ป้องกัน pm 2.5 รีเทิร์นที่สงขลา
article created at icon26/09/62

|

อ่านแล้ว 59 ครั้ง

ป้องกัน pm 2.5 รีเทิร์นที่สงขลา

พี่หมีมาบอก ระวังตัวจากค่าฝุ่นกันอย่างไรดี?
     ที่ผ่านมา คนไทยได้รับผลกระทบจากค่าฝุ่น PM 2.5 ทั้งจากสาเหตุควันรถยนต์ และควันจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงควันจากการเผาถางป่าจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยไม่เพียงแค่คนกรุงเทพ และคนเชียงใหม่ที่ได้รับผลกระทบกันในช่วงเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมา ชาวบ้านภาคใต้ในจังหวัดสงขลา และยะลา ก็กำลังได้รับผลกระทบนี้ด้วย เพื่อส่งแรงใจไปให้ทุกคน พี่หมีจึงขอนำข้อมูลข่าวสารดี ๆ เกี่ยวกับ PM 2.5 มาฝากพี่น้องชาวใต้กันอีกครั้งครับ
 
ภาพเด็ก ๆ เล่นฟุตบอล ผลงานของคุณ Sasin Tipchai
 
สถานการณ์ PM 2.5 ที่สงขลา
     ค่าฝุ่น PM2.5 เป็นฝุ่นที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือเล็กกว่าเม็ดน้ำตาลทรายพันเท่า และหากเข้าไปในถุงลมปอด จะทำให้ปอดอักเสบได้ ฝุ่นปกคลุมจังหวัดสงขลานั้นเกิดมาจากหมอกควันไฟป่าที่ประเทศอินโดนีเซีย ที่พัดพากระทบมาจากลมทิศใต้ ที่พัดจากเกาะสุมาตรามา ค่าฝุ่น PM 2.5 นี้ไม่ได้กระทบแค่ชาวหาดใหญ่เท่านั้น  ยังกระทบไปยังจังหวัดอื่น ๆ ได้แก่ ยะลา, สตูล, ปัตตานี, นราธิวาส, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, ตรัง และสุราษฎร์ธานี ซึ่งทางกรมควบคุมมลพิษก็ได้วัดค่าฝุ่นเพื่อจับตาดูสถานการณ์ทุก ๆ วัน แต่ที่จังหวัดสงขลานั้นค่าฝุ่นอยู่ในระดับที่เริ่มส่งผลต่อสุขภาพประชาชนแล้ว
 
ภาพค่าเฉลี่ย PM 2.5 ที่ภาคใต้ จากกรมควบคุมมลพิษ
ภาพค่าเฉลี่ย PM 2.5 ที่ภาคใต้ จากกรมควบคุมมลพิษ
 
     โดยเราสามารถเช็คค่าฝุ่นนี้ล่วงหน้าได้ด้วยการดาวน์โหลดแอป ฯ ที่เชื่อมตรงกับเครื่องตรวจดักฝุ่นตามจุดต่าง ๆ ที่ถูกติดตั้งไว้ได้เช่นกัน อาทิ Air Quality Index BreezoMeter ที่จับตรวจค่าฝุ่นได้แบบ Real Time ใน 67 ประเทศ และติดตามคุณภาพของอากาศจุดอื่น ๆ ทั่วประเทศไทยได้ด้วย
 
4 วิธีป้องกันตัวจาก PM 2.5
     ซึ่งการสูดฝุ่นละอองจาก PM 2.5 ทำให้คุณเป็นอันตรายได้ทั้งระยะสั้นและระยะยาวจนเกิดโรค ซึ่งค่าฝุ่นนี้เข้าสู่กระแสเลือดได้ แค่กระทบกับเยื่อบุในโพรงจมูกเป็นประจำก็ทำให้อักเสบแล้ว ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวเองจากการรับฝุ่นนี้ด้วย 4 วิธีต่อไปนี้
 
1) เลือกซื้อเครื่องฟอกอากาศ  ลงทุนซื้อเครื่องฟอกอากาศดี ๆ สักเครื่อง โดยยุคนี้เราไม่ต้องซื้อเครื่องหลักหมื่นอีกต่อไป มีหลายยี่ห้อคุณภาพดีที่ราคาเริ่มต้นเพียง 3,000 บาท เท่านั้น เป็นแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอยู่คู่คนไทยมากว่า 20 ปี มั่นใจในคุณภาพและศูนย์บริการได้ แต่ต้องดูคุณสมบัติของเครื่องด้วยสามารถกรองฝุ่น PM 2.5 ได้หรือไม่ โดยเปิดเครื่องไว้ในห้องที่ปิดหน้าต่างให้สนิท และหมั่นทำความสะอาดแผงกรอง
2) อยู่แต่ในบ้านก็ช่วยได้ หากไม่ได้มีธุระไปไหนก็ควรเก็บตัวอยู่กับในบ้าน ปิดหน้าต่าง และติดเครื่องฟอกอากาศ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็ควรสวมหน้ากากตลอดเวลา
3) ติดมุ้งลวด ติดมุ้งลวดอาจไม่ได้ช่วยกัน PM 2.5 มาก แต่ก็กันลมเข้าบ้านได้ระดับหนึ่ง
4) ออกจากบ้านให้ใส่หน้ากากกันฝุ่น PM2.5 ควรหาซื้อหน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะ แต่หากซื้อที่ร้านขายยาแล้วไม่มี ก็ต้องสั่งซื้อผ่านอินเตอร์เน็ตจากพื้นที่อื่น โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของหน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 นี้
 
ภาพฝุ่น pm2.5
 
     แม้ว่า ฝุ่น PM 2.5 จะอันตราย แต่ก็ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะวันใดวันหนึ่งเมื่อลมเปลี่ยนทิศ ลมก็จะไม่พัดพาฝุ่นมายังท้องถิ่นของเราอีก หากเราไม่สามารถย้ายถิ่นฐานเพื่อหนีฝุ่นได้ก็ต้องรู้จักวิธีการเตรียมพร้อมรับมือเพื่อป้องกันตัวเอง แต่หากเจ็บป่วยด้วยโรคจาก PM 2.5 แล้ว การมีประกันสุขภาพก็สามารถลดค่าใช้จ่ายหากต้องนอนโรงพยาบาลได้ หากคุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเลือกซื้อประกันสุขภาพ ติดต่อพี่หมีได้ที่ Live Chat หรือโทร 1737 ได้เลยค่ะ
 
READ MORE :
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application