มือใหม่หัดขับ ขับรถอย่างไรให้เป็นเร็ว
article created at icon23/05/65

|

อ่านแล้ว 381 ครั้ง

มือใหม่หัดขับ ขับรถอย่างไรให้เป็นเร็ว

     รถยนต์ ในปัจจุบันส่วนใหญ่มักออกแบบมาให้ใช้งานง่ายด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ  ผู้ขับเพียงแค่เหยีบคันเร่ง และเหยียบเบรกเพียงเท่านั้น ซึ่งถือว่าตอบโจทย์มือใหม่หัดขับอย่างดีเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีมือใหม่หัดขับอีกจำนวนมากที่ยังกังวลกับการฝึกขับรถยนต์  วันนี้พี่หมี TQM เลยมีทริคการขับรถให้เป็นไว สำหรับมือใหม่มาฝากกันครับ

มือใหม่หัดขับ ขับรถอย่างไรให้เป็นเร็ว

ทริคขับรถให้เป็นเร็วสำหรับมือใหม่หัดขับ

ทำความรู้จักรถยนต์ของตัวเอง

     ถือเป็นเรื่องเบสิคสำหรับมือใหม่หัดขับทุกคน โดยการศึกษาว่ารถของเรามีการทำงานระบบเกียร์อะไร การทำงานของระบบเบรก ระบบไฟต่างๆ รวมไปถึงปรับการปรับกระจกซ้าย-ขวา กระจกมองหลัง และปรับเบานั่งให้เหมาะสมและถนัดกับตัวเราเอง  

ขับในเส้นทางเล็กๆ ทางตรง ที่มีรถน้อยๆ

     เมื่อรู้จักการทำงานของชิ้นส่วนต่างๆของรถดีแล้ว ให้ลองขับในเส้นทางตรง หรือซอยเล็กๆ ที่ไม่ค่อยมีรถผ่าน โดยเริ่มจากการขับช้า ๆ โดยขับเกียร์ D ปล่อยรถไหลไปช้าๆเรื่อยๆ  ทำควบคู่ไปกับการมองกระจกด้านข้าง โดยสังเกตุได้ง่ายๆคือตัวรถเราต้องอยู่ตรงกลางระหว่างเส้นแบ่งถนน

ฝึกการเลี้ยวรถ การเหยีบบเบรก/คันเร่ง

     เมื่อเราคุ้นชินการการขับรถในเส้นทางตรงแล้ว ต่อมาให้เราลองฝึกเลี้ยว โดยก่อนเลี้ยวไม่ควรอยู่ชิดขอบมากจนเกินไป ควรเคลื่อนรถให้พ้นไปจากมุมถนนสักหน่อยจึงหักพวงมาลัยเลี้ยว ส่วนการเหยีบบเบรกและคันเร่งนั้นควรค่อยๆเหยีบอย่างเบาๆ หากเหยียบคันเร่งจนลึกอาจทำให้รถพุ่งออกไปได้ หรือหากเหยีบบเบรกแรงอาจทำให้รถชะงักเอาได้

มือใหม่หัดขับ ขับรถอย่างไรให้เป็นเร็ว

ลองขับออกถนนใหญ่

     ข้อนี้หลายๆคนอาจจะกังวลกันอยู่บ้าน แต่เราต้องข้ามผ่านความกลัวนั้นให้ได้ โดยให้เริ่มจากขับจากเลนซ้าย ที่ขับช้าๆก่อน โดยเหยีบบคันเร่งมากกว่าขับทางตรงในซอยเล็กน้อย พอขับจนชินแล้วให้เปิดสัญญาณไฟขวา ค่อยๆออกขวามาเลนกลาง และขับต่อไปเรื่อยๆเพื่อให้เกิดความชินกับรถที่ผ่านไปมา ถนน ความเร็วรถ และการมองกระจกรถ ทั้งด้านข้างและด้านหลัง

ลองขับแซงรถคันหน้า

     เมื่อเรากับชินกับการขับรถทุกอย่างแล้ว ให้ลองฝึกแซงรถคันด้านหน้า โดยเริ่มจากขับจากเลนซ้าย กดสัญญาณไฟขวาเพื่อเร่งความเร็วรถมาอยู่ที่เลนกลาง จากนั้นมองกระจกข้างขวา หากรถโล่งให้กดสัญญาณไฟขวาเหยียบคันเร่งเยอะๆจนแซงคันข้างหน้าได้แล้ว ให้กดสัญญาณไฟซ้ายกลับเข้าเลนกลาง 

ฝึกเข้าโค้ง หรือเส้นทางที่แคบๆ

     สุดท้ายหากอยากขับรถเก่งขึ้นให้ลองเส้นทางที่แคบๆ หรือการเข้าโค้งเยอะๆ เพื่อเป็นการฝึกการกะระยะ ฝึกควบคุมพวงมาลัย โดยการเลี้ยงความเร็วปกติ ควบคุมพวงมาลัยให้ดี และอย่าลืมระวังรถที่เข้าโค้งสวนมาด้วยนะครับ

มือใหม่หัดขับ ขับรถอย่างไรให้เป็นเร็ว

     และนี่ก็เป็นเพียงวิธีการขับรถให้เป็นไวสำหรับมือใหม่ โดยหากเราขับรถเป็นแล้วเก่ง ก็อย่าลืมที่จะขับรถด้วยความปลอดภัย มีสติทุกครั้งในการขับขี่ เคารพกฎจราจร และอย่าลืมที่จะมองหา ประกันรถยนต์ ไว้ดูแลรถคุณทุกเส้นทาง ที่ให้ความคุ้มครองรถชน ช่วยเหลือในเรื่องค่าซ่อมต่างๆ ที่ TQM สามารถให้คุณ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา