น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่
article created at icon07/09/64

|

อ่านแล้ว 3,095 ครั้ง

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

     น้ำมันเครื่องเป็นสิ่งที่สำคัญต่อระบบเครื่องยนต์อย่างมาก ถ้าเปรียบกับร่างกายมนุษย์ น้ำมันเครื่องคงเทียบได้กับ เส้นเลือด ที่คอยหล่อเลี้ยงเครื่องยนต์ให้ทำงานได้อย่างดี และเมื่อเราใช้งานขับรถเป็นระยะเวลานานอีกสิ่งที่สำคัญสำหรับน้ำมันเครื่องยนต์ก็คือ การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อไหร่ที่เราควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง วันนี้ พี่หมี TQM มีคำตอบมาฝากครับ

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

น้ำมันเครื่องมีหน้าที่อะไรบ้าง

     น้ำมันเครื่อง มีหน้าที่ช่วยในการหล่อลื่นชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์ เพื่อป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ นั้นเสียดสีกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งเวลาสตาร์ตรถ  อีกทั้งยังช่วยในการลดความร้อนที่เกิดขึ้น และป้องกันการเกิดสนิม การกัดกร่อน คราบเขม่า ได้อีกด้วย

น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

     การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้นส่วนใหญ่จะนิยมเปลี่ยนกันเมื่อรถวิ่งถึงระยะประมาณ 10,000 กิโลเมตร (สำหรับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์) เมื่อรถวิ่งถึงระยะทางประมาณ 5,000-7,000 (สำหรับน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์) หรือควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 6 เดือน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะถึงอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนกัน

 น้ำมันเครื่องรถยนต์ ควรเปลี่ยนเมื่อไหร่

ประเภทน้ำมันเครื่อง

  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ มีอายุการใช้งานนานที่สุด และมีราคาสูงกว่าชนิดอื่น ๆ สามารถใช้งานได้ถึง 15,000 – 20,000 กิโลเมตร ผลิตมาจากน้ำมันหล่อลื่นที่สังเคราะห์มาจากน้ำมันปิโตรเลียม มีอัตราการระเหยต่ำ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเหมือนใหม่
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ มีอายุการใช้งานรองลงมาจากน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ โดยสามารถใช้ได้ประมาณ 5,000 - 10,000 กิโลเมตร ราคาอยู่ในระดับปานกลาง หลายๆคนจึงเลือกที่จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องชนิดนี้มากที่สุด 
  • น้ำมันเครื่องธรรมดา เป็นน้ำมันเครื่องที่มีอายุการใช้งานสั้นที่สุด และราคาถูกที่สุด สามารถใช้ได้ประมาณ 3,000 - 5,000 กิโลเมตร เท่านั้นเอง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

     ดังนั้น การเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งและยังช่วยให้รถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อครบกำหนดที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว ก็ควรนำเข้าศุนย์เพื่อทำการเปลี่ยนทันที ดูแลเครื่องยนต์แล้วอย่าลืมที่จะมี ประกันรถยนต์ ดูแลรถคุณ โดยสามารถ เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเองฟรี คลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา