ตรวจเช็คยางรถยนต์เสื่อมสภาพ
article created at icon10/01/62

|

อ่านแล้ว 335 ครั้ง

ตรวจเช็คยางรถยนต์เสื่อมสภาพ

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ ต้องทำอย่างไร 

 

     ถ้าไม่อยากเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันทางรถยนต์ เกิดขึ้นกับคุณ หรือคนที่คุณรัก รวมถึงผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึงคือการขับรถด้วยความไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญคือตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ โดยยางรถยนต์ถือเป็นองค์ประกอบหลักที่ทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ และควรหมั่นตรวจเช็คว่ามีร่องรอยของการชำรุดหรือไม่ หากพบจะได้ทำการซ่อมแซม / เปลี่ยนได้ทัน เพราะหากปล่อยทิ้งไว้ อาจทำให้เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทางรถยนต์ได้ และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่นๆ อีกด้วย
 
วิธีตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์เบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

วิธีตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์เบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง 

 
ยางรถยนต์มีความผิดปกติหรือไม่
     หากรถยนต์เกิดอาการสั่น หรือมีอาการบวมที่ส่วนใดส่วนหนึ่ง รวมถึงมีความดันลมที่ผิดปกติ หรือยางแบน ควรทำการเปลี่ยนยางรถถยนต์ทันที เพื่อป้องกันความเสี่ยงยางระเบิด และอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 
ตรวจเช็คดอกยาง
     เมื่อใช้รถไปนาน ๆ ดอกยางรถยนต์ก็มีโอกาสเสื่อมสภาพ และหมดอายุไปตามกาลเวลา เพราะฉะนั้นควรตรวจเช็คดอกยางรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ ควรตรวจเช็คดอกยางรถยนต์ทุก 6 เดือน โดยให้สังเกตว่าดอกยางมีความลึก รวมถึงมีความผิดปกติอะไรหรือไม่  ซึ่งสามารถดูได้จากสะพานยางที่เป็นเส้นนูนบริเวณร่องยาง หากพบว่ามีรอยแตกร้าว นั้นหมายความว่าถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนยางรถยนต์เส้นใหม่โดยด่วน
 
ยางรถยนต์มีรอยแผลหรือไม่
     ตรวจเช็คยางรถยนต์ว่ามีรอยแผลหรือไม่ หากมีรอยแผลขนาดเล็ก สามารถปะซ่อมและใช้งานต่อได้ แต่ในกรณีที่มีแผลใหญ่ หรือแผลที่ลึก ควรรีบทำการเปลี่ยนยางโดยด่วน เนื่องจากมีส่วนทำให้โครงสร้างของยางรถยนต์เสียหาย หากปล่อยทิ้งไว้มีความเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงถึงชีวิตได้
 
ยางรถยนต์มีรอยแผลหรือไม่
 
ตรวจเช็คเนื้อยางรถยนต์
     สิ่งที่ไม่ควรละเลยคือควรตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์ ว่ามีรอยแห้งแตก รวมถึงไม่มีความยืดหยุ่น เมื่อเบรกแล้วมีอาการลื่นไถลหรือไม่ เพราะหากมีปัญหาดังกล่าว นั่นหมายความว่ายางรถยนต์เสื่อมสภาพ ถึงคราวต้องเปลี่ยนโดยด่วน  ไม่อย่างนั้นอาจทำให้เกิดความเสียหายที่บานปลาย และเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
 
ตรวจเช็คจุกลมยางรถยนต์
     จุกลมยางรถยนต์ต้องปิดสนิท เพื่อป้องกันลมยางรั่วไหล เมื่อใช้ไปนาน ๆ มีโอกาสทำให้เกิดการเสื่อมสภาพ หากพบว่ามีปัญหาควรรีบทำการเปลี่ยนยาง หรือเปลี่ยนจุกลมยางโดยด่วน
 
ตรวจเช็คจุกลมยางรถยนต์
 
     ทั้งนี้ทั้งนั้น หากพูดถึงอายุการใช้งานของยาง หลังจากใช้รถยนต์มาได้ 5 ปี พี่หมีแนะนำให้ตรวจเช็คยางรถยนต์อย่างละเอียดอย่างน้อยปีละครั้ง โดยภายใน 10 ปี นับจากวันที่ผลิต ควรเปลี่ยนยางใหม่เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบนท้องถนน เพราะถึงแม้ยางจะคงสภาพดี แต่เมื่อผ่านการใช้งานมาอย่างยาวนาน ก็เกิดการเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาได้เช่นกัน
 
     อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือการทำประกันภัยรถยนต์ เพื่อจะได้ให้การคุ้มครองในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันบนท้องถนน โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำที่ให้การคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม และมีข้อเสนอ รวมถึงโปรโมชั่นที่น่าสนใจมากมาย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง   

 READ MORE 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา