ทำไมต้องใช้ เอกสารจองโรงแรม ยื่นวีซ่า
article created at icon09/08/62

|

อ่านแล้ว 282 ครั้ง

ทำไมต้องใช้ เอกสารจองโรงแรม ยื่นวีซ่า

เหตุผลที่ทำไมต้องใช้ เอกสารจองโรงแรม ยื่นวีซ่า

     มีใครเพิ่งเคยยื่นวีซ่าครั้งแรก แล้วสงสัยว่าทำไมต้องใช้ “เอกสารจองโรงแรม” ยื่นประกอบการขอวีซ่าบ้างไหมเอ่ย? แม้ว่าบางประเทศจะเปิดให้ Free VISA เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแล้ว แต่ยังมีบางประเทศในทวีปยุโรป ที่ขอรายละเอียดการเข้าเมืองอย่างครบวงจร ซึ่งการขอเอกสารหลายอย่าง มีผลต่อการอนุมัติผ่านวีซ่ามาก ๆ มาดูกันครับว่าทำไมเราต้องใช้เอกสารจองโรงแรมเพื่อขอวีซ่าด้วย
 

ขอวีซ่า คืออะไร?

     การขอวีซ่า เป็นคนละอย่างกับบัตรเครดิตวีซ่า ซึ่งมันคือเอกสารอนุญาตเข้าเมืองที่ทางประเทศปลายทางจะอนุญาตให้เราเข้าเมืองเขา โดยแต่ละประเทศก็มีเงื่อนไขไม่เหมือนกัน ซึ่งตัว VISA เองก็มีหลายประเภท ทั้งวีซ่านักท่องเที่ยว, วีซ่านักเรียน, วีซ่าผ่านประเทศ ฯลฯ ส่วนเอกสารการจองโรงแรม เป็นตัวหนึ่งที่ยืนยันว่าเรามีที่พัก และติดต่อได้ระหว่างที่เดินทางไปยังประเทศนั้นนั่นเอง โดยเอกสารหลักสำหรับการขอวีซ่า มี 4 อย่าง ได้แก่ 1) แบบฟอร์มคำร้องขอวีซ่า, 2) หนังสือเดินทาง ที่มีอายุเหลือมากกว่า 6 เดือน, 3) รูปถ่ายหน้าตรง และ 4) หลักฐานการเงิน (อาจจะเป็นของผู้สนับสนุนการเดินทาง)
 
 
การขอวีซ่า เพื่อเดินทางเข้าต่างประเทศ
 

เอกสารอื่น ๆ ที่อาจขอเรียกตรวจ ได้แก่

• ตั๋วเครื่องบินเพื่อยืนยันว่าจะมีการเดินทาง
• ประกันสุขภาพ หรือ ประกันอุบัติเหตุ
• ใบรับรองแพทย์ กรณีผู้เดินทางมีโรคประจำตัวร้ายแรง
• หนังสือรับรองจากบริษัทว่าคุณมีงานประจำจริง
• สำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง
• หลักฐานการถือครองอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นชื่อผู้เดินทาง
• หากขอวีซ่าเพื่อเยี่ยมญาติ ต้องมีหลักฐานที่ตั้ง หรือ ที่อยู่ ของผู้ที่เราไปพักพิงด้วย 
 

ทำไมต้องใช้เอกสารการจองโรงแรมขอวีซ่า

     ทั้งการเดินทางท่องเที่ยว และธุระอื่น ๆ หากมีหลักฐานที่อยู่ของผู้ขอผ่านเข้าเมืองที่ชัดเจน เวลาเกิดเหตุอะไรจะได้ติดต่อกันได้สะดวก และเพื่อป้องกันการเข้ามาทำกิจกรรมที่ขัดต่อกฎหมายของประเทศนั้น ๆ จึงต้องเข้มงวดกันเป็นพิเศษ เพื่อให้สอดคล้องกับเหตุผลที่จะขออนุญาตเข้าเมืองทาง ตม. มีสิทธิ์เรียกร้องขอดูเอกสารนี้ได้ทุกขั้นตอน และมีสิทธิ์ที่จะส่งตัวคุณกลับหากทำไม่ถูกต้อง
 
     แต่ก็มีบางคนหัวใส ใช้วิธีไปยกเลิกการจองโรงแรมภายหลังแล้วไปพักกับเพื่อนตามเมืองต่าง ๆ แต่ก็มีคนที่ถูกส่งตัวกลับประเทศด้วยเหตุผลนี้ด้วย และวิธีที่จะทำให้ผ่านเข้าเมืองได้ง่ายขึ้น ต้องกรอกชื่อและบุคคลอ้างอิงไว้ในใบขอผ่านเข้าเมืองด้วย ดั่งฉากดังในภาพยนตร์เรื่อง MITTY ที่พระเอกเกือบกลับเข้าประเทศไม่ได้ หลังจากเล่าเรื่องราวการผจญภัยจริงที่เหมือนเพ้อฝัน แต่เขาก็ผ่านมาได้ด้วยดี เพราะกรอกชื่อเจ้าของเว็บบล็อกคนที่เขาคุยด้วยตลอดทริปการเดินทาง
 
การยื่นใบจองที่พักในต่างประเทศ เพื่อยืนยันที่อยู่อาศัยในต่างประเทศ สำหรับการขอวีซ่า
 
 
     จึงสรุปได้ว่า “เอกสารจองโรงแรม” จำเป็นต้องใช้กับการขอเดินทางต่างประเทศเสมอไปหรือไม่? คำตอบคือไม่ครับ.. คุณต้องสอบถามไปยังสถานทูตของประเทศที่คุณต้องการเดินทางว่าต้องใช้เอกสารตัวนี้หรือไม่? เพราะแต่ละประเทศมีความเข้มงวดไม่เหมือนกัน หากจำเป็นต้องใช้จึงค่อยจองก่อนไปยื่นขอวีซ่าครับ
 
     น้อยคนที่ไม่จองที่พักหลังรู้ตัวว่าจะเดินทางท่องเที่ยว เพราะจะทำให้การวางแผนฉุกระหุกและกะทันหันมาก ๆ เพราะต้องลากกระเป๋าสัมภาระไปเก็บ และเดินทางทำธุระหรือท่องเที่ยว การมีที่พักที่แน่นอนแล้วจะอุ่นใจในการเดินทางมากกว่า และการมีที่พักที่ชัดเจนมีผลต่อการแจ้งความหากกระเป๋าเดินทางหายหรือเสียหายขณะอยู่ในที่พัก โดยประกันการเดินทางหลายบริษัทให้ความคุ้มครองกระเป๋าเดินทางหายขณะอยู่ที่โรงแรมที่พักด้วย หากมีที่ตั้งชัดเจนก็สามารถขอดูกล้องวงจรปิดและสืบได้ง่ายกว่าหายระหว่างการขนย้ายครับ ซึ่งคุณต้องไปติดต่อกับสถานีตำรวจภายใน 24 ชั่วโมง และเก็บใบแจ้งความไว้แจ้งกับบริษัทประกันภัยในภายหลัง
 
     ทั้งหมดนี้ หากรู้ตัวว่าต้องเดินทางท่องเที่ยวก็อย่าลืม “ทำประกันการเดินทาง” ไว้ด้วยนะครับ ครอบคลุมแม้กระทั่งโรคที่เราไปติดมาจากเมืองนอก หรือหากเกิดอุบัติเหตุอยู่ที่เมืองนอกก็จะเบิกเคลมประกันโดยไม่กระทบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เลือกทำออนไลน์ได้ใน 2 ชั่วโมงก่อนเดินทางได้ครับ โดยเฉพาะประกันการเดินทางรายปี ที่คิดแล้วเป็นส่วนลดที่ถูกมาก รวมถึง การเดินทางในประเทศก็สามารถทำประกันคุ้มครองได้ (ดูรายละเอียด ประกัน TQM สร้างสุข ชุมชนไทย ได้ที่นี่)
 
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลการเดินทาง

เส้นทางการเดินทาง *

ในประเทศ
ในประเทศ
ต่างประเทศ
ต่างประเทศ

รูปแบบการเดินทาง *

รายเที่ยว
รายเที่ยว
รายปี
รายปี

จำนวนคนเดินทางทริปนี้

ประเภทการเดินทาง *

ออกจากจังหวัด *

ไปยังจังหวัด *

วันเดินทางไป *

วันเดินทางกลับ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา