรงนี้คงหายสงสัยกันหมดแล้วว่าทำไมเบรกถึงหมดไม่พร้อมกัน ส่วนใครที่กังวลว่ารถผิดปกติรึเปล่า ก็คงสบายใจกันได้แล้วแต่ไม่ว่ายังไงเราก็ควรหมั่นเช็คเบรกเป็นประจำและไม่ควรใช้ความเร็วมากจนเกินไป เวลามีอะไรกระชั้นชิดจะได้เบรกทันกันนะคร้าบ 
 
ขอบคุณแหล่งข้อมูล

http://www.samrongbrakepad.com/index.php/2009-09-20-04-01-06/13-brake-system

http://www.techniccar.com/braking-system/

https://goo.gl/35UzWn

https://auto.mthai.com/news/tips/50695.html

https://www.matichon.co.th/news/413792

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา