รถชนแต่ประมาทร่วม ซ่อมเองหรือประกันจ่าย
article created at icon01/11/62

|

อ่านแล้ว 302 ครั้ง

รถชนแต่ประมาทร่วม ซ่อมเองหรือประกันจ่าย

รถชนแต่ประมาทร่วม ประกันรับเคลมไหม

     สำหรับผู้ที่ขับขี่รถยนต์ คงเคยได้ยินคำว่า "ประมาทร่วม" กันมาบ้าง ซึ่งก็คือคำฮิตที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินให้ใช้เมื่อเจออุบัติเหตุรถชนและไม่สามารถหาฝ่ายผิดได้ ว่าแต่ เมื่อถูกตัดสินว่า ประมาทร่วม แล้ว จะสามารถเคลมประกันได้หรือไม่ หรือต้องควักเงินซ่อมรถเอง วันนี้พี่หมี TQM มีคำตอบครับ

ประมาทร่วมคืออะไร

     คำว่า "ประมาทร่วม" เป็นคำที่ใช้กันมากฟังดูคุ้นหู แต่แท้จริงในทางกฎหมายที่ถูกต้อง จะใช้คำว่า "ต่างฝ่ายต่างประมาทไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน" โดยความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องดูว่าฝ่ายใดเป็นฝ่ายประมาทมากกว่ากัน และชดเชยค่าเสียหายโดยเฉลี่ยตามส่วนของความประมาทแต่ละคน

สถานการณ์ตัวอย่าง

     นายA ขับมอเตอร์ไซค์รถย้อนศร ชนกับ รถกระบะของนาย Bที่มีแสงไฟหน้าสว่างไม่เพียงพอ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะตัดสินให้ ต่างฝ่ายต่างประมาท ซึ่งการขับรถย้อนศรมีความผิดมากกว่าการขับรถยนต์ที่ไม่พร้อมใช้งานบนท้องถนน ฉะนั้น นาย A ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้นาย B ส่วนหนึ่ง แต่ไม่ถึงกัน 100% ของมูลค่าความเสียหาย และบางส่วน นาย B ต้องออกเงินเองเพราะมีส่วนประมาทด้วยเช่นกัน
 

ประกันรับเคลมไหม หรือต้องจ่ายเอง

     เมื่ออุบัติเหตุรถชนกันที่ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นฝ่ายผิด แล้วตกลงว่าเป็นประมาทร่วม หากประกันชั้น 1 , 2+ และ 3+ ก็สามารถเคลมได้ (2+และ3+ต้องมีคู่กรณีในที่เกิดเหตุ) โดยประกันแต่ละฝ่ายต่างซ่อมรถของตนเอง ส่วนฝ่ายที่ผิดมากกว่า ทางประกันก็จะชดเชยค่าเสียหายส่วนหนึ่ง โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นของมูลค่าความเสียหาย
 
     แต่ไม่ใช่ประกันทุกชั้นที่คุ้มครอง!! หากทำประกันชั้น 2 และ 3 ไว้ อาจต้องทำใจครับ เพราะประกันชั้น 2 และ 3 จะซ่อมรถของคู่กรณีเท่านั้น ซึ่งในกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตัดสินแล้วว่าเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการประมาทร่วมนี้ ผู้เอาประกันจึงต้องจ่ายค่าซ่อมรถด้วยตัวเอง บริษัทประกันเองจะไม่มีหน้าที่รับผิดชอบความเสียหายใดๆ เลยหละครับ

ประมาทร่วม แต่ไม่มีประกัน ทำไงดี?

     หากเราไม่ได้ทำประกันรถยนต์ภาคสมัครใจไว้ ยังคงได้รับความคุ้มครองจากประกันรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ในส่วนของค่ารักษาพยาบาลของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร แต่ความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถทั้งหมดต้องจ่ายเองครับ 
 
     เป็นอย่างไรกันบ้างครับ คงไขข้อข้องใจของใครหลายคนได้บ้าง และจะเห็นได้ว่า รถคันไหนที่มีประกันรถยนต์ชั้น 1, 2+ และ 3+ ก็สบายใจ หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นซึ่งเป็นผลจากความประมาทกันทั้ง 2 ฝ่าย ทางบริษัทประกันจะเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ แต่อย่างไรก็ตาม คงไม่มีใครอยากให้เกิดการสูญเสีย ไม่ว่าจะทรัพย์สิน ร่างกายหรือชีวิต ทางที่ดีขับขี่ไม่ประมาท และเคารพกฎจราจรไว้ปลอดภัยที่สุดนะครับ
 
     สนใจปรึกษาเรื่องประกันรถยนต์กับ พี่หมี TQM โทร 1737 ยินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง หรือแชทกับพี่หมีได้ที่ Live Chat คลิก www.tqm.co.th
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา