เครื่องยนต์กระตุกหลังขับลุยน้ำ ทำอย่างไร
article created at icon13/09/64

|

อ่านแล้ว 723 ครั้ง

เครื่องยนต์กระตุกหลังขับลุยน้ำ ทำอย่างไร

    ถึงเวลาเช็ครถตามระยะเมื่อไหร่ ก็ดูแลรถเป็นอย่างดี เข้าศูนย์ไม่เคยขาด แต่หลังขับลุยน้ำท่วมเมื่อวันก่อน เครื่องยนต์เกิดอาการกระตุก เร่งไม่ขึ้น หรือนี่จะเป็นสัญญาณเตือนว่ารถของคุณกำลังจะพังแล้วว.. 
 
    อาการเครื่องยนต์กระตุก เป็นสัญญาณเตือนที่บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์ที่เราไม่ควรนิ่งนอนใจ หากละเลยอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ที่มากขึ้น ซึ่งอาการกระตุกนั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้
  1. ไส้กรองอากาศสกปรก
  2. หัวเทียนหลวม หัวเทียนบอด
  3. วาล์วสกปรก
  4. น้ำมันไม่ได้คุณภาพ
  5. ถังน้ำมันรั่ว
    สาเหตุเหล่านี้ เพียงทำการเปลี่ยนหรือทำความสะอาด ก็จะช่วยให้เครื่องยนต์หายกระตุกได้ แต่หากตรวจสอบทุกอย่างแล้วยังปกติอยู่ ให้ลองนึกดูว่ารถของคุณได้ถูกขับผ่านน้ำท่วมมาหรือไม่ เพราะอาการกระตุกนั้นอาจเกิดจากน้ำที่เล็ดลอดเข้าไปในเครื่องยนต์

วิธีเช็คอาการเครื่องยนต์กระตุกหลังขับลุยน้ำ พร้อมวิธีแก้ไข

    สิ่งสำคัญหลังจากขับรถลุยน้ำท่วมคือ สังเกตเครื่องยนต์ หรือ การเช็ครถหลังลุยน้ำท่วม เมื่อมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ เจ้าของรถยนต์จะรับรู้ได้ทันที ดังนั้นหลังจากลุยน้ำท่วมแล้วจึงควรสังเกตว่าเครื่องยนต์ของรถมีลักษณะอย่างไร
 
 
    หากพบว่า เครื่องยนต์มีอาการกระตุก หลังจากขับลุยน้ำท่วม หรือมีอาการอื่นที่ไม่ปกติเกิดขึ้นในขณะขับ เช่น เร่งไม่ขึ้นหรือเสียงดัง ควรนำรถจอดและเช็ค 2 สิ่งนี้ โดยสิ่งแรกที่ควรเช็คคือ ก้านวัดระดับน้ำมันเครื่อง หากพบว่าน้ำมันเครื่องที่ปลายก้านวัดมีสีเหมือนกาแฟใส่นมหรือเหมือนนมขุ่นๆ แสดงว่า มีน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ สิ่งที่สองที่ควรเช็คคือ ไส้กรองอากาศ ว่าเปียกชื้นหรือมีน้ำเข้าไปหรือไม่ เพราะหากน้ำเข้าทางนี้ จะทำให้เครื่องยนต์สำลักน้ำ และเกิดอาการกระตุก วิธีแก้ไข คือ ถ่ายน้ำมันเครื่องออก แล้วเติมน้ำมันเครื่องใหม่เข้าไป ก็จะสามารถนำรถไปใช้ได้ 
 
 
    อย่างไรก็ตาม หากมีน้ำเข้าเครื่องยนต์ควรให้ช่างตรวจสอบและทำการแก้ไขให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อป้องกันความเสียหายหนักขึ้น และนอกจากจะรีบนำรถไปตรวจสอบแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรละเลยคือ การมีประกันรถยนต์ ที่ประกันช่วยดูแลเรื่องค่าซ่อม ไม่ว่าจะเกิดอุบัติเหตุรถชน หรือรถเสียหายเพราะน้ำท่วม ก็เคลมประกันได้หมดห่วง เช็คราคาประกันรถยนต์ ได้ด้วยตัวเอง เพื่อได้รับความคุ้มครองที่คุ้มค่าตรงใจคุณ คลิกเลยที่นี่  หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา