วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด
article created at icon10/03/65

|

อ่านแล้ว 216 ครั้ง

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด

     ณ เวลานี้เองการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศยังคงพุ่งสูงทุกวัน ขณะเดียวกันยอดผู้ป่วยที่หายกลับบ้านได้ก็ยังคงสูงเช่นเดียวกัน อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่า โควิด-19 เชื้อไวรัสจะส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ บางรายหนักถึงขั้นมีอาการปอดอักเสบร่วม ทำให้รู้สึกหายใจได้ไม่เต็มปอด หากทำกิจกรรมออกกำลังกายหนักอาจเหนื่อยได้ง่ายกว่าปกติที่เคยเป็น วันนี้พี่หมี TQM เลยนำข้อมูลเกี่ยวกับวิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด มาฝากกันครับ

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด-19

     สภาพของปอด หลังได้รับการรักษาจากโรคโควิด-19 จะมีผลทำให้เกิดเป็นรอยโรคพวกแผลเป็นหรือพังผืดต่างๆ ในเนื้อปอด ทำให้เนื้อปอดขาดความยืดหยุ่น และแลกเปลี่ยนออกซิเจนได้ไม่ค่อยดีนัก หากตรวจวัดสมรรถภาพปอด จะพบว่าสมรรถภาพปอดต่ำกว่าปกติ ส่วนการฟื้นฟูปอดนั้น ควรมีการเคลื่อนไหวหรือขยับช่วงปอด โดยสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ฝึกการหายใจ

     ในช่วง 2 สัปดาห์แรกหลังการฟื้นตัวควรฝึกการหายใจ โดยการออกแรงในการหายใจเข้าทางจมูกจนสุด แล้วควบคุมลมที่หายใจออกมาทางปากช้าๆ หรือพูดคำว่า “อู” ยาวๆ ช้าๆ จนกระทั่งลมหมดปอด แล้วหายใจเข้าใหม่ให้เต็มปอดแล้วออกช้าๆ เช่นเดิม เนื่องจากพังผืดจะทำให้เนื้อปอดมีความแข็ง พังผืดที่แข็งเมื่อได้ขยับบ่อยๆ ก็จะมีการยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ elasticity หรือความยืดหยุ่นของเนื้อปอดค่อยๆ ฟื้นตัวกลับมา

2. การบริหารปอด

     ควรทำในช่วง2 สัปดาห์แรกเช่นเดียวกับการฝึกลมหายใจ โดยเป็นการใช้เครื่องมือทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Triflow โดยให้คนไข้ดูดลูกปิงปองที่มีทั้งหมด 3 ลูก ใน 3 ช่อง ซึ่งจะลอยขึ้นกี่ลูกก็ขึ้นอยู่กับปริมาณลมที่สูดเข้าไป ยิ่งสูดลมเข้าไปมาก ลูกปิงปองก็จะลอยขึ้นเยอะ การดูดลมเข้าปอดโดยใช้เครื่อง Triflow นั้นจึงถือเป็นเทคนิคการบริหารปอดรูปแบบนึงที่ทำให้ปอดขยายเต็มที่ ช่วยให้ปอดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และค่อยๆ ฟื้นตัวได้

3. การออกกำลังกายเบาๆ

     สามารถทำได้ในสัปดาห์ที่ 3-4 เป็นต้นไป อาจเริ่มจากการออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหว อีกทั้งยังเป็นการช่วยป้องกันการเกิดลิ่มเลือด โดยไม่ควรออกกำลังกายจนหักโหมจนเกินไป เช่น การลุกเดินบ่อย ๆ , ยืดงอขา , ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นลง หรือวิ่ง jogging เบาๆก็สามารถทำได้

วิธีฟื้นฟูปอดให้แข็งแรง หลังจากติดโควิด

ข้อมูลจาก กรมสุขภาพจิต

     นอกจากนี้แล้ว หลังจากหายป่วยโควิด-19 ก็ควรที่จะดูแลสุขภาพของตัวเองให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ และเลือกรับประทานอาหารที่ช่วยฟื้นฟูหลังจากหายป่วยโควิด อีกสิ่งที่สำคัญ คือการมี ประกันสุขภาพ ไว้ดูแลในยามเจ็บป่วย ช่วยดูแลค่ารักษา ค่าห้อง ค่ายา และยังคุ้มครองโควิดทุกสายพันธุ์ สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลประกันเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา