เตรียมความพร้อมก่อนเจอน้ำท่วมบ้าน
article created at icon15/09/64

|

อ่านแล้ว 65 ครั้ง

เตรียมความพร้อมก่อนเจอน้ำท่วมบ้าน

    เมื่อมีการเตือนภัยพิบัติเกิดขึ้น สิ่งสำคัญสำหรับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง คือ การเตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วม ซึ่งในช่วงฤดูฝน เรามักจะเจอกับพายุฝนที่ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำท่วม และ น้ำป่าไหลหลาก ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยาจะมีการประกาศเตือนภัยในพื้นที่เสี่ยง และหากเราเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่นั้น จึงควรมีการเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้า เพื่อให้เกิดความเสียน้อยที่สุด และสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ดี วันนี้พี่หมี TQM จึงนำวิธีเตรียมความพร้อมก่อนเจอน้ำท่วมบ้านมากฝากครับ
 
7 วิธีเตรียมความพร้อมก่อนเจอน้ำท่วมบ้าน
 

7 วิธีเตรียมความพร้อมก่อนเจอน้ำท่วมบ้าน

    การเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า จะช่วยให้เราสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ดี โดยเราสามารถเตรียมความพร้อมได้ง่ายๆ ด้วย 7 วิธีนี้ 
 
1. ติดตามข่าวสาร และสถานการณ์น้ำท่วม จากกรมอุตุนิยมวิทยา รวมทั้งสัญญาณเตือนความผิดปกติต่างๆ โดยเฉพาะช่วงเวลากลางคืน อย่างสม่ำเสมอ
          
2. จัดเตรียมน้ำสะอาด อาหารกระป๋องหรืออาหารแห้ง ยาที่จำเป็นต่างๆ เช่น ยาแก้ปวดลดไข้ ยาหยอดตา ยาใส่แผล ผงน้ำตาลเกลือแร่ ยาประจำตัวของผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรังต่างๆ อุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้ชีวิต เช่น อุปกรณ์การสื่อสารพร้อมแบตเตอรี่สำรอง อุปกรณ์ชูชีพ เช่น ห่วงยาง ไฟฉายหรือเทียนไข ไม้ขีดไฟ ถุงใส่ขยะหรือถุงพลาสติกให้เพียงพอ ให้สามารถยังชีพได้อย่างน้อย 3 ถึง 5 วัน และจดเบอร์โทรฉุกเฉินที่จำเป็นไว้ คือ หมายเลข 1669 ขอความช่วยเหลือกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน สายด่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหมายเลข 1784 และสายด่วนกรมควบคุมโรคหมายเลข 1422 ปรึกษากรณีเจ็บป่วย ตลอด 24 ชั่วโมง
 
3. ศึกษาแผนปฏิบัติในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินของหมู่บ้าน หรือในชุมชน เกี่ยวกับสัญญานเตือนภัยต่างๆ การติดต่อสื่อสาร เส้นทางอพยพและสถานที่ตั้งที่พักฉุกเฉินหรือศูนย์อพยพในพื้นที่ 
          
4. จัดเตรียมช่องทาง หรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับหน่วยงานกู้ภัยในท้องถิ่น ชุมชน ในกรณีต้องการความช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษ โดยเฉพาะบ้านที่มีกลุ่มเสี่ยงได้รับอันตรายจากน้ำท่วม เช่น เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยติดเตียง และผู้พิการ 
          
5. หากมีสัตว์เลี้ยง ให้จัดเตรียมสิ่งของจำเป็นสำหรับการดูแลสัตว์ เช่น อาหาร พื้นที่หลบภัยสำหรับสัตว์ รวมทั้งการป้องกันโรคที่อาจเกิดมาจากสัตว์สู่คน เช่นโรคฉี่หนู เป็นต้น 
          
6. การจัดเตรียมความพร้อมด้านระบบไฟฟ้าภายในบ้าน หรือระบบไฟสำรอง รวมทั้งถุงบรรจุทรายเพื่อป้องกันน้ำท่วม หากจำเป็น ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน ควรเคลื่อนย้ายไปไว้ในจุดที่ปลอดภัยน้ำท่วมไม่ถึงและติดตั้งให้มั่นคง ป้องกันการหล่นน้ำขณะใช้งาน เช่นพัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เครื่องซักผ้า ตู้เย็น เป็นต้น พร้อมทั้งยกระดับปลั๊กไฟฟ้าให้สูงขึ้นจากพื้นที่ที่คิดว่าอาจเสี่ยงต่อน้ำท่วมประมาณ 1-2 เมตร หากไม่สามารถยกระดับปลั๊กไฟได้ ให้ใช้วิธีตัดวงจรไฟฟ้าที่เต้ารับหรือสวิทช์หลักที่น้ำท่วมถึง รวมทั้งตัดวงจรไฟฟ้าโคมไฟที่รั้วบ้าน โคมไฟที่สนาม ไฟกริ่ง และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆที่เดินสายไฟฝังอยู่ใต้ดิน ในกรณีที่ประเมินความเสี่ยงแล้วว่าน้ำอาจท่วม เพื่อป้องกระแสไฟฟ้ารั่วหรือไฟดูดขณะมีน้ำท่วมเกิดขึ้น
 
7. มองหาหลักประกันเพื่อเยียวยาหลังน้ำลด หมายถึง การทำประกันภัยที่จะเข้ามาช่วยชดเชยค่าเสียหายของทรัพย์สินหลังน้ำลดแล้ว เช่น ประกันบ้าน คุ้มครองบ้านและสิ่งของภายในบ้านจากภัยน้ำท่วม และ ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองกรณีน้ำท่วมรถ เช็คราคาและความเสี่ยงก่อนทำประกัน
 

เช็คความเสี่ยงภัยบ้านคุณ คลิกที่นี่

เช็คราคาประกันภัยรถยนต์ คลิกที่นี่


สิ่งที่ต้องระวังระหว่างอพยพหนีน้ำท่วม
 

สิ่งที่ต้องระวังระหว่างอพยพหนีน้ำท่วม

1. ห้ามเดินตามเส้นทางที่น้ำไหล เพราะหากน้ำมีความเชี่ยวของกระแสน้ำ อาจทำให้เสียหลักและล้มได้ 
2. ห้ามขับรถในพื้นที่ที่น้ำกำลังท่วม เพื่อลดความเสี่ยงในการจมน้ำ
3. ห้ามเข้าใกล้อุปกรณ์ไฟฟ้าและสายไฟ เนื่องจากน้ำเป็นสื่อนำกระแสไฟได้

    อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมในพื้นที่ของคุณ สิ่งสำคัญอย่างแรกคือ การตั้งสติให้ดี เพื่อวางแผนเตรียมพร้อมรับมือ ไม่ควรประมาทว่าน้ำจะไม่ท่วม เพราะเวลาน้ำมา เพียงชั่วพริบตา ระดับน้ำก็สามารถสูงเกินกว่าจะอาศัยอยู่ได้ การปกป้องที่อยู่อาศัยและของมีค่าภายในบ้านจึงควรมีหลักประกันที่คุ้มครองครอบคลุมอย่าง ประกันบ้าน คุ้มครองทั้งบ้าน ชีวิต และทรัพย์สิน ให้คุณอุ่นใจยามเกิดภัยต่อบ้าน เช็คความเสี่ยงบ้านพร้อมเลือกแผนประกันภัยบ้านที่เหมาะสม คลิกที่นี่เลย หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1737 พี่หมียินดีให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

บ้านคุณมีประกันแล้วหรือยัง

ขอบคุณข้อมูลจาก : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

รายละเอียดที่อยู่อาศัย

เลือกประเภทที่อยู่อาศัย *

บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยว

บ้านแฝด

บ้านแฝด

ทาวน์โฮม

ทาวน์โฮม

คอนโด

คอนโด

ตึกแถว

ตึกแถว

โครงสร้างบ้าน *

จำนวนชั้น *

ลักษณะการใช้งานบ้าน *

ตำแหน่งบ้านของคุณ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา