รวมวิธีขับรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมัน
article created at icon08/12/64

|

อ่านแล้ว 359 ครั้ง

รวมวิธีขับรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมัน

     รถยนต์ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลักที่คนส่วนใหญ่เลือกใช้ในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ ทั้งไปทำงาน ไปท่องเที่ยว แต่ในปัจจุบันนี้ราคาน้ำมันรถนั้นก็ขึ้นๆลงเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละวัน ทำให้หลายคนต้องหาหนทางในการช่วยประหยัดเงินกันมากขึ้น รถที่เราใช้งานอยู่ทุกวันหากรู้วิธีในการใช้งานอย่างถูกต้องก็สามารถที่จะช่วยให้คุณนั้นประหยัดน้ำมันในการใช้งานรถได้ วันนี้ พี่หมี TQM เลยรวบรวมวิธีขับรถยนต์อย่างไร ให้ประหยัดน้ำมัน มาฝากเพื่อนๆครับ

รวมวิธีขับรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมัน

1. รักษาระยะห่าง

     หากถนนโล่ง ควรรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 4 - 5 ช่วงรถ เพื่อจะได้มีเวลากะระยะเบรคและลดอัตราการเบรคบ่อยๆ ซึ่งทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันโดยใช่เหตุ

2. ขับความเร็วคงที่

     กรณีขับรถระยะทางไกล เช่น ไปต่างจังหวัด แนะนำให้ขับด้วยความเร็วคงที่ โดยอัตราเร็วขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ ถ้ารถมีเครื่องยนต์เท่ากับหรือมากกว่า 2,000 cc. ให้ขับที่ความเร็ว 110 km/h ส่วนรถที่เครื่องยนต์น้อยกว่า 1,600 cc. ความเร็วที่เหมาะสมคือ 90 km/h ซึ่งความเร็วในอัตราดังกล่าวจะช่วยประหยัดน้ำมันมากที่สุด

3. เร่งเมื่อจำเป็น

     ถ้าไม่มีธุระเร่งด่วน ก็ไม่ควรเร่งแซง ปาดไปปาดมา เพราะการเหยียบคันเร่งเพื่อเร่งแซงแต่ละครั้ง ทำให้ต้องใช้น้ำมันมากขึ้นเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้มากกว่าปกติ แนะนำว่าให้เกาะกระแสการใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ จะลดการสิ้นเปลืองได้

4. ใส่เกียร์ว่างเมื่อรถติดนาน ๆ

     ในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่ รถติดยาวหลายชั่วโมง พี่หมี แนะนำให้เพื่อนๆ ใส่เกียร์ว่าง (เกียร์ N) แทนการเข้าเกียร์เดินหน้า (เกียร์D) ทิ้งไว้จะช่วยในการประหยัดน้ำมันรถมากขึ้น อีกทั้งยังไม่ทำให้เราเมื่อยขาจากการที่ต้องคอยเหยียบเบรกค้างไว้อีกด้วย

รวมวิธีขับรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมัน

5. ไม่ควรบรรทุกสิ่งของหนักเกินไป

     หลายๆคนมักใช้รถยนต์เป็นที่เก็ยของสัมภาระต่างๆ เพื่อนำของเหล่านั้นไปใช้ในยามฉุกเฉิน ซึ่งการบรรทุกสิ่งของเกินความจำเป็นจะส่งผลทำให้รถกินน้ำมันอย่างมาก ดังนั้นเราควรที่จะนำสิ่งของที่ยังไม่จำเป็นที่ต้องใช้ออกจากรถไปก่อนเพื่อเป็นการเซฟน้ำมันรถของเราครับ

6. ตรวจเช็คสภาพรถประจำปี

     รถยนต์ก็เปรียบได้กับร่างกายเรา เมื่อใช้งานหนักๆทุกวันก็ย่อมมีการสึกหรอลงไป หากครบปีควรมีการนำรถไปตรวจเช็คสภาพรถ เช่นการเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน การตรวจเช็คลมยาง เพื่อเป็นการช่วยในเรื่องของการประหยัดน้พมันอีกด้วย

7. วางแผนการเดินทาง

     ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยในการประหยัดน้ำมันได้ การวางแผนการเดินทางก่อนออกเดินทางทุกครั้งถือเป็นเรื่องดี ทำให้เราทราบได้ว่าเส้นทางไหนที่ควรหลีกเลี่ยงการจราจรติด เส้นทางไหนสามารถทดแทนกันได้ ช่วยทั้งประหยัดเวลาและประหยัดน้ำมันได้ดีอีกด้วยครับ

8. ตรวจเช็คลมยาง

     การมีลมยางที่อ่อนจะทำให้เกิดแรงเสียดสี ส่งผลทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักมากยิ่งขึ้น ดังนั้นก่อนใช้งานรถอย่าลืมตรวจเช็คสภาพยางรถยนต์อยู่เสมอว่าลมยางอยู่ในระดับปกติหรือไม่ หรือมีรูรั่ว รอยแตกของยางหรือไม่ เพื่อช่วยลดการประหยัดน้ำมันและช่วยในเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานรถ

รวมวิธีขับรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมัน

     และทั้งหมดนี้ก็เป็นวิธีการประหยัดน้ำมันรถยนต์ เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ในการใช้งานรถยนต์กันดูนะครับ พี่หมีเชื่อว่าหากทำตามนี้จะช่วยเพื่อนๆ ประหยัดเงิน ประหยัดน้ำมันกันแน่นอน อีกสิ่งที่ควรมีติดรถอีกอย่างก็คือ ประกันรถยนต์ ทึ่ให้คุณสามารถ เช็คราคาประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครอง ราคาที่คุ้มค่าตรงใจคุณ สนใจคลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา