รถถูกน้ำท่วมเคลมยังไง?
article created at icon22/06/60

|

อ่านแล้ว 90 ครั้ง

รถถูกน้ำท่วมเคลมยังไง?

ขั้นตอนง่ายๆ เคลมรถได้หลังน้ำท่วม

 

   
    ผ่านพ้นช่วงน้ำท่วมกันมาได้แล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนต่อไปคือ จะจัดการกับความเสียหายหลังน้ำท่วมที่ทิ้งไว้ที่รถเรายังไงดี ประกันจะรับเคลมไหม จะเคลมยังไงได้บ้าง พี่หมีบอกเลยว่าไม่ต้องตกใจ เดี๋ยวจะทำยังไงตามมาดูกันเลย
    
น้ำท่วมประกันก็คุ้มครอง 
    หากรถได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม บางคนจะตกใจว่าประกันของเราเคลมได้ไหม พี่หมีขอยืนยันว่าเคลมได้ครับ ประกันชั้น 1 คุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากภัยธรรมชาติอยู่แล้ว ส่วนรายละเอียดในการคุ้มครองลองไปดูข้อต่อไปกันเลยครับ
 
ประกันจะชดเชยตามความเสียหาย
    เบื้องต้นประกันจะประเมินความเสียหายของรถก่อนที่จะทำการเคลม จ่ายค่าสินไหมทดแทนโดยพิจาณาจากความเสียหายที่เกิดขึ้นตามจริง ซึ่งแบ่งออกเป็นสองระดับนี้ครับ
1.เสียหายโดยสิ้นเชิง (total loss)
     ในกรณีนี้ รถยนต์ของผู้เอาประกันภัยจะต้องเสียหายโดยสิ้นเชิง อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถซ่อมแซมให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีกต่อไปแล้ว บริษัทประกันจะประเมินมูลค่าความเสียหายที่ร้อยละ 70 ของมูลค่ารถคันนั้น ยกตัวอย่างเช่น น้ำท่วมมิดคันรถ หรือ น้ำท่วมเกินคอนโซลหน้ารถ ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้ห้องโดยสาร เป็นต้นครับ
2.เสียหายแค่บางส่วน (partial loss)
    ในกรณีนี้บริษัทประกันจะประเมินว่า รถยนต์คันที่เอาประกันยังสามารถซ่อมแซมให้กลับมาอยู่ในสภาพดังเดิมได้ โดยจะถือเป็นความรับผิดชอบของประกันในการซ่อมแซมและรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพื่อคืนสภาพรถคันดังกล่าว ไม่ว่า จะเป็นค่าใช้จ่ายในการซักพรม ฟอกเบาะ ทำความสะอาดภายใน ไปจนถึงการทำความสะอาดต่างๆ ก็สามารถเคลมได้ครับ
 
เข้าสู่ขั้นตอนการเคลม 
    รู้ระดับความเสียหายและการคุ้มครองแล้ว มาเข้าสู่ขั้นตอนการเคลมกันเลยครับ
 
1. ควรถ่ายเอกสารสำคัญที่เกี่ยวกับรถยนต์และเอกสารเกี่ยวกับการประกันรถยนต์ เช่น กรมธรรม์ สำรอง 1 ชุด ไว้นอกรถเพื่อใช้อ้างอิงในการแจ้งข้อมูลแก่บริษัทประกัน
2. แจ้งเคลมกับบริษัทประกันทันทีที่ทราบความเสียหาย
3. ถ่ายภาพรถยนต์ และความเสียหายที่เกิดขึ้นเก็บไว้เป็นข้อมูล เพื่อใช้ชี้แจงแก่บริษัทประกัน
4. ในกรณีที่บริษัทประกันไม่สามารถส่งพนักงานไปบันทึกและตรวจสอบความเสียหายได้ พี่หมีแนะนำให้ถ่ายภาพไว้ตามข้อสามและควรให้บุคคลอื่น เช่น คนในครอบครัว, เพื่อนบ้าน เป็นพยานที่สามารถยืนยันความเสียหายด้วย
5. แต่กรณีที่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกัน หรือถ่ายภาพไว้ได้ ให้บันทึกรายละเอียดข้อมูลความเสียหายไว้ เช่น วันที่ที่เกิดความเสียหาย,สภาพความเสียหายที่เห็นได้ด้วยตา และรีบแจ้งบริษัทประกันทันทีเมื่อมีโอกาสครับ
6. จากข้อห้า พี่หมีแนะนำให้ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจเพื่อขอทำบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ยืนยันข้อมูลความเสียหายของรถยนต์เบื้องต้นเท่าที่เห็นด้วยตา ก็จะช่วยได้อีกแรงครับ
 
   บอกแล้วใช่ไหมว่าไม่ยากเลย เสียได้ก็ซ่อมได้เคลมได้ครับ ไม่ต้องห่วง ขอแค่มีประกันชั้น 1 ดีๆไว้ดูแลรถก็หมดห่วงแล้ว ถ้ายังไม่มี พี่หมีขอเสนอ ประกันชั้น 1จากกรุงเทพประกันภัย บอกเลยว่าคุ้มค่ามีแล้ววางใจเรื่องรถได้แน่นอน ลงไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ TQM ก็ได้นะครับ
 
 
 
 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application