วิธีสังเกตอาการท่อไอเสีย
article created at icon15/08/60

|

อ่านแล้ว 145 ครั้ง

วิธีสังเกตอาการท่อไอเสีย

ท่อไอเสีย เช็คให้ไวแบบไหนเรียกเสีย

 
    บนรถหนึ่งคัน หนึ่งในส่วนที่จะทำให้เสียค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด ก็คงจะเป็น "ท่อไอเสีย" นี่แหละครับ แต่ข่าวดีก็คือถ้าคุณรู้อาการแต่เนิ่นๆ ก็จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ลงมากเลย พี่หมีจะขออธิบายในบทความนี้ว่าคุณจะสามารถสังเกตจากอะไรได้บ้างว่า ท่อไอเสียของคุณกำลังจะเสียแล้ว 
 
                                                                     
 

ท่อรถยนต์

 
สังเกตดูดีๆ แบบนี้ถึงจะเรียกปกติ
    เช็คคราวๆก่อนว่าท่อไอเสียยังทำงานได้เป็นปกติไหม เช่น ในห้องโดยสารได้กลิ่นควันหรือเปล่า เครื่องยนต์เดินปกติดีไหม เพราะเป็นอาการที่บอกเราได้ว่าการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ยังมีประสิทธิภาพ รวมถึงคอยสังเกตว่าควันรถเป็นยังไงบ้าง ดำกว่าปกติ หรือมากกว่าปกติหรือไม่ หากมีอะไรผิดปกติไปจากที่กล่าวมา แสดงว่าท่อไอเสียของคุณสภาพไม่เต็มร้อย ต้องมองหาความผิดปกติ ประกอบกับดูอาการอื่นๆต่อไปครับ
                     
ความผิดปกติที่มองได้ด้วยตาเปล่า
 
สัญญาณอันตรายหนึ่งที่สังเกตได้ง่ายมากๆ ก็คือ ท่อไอเสียที่สนิมจับ มีรอยแตก ความผิดปกติเหล่านี้หากเรามองข้ามไป ก็อาจกลายเป็นปัญหาได้มากพอๆ กับความเสียหายภายในเลยล่ะครับ ดังนั้นถ้าคุณสังเกตว่าท่อไอเสียเริ่มจะสภาพไม่ค่อยดีเสียแล้ว ลองทำความสะอาดดูสักหน่อยก็ไม่เสียหาย อาจจะเห็นรอยแตก รอยพังที่ชัดเจน จะได้เอารีบให้ช่างจัดการได้ทันท่วงที
                                                       
 
เครื่องยนต์
 
เสียงเตือนจากเครื่องยนต์
  เสียงตอนเครื่องยนต์ทำงานที่ดังผิดปกติ คือสัญญาณแรกๆ ที่บอกว่าท่อไอเสียกำลังจะแย่ครับ ยิ่งถ้าดังขึ้นปุบปับแบบไม่มีอาการอะไรมาก่อน ยิ่งจะต้องรีบเอารถเข้าอู่ทันที แต่วิธีสังเกตที่ดีที่สุดคือ เสียงเพลงหรือเสียงวิทยุที่เราฟังครับ ถ้าคุณจะเปิดเสียงวิทยุบนรถให้ดังตลอดถึงจะฟังได้ชัด นั่นแปลว่าเสียงเครื่องยนต์ของคุณเริ่มจะดังเกินไปแล้ว รีบเช็ค ก่อนที่ท่อไอเสียจะพังนะครับ
 
 
ท่อรถ
 
เสียงรั่วไร้สาเหตุ
 ถ้าคุณได้ยินเสียงเหมือนลมจากรอยรั่วมาจากบริเวณเครื่องยนต์ตอนที่เครื่องกำลังทำงาน แสดงว่า ครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยาหรือแคทาลิติกคอนเวอร์เตอร์บนรถคุณกำลังพัง ซึ่งส่วนที่พี่หมีบอกไปเมื่อกี๊นี้  จะเรียกว่าเป็นส่วนที่มีราคาแพงที่สุดในระบบท่อไอเสียเลยก็ว่าได้ แถ้าคุณแน่ใจว่าได้ยินเสียงรั่วแน่ๆ เครื่องยนต์อาจจะยังทำงานได้สักพัก แต่ควรจะถูกซ่อมให้ทำงานได้เหมือนเดิมอย่างเร็วที่สุดนะคร้าบ 
 
เบรกรถยนต์
 
คันเร่งงอแง 
ถ้าคุณสัมผัสความสั่นสะท้านผิดปกติในระหว่างการเหยียบคันเร่งได้  นั่นแสดงว่าเกิดการแตกรั่วส่วนใดส่วนหนึ่งในระบบท่อไอเสีย  และถ้ารอยรั่วใหญ่พอละก็ คุณจะได้ยินเสียงดังก้องขึ้นมาตอนที่กำลังติดเครื่องรถ เพื่อความปลอดภัย แจ้งช่างเถอะครับ พี่หมีขอ
 
 
 

รถยนต์เสีย

 
 
เครื่องยนต์ทำงานแย่ลง
เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณรู้สึกว่า ต้องเติมน้ำมันบ่อยกว่าปกติ โดยที่คนขับยังคงเป็นคนเดิม คุณเองก็ขับรถในระยะเดิมๆ ความเร็วประมาณเดิม ให้สงสัยระบบท่อไอเสียไว้ก่อนเลยครับว่ากำลังมีปัญหา ซึ่งจะส่งผลให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานหนักกว่าที่ควรจะเป็น สิ่งที่จะตามมาก็คือ รถจะกินน้ำมันมาก ต้องรีบนำรถไปให้ช่างช่วยดูให้ด่วน ไม่งั้นส่วนๆ อื่น ในระบบท่อไอเสียจะพลอยพังตามไปด้วยครับ
 
    ต่อไปนี้เวลาขับรถก็หมั่นสังเกตความผิดปกติเล็กๆ น้อยๆ อยู่เสมอ จะได้ผ่อนหนักให้เป็นเบา ไม่กลายเป็นความเสียหายใหญ่ๆ ที่จะนำมาสู่อันตราย หรือกลายเป็นเหตุให้เสียทรัพย์ เสียเวลาได้นะครับ แต่ถ้ามีประกันชั้น 1 ไว้อะไรๆ ก็จะง่ายขึ้น ลองโทรมาปรึกษาพี่หมีได้ที่ Hotline 1737 คราวหน้าพี่หมีจะเอาสาระเรื่องรถเรื่องประกันแบบไหนมาฝากแฟนๆ อีก ติดตามให้ดีคร้าบบ
    
ขอบคุณข้อมูลจาก
 
 
 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา