วันแรงงานประกันอุบัติเหตุ จ่าย 2 เท่า
article created at icon25/04/62

|

อ่านแล้ว 149 ครั้ง

วันแรงงานประกันอุบัติเหตุ จ่าย 2 เท่า

รู้หรือไม่? "วันแรงงาน" เป็นวันหยุดประจำปีที่ ประกันอุบัติเหตุ อบ.1 บางเจ้าจ่ายความคุ้มครอง 2 เท่า

 
     ประเทศไทยถือว่าให้ความสำคัญกับแรงงานมากทีเดียวครับ ดูได้จากประกาศวันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี ให้เป็นวันหยุดประจำปีเนื่องในโอกาสวันแรงงาน จากการสำรวจสถิติจำนวนแรงงานไทยพบว่ามีประชากรอยู่ในวัยทำงาน มีจำนวน 38 ล้านคน ถือว่าเป็นครึ่งหนึ่งของคนในประเทศเลยทีเดียว
 
     บ้านเรามีอาชีพที่หลากหลายมาก ในแง่ประกันภัยจะจัดเป็นอาชีพ กลุ่มที่ 1,2 และ 3 ตามความเสี่ยง ไม่ได้มีแค่มนุษย์ออฟฟิศอย่างเดียวที่ต้องไปทำงาน วันจันทร์ ถึงวันศุกร์ บางอาชีพมีบังคับทำโอทีเดือนละ 4 วัน โดยกำหนดไม่ได้ว่าจะหยุดวันไหน เพราะวันหยุดขึ้นกับบริษัท เราจึงจะเห็นบางอาชีพที่ต้องมาทำงานในวันขึ้นปีใหม่ สงกรานต์ วันแรงงาน วันหยุดพิเศษต่าง ๆ ขับรถส่งสินค้าทุกวัน หรือหากเราทำโอทีในวันหยุดนักขัตฤกษ์ ทางบริษัทจะต้องจ่ายเป็นค่าแรง 3 เท่า แต่มันจะไม่คุ้มเลยหากเดินทางออกจากบ้านแล้วมาเกิดอุบัติเหตุ หรือเกิดอุบัติเหตุระหว่างทำงาน
 

ความคุ้มครองในวันหยุดพิเศษ ของบริษัทประกันภัย

     เวลาบริษัทประกันภัยคำนวณค่าความเสี่ยงต่าง ๆ มาเป็นค่าเบี้ยให้กับผู้เอาประกันภัย จะพบว่าช่วงวันหยุดพิเศษจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นหลายครั้ง เป็นความสูญเสียที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ดังนั้นบริษัทประกันภัยหลายเจ้าจึงนำมาปรับเป็นแผนประกันภัยให้แก่ผู้ที่ต้องการความคุ้มครองเพิ่มเติม
 

วันหยุดประจำปี 2562 มีวันไหนบ้าง?

วันแรงงานประกันอุบัติเหตุ จ่าย 2 เท่า
 
     ในทุกปีจะมีวันหยุดประจำปีตามประกาศของคณะรัฐมนตรี ที่บริษัทประกันภัยจะจ่ายผลประโยชน์*ให้เป็น 2 เท่าหากผู้เอาประกันภัยเกิดอุบัติเหตุตามสัญญาที่ทำไว้กับบริษัท (โดยไม่รวมวันหยุดพิเศษที่ประกาศเพิ่มในปีนั้น ๆ) ยกตัวอย่างวันหยุดของปี พ.ศ. 2562 มีดังนี้
 
1.วันขึ้นปีใหม่
2.วันมาฆบูชา
3.วันจักรี
4.วันสงกรานต์ (วันที่ 13 ถึง 15 เมษายน)
5.วันแรงงานแห่งชาติ
6.วันวิสาขบูชา
7.วันพืชมงคล
8.วันอาสาฬหบูชา
9.วันเข้าพรรษา
10.วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
11.วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9
12.วันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
13.วันปิยมหาราช
14.วันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
15.วันพระราชทานรัฐธรรมนูญ
16.วันสิ้นปี
 
     รวมแล้วจะมีวันหยุดประจำปีทั้งสิ้น 16 วัน โดยไม่นับวันหยุดที่ประกาศเพิ่มเป็นกรณีพิเศษที่อาจจะมีระหว่างปี แต่ไม่ใช่กับทุกแผนประกันอุบัติเหตุ PA ที่จะมอบผลประโยชน์ให้ 2 เท่า วิธีการดูแผนประกันที่จ่ายความคุ้มครองในวันหยุดก็คือ ในแผ่นรายละเอียดกรมธรรม์จะบอกเอาไว้ แต่หากคุณซื้อผ่านตัวแทน สอบถามผ่านตัวแทนก็ได้ครับ
 
     * ผลประโยชน์ที่บริษัทประกันภัยจะจ่ายเป็น 2 เท่า คือ ผลประโยชน์ที่คุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ไม่รวมค่ารักษาพยาบาล ไม่รวมการชดเชยรายได้ ดังนั้นแผนความคุ้มครองนี้ ผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์คือคนในครอบครัว (หรือทายาทโดยชอบธรรม) เท่านั้นครับ
 
บางบริษัทให้ความคุ้มครองอุบัติเหตุสาธารณะ เพิ่มเป็น 3 – 4 เท่า
     นอกจากนี้บางบริษัทให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตในวันหยุดนักขัตฤกษ์ เป็น 3 – 4 เท่า ร่วมกับการเกิดอุบัติเหตุสาธารณะ ซึ่งเป็นการเกิดเหตุจากบุคคลอื่นทำให้เกิดเหตุมีผู้เสียหายร่วมกันหลายคน เช่น โดยสารรถสาธารณะ (รถทัวร์, รถไฟ, เรือ เป็นต้น) เกิดการก่อการร้ายจราจลด้วย ซึ่งหากผู้เอาประกันภัยประสบภัยในวันหยุดประจำปี บางแผนกรมธรรม์จ่ายความคุ้มครองเพิ่มให้มากกว่า 2 เท่าตัว
 
     พี่หมีแนะนำว่า ผู้ที่เหมาะจะทำประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองช่วงวันหยุดพิเศษ ก็คือแรงงานที่ต้องทำงานในช่วงวันหยุดบ่อย ๆ เพราะคุณต้องเดินทางออกจากบ้าน มีโอกาสเกิดความเสี่ยงภัยต่าง ๆ และเบี้ยประกันอุบัติเหตุแผนนี้มีราคาเบี้ยที่ไม่สูงมาก ทำเป็นสัญญาแนบท้ายประกันชีวิตหลัก หรือทำแยกเป็นประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล (PA) (ทำเพิ่มจากประกันสังคม)ไว้เป็นหลักประกันให้คนข้างหลังอุ่นใจครับ
 
READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา