รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดฝุ่น PM2.5
article created at icon24/04/62

|

อ่านแล้ว 156 ครั้ง

รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดฝุ่น PM2.5

รถยนต์ไฟฟ้าช่วยลดฝุ่น PM2.5 แล้ว ยังมีอะไรดี ๆ อีกเยอะ ที่คุณอาจไม่รู้ 

รถยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดฝุ่น
 
     ฝุ่นละออง PM 2.5 ถือเป็นปัญหาที่ไม่สามารถกำจัดได้ในครั้งเดียว! ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีว่าสาเหตุหลัก ที่ทำให้เกิดฝุ่นชนิดนี้ก็คือ การเผาไหม้ ควันดำจากรถรถยนต์ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งล้วนก่อให้เกิดฝุ่นละอองขนาดเล็กจิ๋วนี้ด้วยกันทั้งนั้น! นอกจากจะเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจแล้ว มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย!
 
     สำหรับมาตรการป้องกันอย่างการรณรงค์ให้ใส่หน้ากากอนามัย N95 รวมถึงลดการเผาไหม้ หรือตรวจจับรถควันดำแล้ว ก็ใช่ว่าจะแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ให้หายขาด! ดังนั้น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จึงขานรับนโยบายรัฐบาล สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อเป็นการช่วยลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในประเทศไทย! รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีการปล่อยไอเสียทีก่อให้เกิดควันดำ ที่เป็นสาเหตุหลักของการเกิดฝุ่นละออง ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้ามีหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น
 
BEV (Battery Electric Vehicles) : ประเภทรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่มีการปล่อยไอเสีย เนื่องจากขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า รวมถึงใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ โดยใช้การเสียบปลั๊กในการชาร์จไฟ
 
PHEV (Plug-In Hybrid Electric Vehicles) : รถยนต์ไฟฟ้า 2 ระบบ โดยมีทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน และ มอเตอร์ไฟฟ้าที่เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งใช้วิธีการเสียบปลั๊กในการชาร์จไฟเช่นกัน
 
HEV (Hybrid Electric Vehicles) : เป็นประเภทรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้การขับเคลื่อนโดยการใช้เครื่องยนต์สลับกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่ไม่มีช่องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟเหมือนกับ 2 ประเภทแรกดังข้างต้น
 
     รถยนต์ไฟฟ้าทั้ง 3 ประเภทได้มีการทอลองว่า ปล่อยมลพิษน้อยกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์บนท้องถนน ณ ปัจจุบัน และหากการหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในวงกว้างเกิดขึ้นจริง ก็มีส่วนช่วยลดพิษภายในประเทศได้ดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรทำควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีที่เป็นต้นเหตุของการเกิดมลพิษทางอากาศ เพื่อจะได้ช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองภายในประเทศให้เบาบางลงเสียที
 

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า มีอะไรบ้าง ?

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า
 
     อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าเป็นประเภทรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า จึงมีส่วนช่วยลดการเกิดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซน์ในอากาศ ที่เป็นต้นเหตุของภาวะเรือนกระจก พร้อมทั้งช่วยให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี ลดปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 ให้เบาบางลงอีกด้วย อีกทั้งการใช้รถยนต์ยนต์ไฟฟ้ายังช่วยประหยัดค่าใช่จ่ายได้ถึง 45,000 ต่อปี โดยเป็นการวิจัยของยูโรเปี้ยน ไคลเมต ฟาวเดชั่น มูลนิธิเพื่อสิ่งแวดล้อมแห่งยุโรป เนื่องจากเป็นรถที่ไม่ต้องเติมน้ำมันที่มีราคาสูงขึ้นเกือบทุกเดือน! และนอกจากช่วยให้มีอากาศที่บริสุทธิ์ สามารถสูดเข้าร่างกายได้อย่างเต็มปอดแล้ว การเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า ยังมาพร้อมขอดีอีหนานับประการเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น
 
1. ประหยัดค่าใช้จ่าย
     นอกจากไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าซ่อมบำรุงได้อีกด้วย เนื่องจากเป็นประเภทรถยนต์ที่ไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน จึงไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน และการดูแลรักษาที่ไม่ยุ่งยาก
 
2. ไม่มีเสียงดังรบกวน
     รถยนต์ไฟฟ้ามีพลังจากแบตเตอรี่สู่มอเตอร์ในการขับเคลื่อน จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาการเผาไหม้ อีกทั้งมีเสียงที่เงียบไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ พร้อมตอบสนองในการขับขี่ได้อย่างตรงใจ เนื่องจากไม่มีขั้นตอนการทดเกียร์
 
3. มีความเร็วที่สมบูรณ์แบบ
     รถยนต์ไฟฟ้ามีความเร็วที่เป็นเอกลักษณ์ ไม่จำเป็นต้องอุ่นเครื่อง หรือเร่งเครื่อง โดยจะมีความเร็วตั้งแต่ตอนเริ่มต้น เนื่องความเร็วของระบบไฟฟ้าเป็นความแรงที่มีประสิทธิภาพ และสมบูรณ์แบบมากกว่ารถยนต์ที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง
 
4. ขับได้ลื่นไหล
    อีกหนึ่งข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้าคือ คบสบาย มีความลื่นไหลไม่กระชากตอนที่เปลี่ยนเกียร์ และไม่กระชากตอนที่ออกตัวอีกด้วย
 
5. ชาร์จไฟได้สะดวกทุกที่
     สามารถทำหารชาร์จไฟได้อย่างสะดวกสบาย เพียงเอาปลั๊กมาเสียบกับตัวรถยนต์ โดยสามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา (ที่มีปลั๊กไฟ) ถือเป็นการประหยัดเวลาได้ดีทีเดียว และไม่ต้องกังวลว่ารถจะดับกลางทางหรือไม่
 
6. มีความปลอดภัยสูง
     ถึงแม้จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแต่ไม่ปัญหาไฟช็อตจากการโดนน้ำให้เป็นกังวลใจ โดยมีการพัฒนาให้มีความปลอดภัยสูง สามารถขับรถฝ่าน้ำท่วมได้อย่างไม่ติดขัด
 
     สำหรับใครที่กำลังสนใจรถยนต์ไฟฟ้า พี่หมีแนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด รวมถึงทดลองใช้งานดูก่อน ว่ามีประสิทธิภาพที่ตรงใจผู้ใช้งานหรือไม่ ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน โดยประกันรถยนต์จะช่วยคุ้มครองกรณีที่เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างครอบคลุม (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขกรมธรรม์ของแต่ละบริษัท) โดยที่ TQM  มีประกันภัยรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมการคุ้มครองที่ตอบโจทย์ และข้อเสนอดีๆ มากมาย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application