วิธีรับมือกับ 5 โรคฮิตต้อนรับเปิดเทอม
article created at icon13/05/62

|

อ่านแล้ว 37 ครั้ง

วิธีรับมือกับ 5 โรคฮิตต้อนรับเปิดเทอม

วิธีรับมือกับโรคฮิต ที่มาช่วงเปิดเทอม

     บอกลาหน้าร้อน ต้อนรับหน้าฝนกันแล้ว สิ่งที่ต้องรับมือคือ สภาพอากาศที่เริ่มเย็นลงและมีความชื้นสูง ทำให้เชื้อโรคเติบโตและแพร่กระจายได้ง่าย ยิ่งช่วงเปิดเทอมโรงเรียนของเด็กๆ จะมีการสัมผัสกับเชื้อโรคและคลุกคลีกับคนหมู่มาก เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือเท้าปาก เป็นต้น ฉะนั้นพ่อแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ และหาวิธีรับมือเพื่อป้องกันให้เกิดโรคกับลูกๆ และคนภายในครอบครัวกันครับ
 
วิธีรับมือกับโรคติดต่อ ที่มาช่วงเปิดเทอม

5 วิธีรับมือกับโรคฮิต

โรคไข้หวัดใหญ่

1. โรคไข้หวัดใหญ่

  • ไข้หวัดใหญ่ เป็นการติดเชื้อไวรัส Influenza ในระบบทางเดินหายใจ
  • สาเหตุเกิดจาก เชื้อที่แพร่กระจายอยู่ในอากาศ แล้วเข้าสู่ร่างกายคนด้วยการหายใจหรือสัมผัสกับ น้ำลาย น้ำมูก ของผู้ป่วย เช่น การดื่มน้ำร่วมกับผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 
  • วิธีป้องกัน สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน แต่ไม่สามารถป้องกันครอบคลุมไวรัสได้ครบทุกสายพันธุ์ ฉะนั้นวิธีป้องกันที่ดีคือการรักษาสุขอนามัย ล้างมือถูสบู่ให้สะอาดก่อนรับประทาน ใช้ผ้าปิดปากเมื่อต้องอยู่ในพื้นที่แออัด พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายวันละ 30 นาที (บทความแนะนำ : ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ เคลมประกันได้ไหม)

โรคอุจจาระร่วง

2. โรคอุจจาระร่วง

  • อุจจาระร่วง เกิดจากจากเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย พบได้บ่อยทุกปี พบมากในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ทำให้มีอาการท้องเสียมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน บางรายอาจมีไข้ มีอาการชักร่วมด้วย ขึ้นอยู่กับประเภทเชื้อที่ได้รับ ซึ่งสิ่งที่อันตรายคือ เกิดภาวะขาดน้ำ อาจทำให้ช็อก หมดสติ หรือเกิดโรคแทรกซ้อนเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้
  • สาเหตุเกิดจาก รับประทานอาหารที่บูด เน่าเสีย หรือภาชนะใส่อาหารไม่สะอาด
  • วิธีป้องกัน รักษาความสะอาดให้ถูกสุขอนามัย ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ ทุกครั้งก่อนปรุงหรือ รับประทานอาหาร ทานอาหารที่ปรุงสุก ไม่เน่าบูด และดื่มน้ำสะอาด

โรคไข้เลือดออก

3. โรคไข้เลือดออก

  • ไข้เลือดออก เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue Virus) ซึ่งมีอยู่ 4 สายพันธุ์ พบมากในฤดูฝนเนื่องจากยุงลายมีการแพร่พันธุ์มากในฤดูฝน หรือในกรุงเทพฯ พบได้ตลอดทั้งปี
  • สาเหตุเกิดจาก การติดต่อจากคนสู่คน โดยมียุงลายเป็นตัวพาหะ ยุงตัวเมียจะกัดและดูดเลือดของผู้ป่วยที่มีมีเชื้อไวรัสเดงกี จากนั้นเชื้อจะเข้าไปฟักตัวเพิ่มจำนวนในยุง และสามารถแพร่เชื้อให้คนที่ถูกมันกัดได้
  • วิธีป้องกัน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง คว่ำถังน้ำทุกครั้งหลังใช้ ปิดฝาถังน้ำให้สนิท เลี้ยงปลาในบริเวณที่มีน้ำขัง ใช้สเปรย์ฉีดไล่ยุง หรือหากยังไม่มั่นใจ ทางที่ดีฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกเพื่อเซฟตัวเองไว้ดีกว่าครับ (บทความแนะนำ : รับมือกับยุงลาย สาเหตุของไข้เลือดออก)

โรคมือเท้าปาก

4. โรคมือเท้าปาก

  • มือเท้าปาก มักเกิดกับเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบ มีการติดเชื้อไวรัส และติดต่อกันได้ง่ายทางน้ำลายและอาหารที่รับประทาน โดยสิ่งที่น่ากลัวกว่าคืออาจมีโรคแทรกซ้อน เช่น สมองและหัวใจอักเสบ 
  • สาเหตุเกิดจาก การติดเชื้อไวรัสในกลุ่มเอนเทอโรไวรัส (Enterovirus) ได้แก่ สายพันธุ์ค็อกซากี้ เอ16 (Coxsackie A16 Virus) และเอนเทอโรไวรัส 71 (Enterovirus 71) โดยเชื้อไวรัสจะสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คน ผ่านการปนเปื้อนอยู่ในของเหลวในร่างกายของผู้ที่ติดเชื้อ เช่น น้ำมูก น้ำลาย เสมหะ นั่นเอง
  • วิธีป้องกัน โรคนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แต่สามารถลดโอกาสติดเชื้อด้วยการรักษาความสะอาด ล้างมือด้วยน้ำสะอาดและสบู่ หรือแอลกอฮอล์บ่อยๆ ใช้ผ้าปิดจมูกทุกครั้งที่ไอจาม และไม่ใช่ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

5. โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

  • สาเหตุเกิดจาก การติดเชื้อที่แพร่กระจายผ่านทางระบบทางเดินหายใจ สาเหตุหลักคือ เชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส โดยเชื้อจะเข้าสู่เยื่อหุ้มสมองผ่านทางกระแสเลือด ทำให้เยื้อสมองอักเสบ ซึ่งโรคนี้สามารถติดต่อจากคนไปสู่คนได้ผ่านการสัมผัสกับการไอ จาม เสมหะ น้ำมูกอุจจาระ ปัสสาวะ และตุ่มแผลที่มีเชื้อโรคเจือปนอยู่ของผู่ป่วยโรคเยื้อหุ้มสมองอักเสบ
  • วิธีป้องกัน “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” หลีกเลี่ยงการดื่มหรือกินอาหารจากภาชนะเดียวกันกับผู้อื่น หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่บ่อยๆ หลีกเลี่ยงการพาลูกไปในสถานที่แออัด หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ให้ใส่หน้ากากอนามัย หรือสามารถฉีดวัคซีนเพื่อเสริมภูมิต้านทานให้กันตัวเอง
 
     จบไปแล้วกับวิธีรับมือกับโรคฮิตทั้ง 5 โรค พี่หมีขอเสริมวิธีป้องกันด้วยการล้างมือทุกครั้งก่อน-หลังเข้าห้องน้ำและรับประทานอาหาร และออกกำลังกายอย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณและคนในครอบครัวห่างไกลจากโรคติดต่อได้
 
     แต่นอกจากนี้แล้ว พี่หมีขอแนะนำ ประกันสุขภาพ "อุ่นใจรักษ์ ดีไลท์" ที่คุ้มครองสูงสุด 1.5 ล้านบาท ประกันสุขภาพที่ทำให้คุณอุ่นใจในยามเจ็บป่วยหรือได้รับอุบัติเหตุ สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.tqm.co.th/promotion/BDMS หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา