ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง
article created at icon25/10/64

|

อ่านแล้ว 459 ครั้ง

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

    ต้องยอมรับว่า ประกันชั้น 1 เป็นประกันที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในกลุ่มผู้ขับขี่มือใหม่ป้ายแดง และคนที่รักรถเป็นพิเศษ ที่ถึงแม้จะขับรถมานาน อายุรถก็มากกว่า 5 ปีด้วยซ้ำ แต่ยังพร้อมที่จะต่อประกันชั้น 1 เพียงมองหาความคุ้มค่า กับราคาที่ถูกกว่าเดิม ซึ่งราคาประกันชั้น 1 ก็มีให้เลือกตั้งแต่หลักพันยันหลักหมื่น อีกทั้งยังมีบริษัทชั้นนำ แล้วความคุ้มครองจะเหมือนกันไหม ในเมื่อราคามันต่างกัน ถ้าตัดสินใจทำประกันชั้น 1 จะได้รับความคุ้มครองอะไรบ้าง วันนี้พี่หมี TQM รวบรวมมาให้ รับรองว่าอ่านแล้วเข้าใจ ถึงเวลาเคลมประกันจะไม่เสียรู้แน่นอนครับ 
ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง 

ประกันรถยนต์ คืออะไร มีกี่แบบ

    ประกันภัยรถยนต์ คือ การประกันความสูญเสียหรือความเสียหายอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งเกิดขึ้นกับรถ ชีวิต ร่างกาย และทรัพย์สินของบุคคลภายนอก รวมถึงตลอดจนบุคคลที่โดยสารอยู่ในรถยนต์นั้นด้วย โดยบริษัทประกันจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้เอาประกันภัยเมื่อเกิดความ เสียหายขึ้นตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ โดยประกันรถยนต์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) และ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ซึ่งวันนี้ที่เราจะพูดถึงก็คือ ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ นั่นเอง
 
    ประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ คือ การทำสัญญาข้อตกลงระหว่าง ผู้ซื้อหรือผู้เอาประกันภัย กับ ผู้ขายหรือบริษัทประกันภัย โดยเป็นการเลือกซื้อความคุ้มครองประกันภัยรถยนต์ตามความพึงพอใจของผู้ซื้อ หรือเรียกว่า ซื้อด้วยความสมัครใจ ไม่ได้ถูกบังคับโดยกฎหมายเหมือนประกันรถยนต์ภาคบังคับหรือ พ.ร.บ. ที่รถยนต์ทุกคันจะต้องทำ ซึ่งประกันรถยนต์ภาคสมัครใจมีให้ผู้ซื้อเลือกถึง 5 ประเภท ได้แก่ ประกันชั้น 1 , 2+ , 2 , 3+ และ 3 ความคุ้มครองแต่ละชั้นจะแตกต่างกันออกไป ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะเป็นประกันรถยนต์ที่มาพร้อมการคุ้มครองที่ครอบคลุมสูงสุดในบรรดาประกันรถยนต์ด้วยกัน และถือเป็นประกันภัยที่ได้รับความนิยมอย่างมาก
เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง คุ้มครองคู่กรณีเท่าไหร่

    หลักๆ แล้วประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะให้การคุ้มครองที่คลอบคลุมแก่ผู้เอาประกันได้มากที่สุด โดยมาพร้อมการคุ้มครองหลายด้าน ซึ่งให้ความรับผิดชอบคุ้มครองค่าสินไหมแก่บุคคลภายนอก ในกรณีที่เกิดความเสียหาย หรือการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นแก่บุคคลภายนอก ผู้เอาประกันต้องเป็นผู้รับผิดชอบตามกฎหมาย สำหรับการคุ้มครองจากการทำประกันชั้น 1 หลักแล้วๆ สามารถคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม ดังนี้
  1. คุ้มครองกรณีรถชนกับรถ
  2. ​คุ้มครองกรณีรถชนสิ่งอื่นๆ เช่น กำแพง เสาไฟฟ้า
  3. ​คุ้มครองความรับผิดต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก
  4. คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และอนามัยของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารคันเอาประกันภัย
  5. ​คุ้มครองรถยนต์สูญหาย
  6. ​คุ้มครองไฟไหม้รถ
  7. ​คุ้มครองน้ำท่วมรถ
  8. ​คุ้มครองผลกระทบที่เกิดจากก่อการร้าย
  9. ​การประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา

 

ความคุ้มครองความรับผิดต่อความเสียหายของตัวรถยนต์

     ประกันชั้น 1 คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ รวมถึงอุปกรณ์ เครื่องตกแต่ง และส่วนควบที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์ ของผู้เอาประกันภัยและคู่กรณี อันเนื่องมาจากการชนกับพาหนะทางบก หรือชนกับสิ่งของอื่นๆ โดยมีจํานวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทต้องรับประกันภัย สำหรับรถยนต์ จํานวน 50,000 บาท และสำหรับรถจักรยานยนต์ 5,000 บาท ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เมื่อรถได้รับความเสียหายจากการชน ไม่ว่าจะเป็นรถเราหรือรถคู่กรณี สามารถเคลมค่าซ่อมกับประกันชั้น 1 ได้

 

ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อชีวิต ร่างกาย และอนามัยของบุคคลภายนอกและผู้โดยสารคันเอาประกันภัย

    ประกันชั้น 1 คุ้มครองต่อความเสียหายที่เกิดกับร่างกาย อนามัย รวมถึงความเสียหายต่อชีวิตที่เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ หมายถึงไม่ว่าจะเป็นการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของคู่กรณี หรือบุคคลภายนอกที่ได้รับความเสียหายจากอุบัติเหตุครั้งนั้น ประกันชั้น 1 จะคุ้มครองเงินค่าเสียหายส่วนที่เกินจากความคุ้มครองใน พ.ร.บ. โดยมีจํานวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทต้องรับประกันภัยจํานวน 100,000 บาท/คน และ 10,000 บาท/ครั้ง

 

ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สินของบุคคลภายนอก

    ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับทรัพย์สิน เช่น รถชนร้านค้า ทำให้ร้านและสินค้าได้รับความเสียหาย บริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบค่าสินไหมทดแทน ต่อเจ้าของทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งจะชดเชยค่าเสียหายตามจริง โดยมีจํานวนเงินขั้นต่ำที่บริษัทต้องรับประกันภัยจํานวน 200,000 บาทต่อครั้ง แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันในกรมธรรม
ประกันชั้น 1 คุ้มครองไฟไหม้รถ 

ความคุ้มครองกรณีสูญหายและไฟไหม้ของตัวรถยนต์

    คุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของรถยนต์ เช่น อุปกรณ์ เครื่องตกแต่ง หรือส่วนควบที่ติดประจำอยู่กับตัวรถยนต์ที่ถูกไฟไหม้ หรือสูญหายไปจากการถูกโจรกรรม ชดเชยค่าเสียหายตามจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกัน หรือเท่ากับทุนประกันภัยตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

    ไฟไหม้รถยนต์ หมายถึง ความเสียหายต่อรถยนต์ที่เป็นผลมาจากไฟไหม้ ไม่ว่าจะเป็นการไหม้โดยตัวของมันเอง หรือเป็นการไหม้ที่เป็นผลสืบเนื่องมาจากสาเหตุอื่นๆ ก็ตาม
    รถยนต์สูญหาย หมายถึง รถทั้งคัน อุปกรณ์เครื่องตกแต่ง หรือสิ่งที่ติดประจําอยู่กับตัวรถยนต์ เกิดการสูญหายที่เป็นผลมาจากการลักทรัพย์ ชิงทรัพย์ ปล้นทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ หรือเป็นผลมาจากการพยายามกระทำดังกล่าว

 

ความคุ้มครองความเสียหายจากภัยธรรมชาติ

    ประกันชั้น 1 นอกจากจะคุ้มครองภัยทางบกแล้ว ยังคุ้มครองกรณีที่เกิดความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ลมพายุ โดยบริษัทประกันภัยจะชดเชยค่าสินไหมทดแทนความเสียหายที่เกิดขึ้นกับตัวรถยนต์คันทำประกัน โดยคิดตามความเสียหายที่เกิดขึ้นตามจริง แต่ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกัน หรือเท่ากับทุนประกันภัยตามเงื่อนไขในกรมธรรม์
 
    นอกจากความคุ้มครองหลักๆ ของประกันชั้น 1 แล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม คือ ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยค่ารักษาพยาบาล และประกันตัวผู้ขับขี่ หมายถึง คุ้มครองความเสียหายของร่างกาย อนามัย รวมถึงความเสียหายต่อชีวิตของผู้ขับขี่และ/หรือผู้โดยสารภายในรถคันเอาประกัน บริษัทประกันจะรับผิดชอบค่าสินไหมทดแทน เพื่อชดใช้ค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าผ่าตัด และค่าบริการอื่นๆ ตามที่จ่ายจริง ซึ่งอาการบาดเจ็บทางร่างกายนั้น ต้องสืบเนื่องมาจากอุบัติเหตุในขณะอยู่ในรถ หรือกำลังขึ้น หรือกำลังลงจากรถยนต์ แต่ทั้งนี้ไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัย อีกทั้งรับผิดชอบต่อการประกันตัวผู้ขับขี่รถยนต์คันเอาประกันภัย ในกรณีเกิดอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้บุคคลดังกล่าวถูกควบคุมตัวในคดีอาญาอีกด้วย
 
    ข้างต้นจะเป็นการคุ้มครองที่คุณจะได้รับเมื่อทำประกันรถยนต์ชั้น 1 เพียงแต่จำนวนเงินเอาประกันจะเป็นไปตามที่แต่ละบริษัทประกันภัยรถยนต์เป็นผู้กำหนด รวมถึงราคา ที่ถ้าอยากได้ประกันราคาสุดคุ้ม ที่คุ้มค่ากับความคุ้มครอง อย่าลืม เปรียบเทียบราคาประกันรถยนต์กับ TQM ก่อนตัดสินใจ โดย TQM มีบริษัทประกันภัยรถยนต์ที่ให้เลือกกว่า 40 บริษัทชั้นนำ และที่สำคัญมีโปรโมชั่นประกันรถยนต์ สุดพิเศษ พร้อมเสิร์ฟเฉพาะลูกค้า TQM เท่านั้น สนใจกรอกข้อมูลด้านล่างเพื่อค้นหาแผนประกันภัย หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องประกันภัยกับ TQM สามารถแชทกับพี่หมีได้ที่นี่ หรือติดต่อเจ้าหน้าที่ผ่านเบอร์ Hotline 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา