รถเก่าเกิน 7 ปีต้องต่อภาษีอีกไหม ?
article created at icon29/03/62

|

อ่านแล้ว 243 ครั้ง

รถเก่าเกิน 7 ปีต้องต่อภาษีอีกไหม ?

สิ่งที่ควรรู้ สำหรับการต่อภาษีรถยนต์เกิน 7 ปี 

     ต่อภาษีรถยนต์ ถือเป็นสิ่งบังคับที่รถยนต์ทุกคันต้องมี เพราะเป็นภาคบังคับ โดยต้องต่อภาษีรถยนต์ของตัวเอง ซึ่งหากเป็นในส่วนของรถยนต์ใหม่นั้นสามารถเลือกต่อภาษีรถยนต์แบบออนไลน์ได้ แต่หากใช้รถมาสักระยะแล้ว และรถมีอายุที่มากกว่า 7 ปีขึ้นไป ต้องต่อภาษีอีกหรือไม่ และต้องต่อรูปแบบไหนวันนี้พี่หมีจะพาไปหาคำตอบกันครับ
 
     การต่อภาษีรถยนต์ที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป ต้องมีขั้นตอนในการตรวจสภาพรถเพิ่มเติม โดยทางกรมการขนส่งทางบกมีหน้าที่รับผิดชอบในเรื่องของการตรวจสอบสภาพรถ ตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ว่ารถยนต์นั้นจะต้องมีสภาพที่แข็งแรง มั่นคง และ ลักษณะ ขนาด รวมถึงเครื่องอุปกรณ์ของรถ ต้องถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในกระทรวง เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่
 
รถเก่าเกิน 7 ปีต้องต่อภาษี
 

รถที่มีอายุมากกว่า 7 ปี ต้องต่อภาษีรถยนต์ไหม?

     คำตอบคือต้องต่อภาษีครับ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ใหม่ หรือ รถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี ก็ต้องต่อภาษีรถยนต์ ซึ่งสามารถเลือกต่อล่วงหน้าได้ เมื่อรู้ว่าใกล้หมดอายุแล้ว โดยการต่อภาษีรถยนต์พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือน ก่อนถึงวันครบกำหนดสิ้นสุดอายุภาษีประจำปี
 
วิธีการต่อภาษีรถยนต์ ที่มีอายุมากกว่า 7 ปี
 
• เตรียมสมุดจดรายการ จดทะเบียนรถ หรือ สำเนารายการจดทะเบียนรถ และหลักฐานการทำ พ.ร.บ. ที่ยังไม่หมดอายุ อย่างน้อย 3 เดือน
• นำรถเข้าไปตรวจสภาพ เพื่อนำใบรับรองที่ได้จากสถานตรวจสภาพรถ ตรอ. ในการยืนยันว่ารถยนต์อยู่ในสภาพที่ดี ไม่เป็นอันตรายและใช้งานต่อไปได้ อัตราการตรวจสภาพรถยนต์หากเป็นรถเปล่ามีน้ำหนักไม่เกิน 1,600 กิโลกรัม ค่าตรวจจะอยู่ที่ 150 บาท แต่หากน้ำหนักมากกว่านี้จะอยู่ที่ 250 บาท
• หากเป็นรถที่มีการติดตั้งแก๊ส ไม่ว่าจะ LPG หรือ CNG ต้องมีใบรับรองการติดตั้งและตรวจสภาพแนบมาด้วย
• เมื่อเตรียมเอกสารทั้งหมดแล้ว ก็นำไปยื่นต่อภาษีประจำปีที่กรมขนส่ง หรือ สถานที่เปิดรับบริการต่อภาษีประจำดีได้เช่นเดียวกันครับ
• โดยการนับอายุงานของการใช้รถยนต์ ให้เริ่มนับอายุจากวันที่จดทะเบียนครั้งแรก จนถึงวันครบกำหนดการเสียภาษีประจำปี และรถที่ทำการดัดแปลงจนมีสภาพที่ผิดไปจากที่ได้จดทะเบียนไว้ อย่างเช่น เปลี่ยนเครื่องยนต์ เปลี่ยนลักษณะรถ ชนิดน้ำมันเชื้อเพลิง ตัวเลขเครื่องยนต์ เลขตัวรถยนต์ที่ขาดหายหรือชำรุด จนไม่สามารถตรวจสอบได้ อาจมีส่วนที่ต้องจ่ายค่าปรับหรือค่าดัดแปลงต่างๆ เพิ่มขึ้นด้วย
 
กรมขนส่งทางบก
     แต่อย่าชะล่าใจปล่อยให้หมดอายุก่อนแล้วค่อยต่อภาษีนะครับ เพราะว่าการยื่นต่อภาษีก็จะยุ่งยากขึ้นอีก อีกทั้งยังต้องเสียค่าปรับ 1% ของค่าภาษีรถยนต์ต่อเดือนนั้นเอง หากปล่อยทิ้งไว้ไม่ต่อภาษีรถยนต์ เกิน 3 ปี กรมการขนส่งจะยึดทะเบียนและคู่มือ อีกทั้งยังถูกบันทึกระงับป้ายทะเบียนที่ใช้ และต้องทำการชำระค่าปรับและค่าภาษีทั้งหมดก่อน จึงจะสามารถทำการอย่างอื่นต่อได้นะครับ
 
นอกจากต่อภาษีรถยนต์แล้ว อย่าลืมเลือกต่อประกันรถยนต์เพื่อรับความคุ้มครองด้านต่างๆ เพิ่มเติมด้วยนะครับ ทั้งในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมรถ การชดเชยในส่วนของค่าเสียหายต่างๆ สอบถามข้อมูลประกันภัยรถยนต์เพิ่มเติมจากพี่หมีได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงนะครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา