บรรทุกของหลังกระบะอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย
article created at icon03/07/62

|

อ่านแล้ว 1,791 ครั้ง

บรรทุกของหลังกระบะอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

รถกระบะบรรทุกของอย่างไร ไม่ให้โดนจับ ถูกกฎหมาย

     ปัจจุบันเมื่อต้องการเคลื่อนย้ายสิ่งของชิ้นใหญ่ จะนึกถึงรถกระบะเป็นสิ่งแรก เนื่องจากรถกระบะเป็นรถบรรทุกที่เข้าถึงได้ง่ายที่สุด และยังขนสิ่งของได้เป็นจำนวนมาก แต่ถึงอย่างไรในทางกฎหมาย มีการจำกัดขนาดของสิ่งที่จะบรรทุกเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน หรือ สร้างความเสี่ยงต่อผู้ที่สัญจรไปมา อุบัติเหตุ โดยส่วนใหญ่ที่เกิดจากรถกะบะ มักเกิดขึ้นจากการขนย้ายสิ่งของที่มากเกินไป และออกมานอกตัวรถ รวมถึงการเก็บของที่ไม่มีความหนาแน่น รัดกุม หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ากฎหมายของรถบรรทุกนั้นมีการระบุว่าควรปฏิบัติอย่างไร พี่หมีมาพร้อมบทความขนของบรรทุกหลังกระบะอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย อีกทั้งยังช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และปฏิบัติตามกฏหมายอย่างถูกต้อง ให้คุณไม่ต้องเสียเวลา หรือ โดนปรับตามที่กำหนดไว้มีสิทธิ์ถูกปรับ 1 พันบาท
 
ขนของบรรทุกหลังกระบะ
 

กระบะบรรทุกอย่างไรไม่ให้ผิดกฎหมาย

• ความกว้าง ได้ไม่เกินส่วนกว้างของรถ
• ความยาวด้านหน้ายื่นไม่เกินหน้าหม้อรถ และด้านหลังยื่นพ้นตัวรถไม่เกิน 2 . 50 เมตร
• ความสูงโดยส่วนใหญ่แล้ว รถกระบะ หรือ รถบรรทุก จะมีความสูงจากพื้นได้ไม่เกิน 3.00 เมตร แต่ถ้ารถมีความกว้างกว่า 2.30 เมตร สามารถบรรทุกสูงจากพื้นทางได้ไม่เกิน 3.80 เมตร
• หากขนย้ายสิ่งของ หรือ สัตว์เลี้ยง ควรป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่น หรือ รั่วไหล เนื่องจากอาจสร้างความเดือดร้อนหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้
     
     ในกรณีที่เป็นรถกระบะเปิดท้ายขนของทำตามที่กำหนดไว้ถูกต้อง บางพื้นที่อาจอยู่ที่ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่…ทางที่ดีควรไม่บรรทุกแบบเปิดท้ายกระบะ
     สำหรับรถกระบะที่มีการดัดแปลงต่อเติมตะแกรงเหล็ก หรือ ต่อเติมส่วนอื่นของรถ อย่างเช่น ติดตะแกรงเหล็กเสริมรั้ว ติดตั้งโครงเหล็กตะแกรงที่หลังคา เป็นต้น ถือว่ามีความผิดในการดัดแปลงรถ เพียงแต่ต้องดูถึงความแข็งแรง ปลอดภัย และแจ้งแก้ไข ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ หากคุณไม่มีการแจ้ง ถือว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ประกอบการมาตรา 60 มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
 
ในกรณีที่ต้องบรรทุกสิ่งของยื่น เกินกว่าความยาวของตัวรถ ผู้ขับขี่ควรปฏิบัติดังนี้
• หากต้องการขนย้ายสิ่งของในเวลากลางวัน ควรติดธงสีแดง เรืองแสงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดกว้าง 30 เซนติเมตร ยาว 45 เซนติเมตร เพื่อเป็นสัญญาณให้รถคันที่ตามมาระมัดระวัง
• หากต้องการขนย้ายสิ่งของในเวลากลางคืน หรือ เวลาที่ไม่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 150 เมตร ควรติดไฟสัญญาณสีแดงที่มองเห็นชัดเจนระยะ 150 เมตร
 
     ถึงแม้ว่าการขนย้ายสิ่งของผ่านรถบรรทุกเป็นตัวเลือกที่ดี และยังมอบความสะดวกสบายในการขนย้าย แต่ถึงอย่างไร ก็ควรปฏิบัติตามกฏหมายอย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ รวมถึงเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน เพราะฉะนั้นความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ ถือเป็นตัวเลือกที่ดี ในกรณีเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด บริษัทประกันจะเข้ามาดูแล รับผิดชอบคุ้มครองความเสียหายทั้งหมด โดยที่ไม่กระทบเงินเก็บของคุณ ตามแผนประกันที่เลือกซื้อไว้
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา