ข้อเสียของการเคลมประกันบ่อยๆที่คุณควรรู้
article created at icon07/02/62

|

อ่านแล้ว 405 ครั้ง

ข้อเสียของการเคลมประกันบ่อยๆที่คุณควรรู้

การเคลมประกันบ่อยๆ ไม่ส่งผลดีอย่างที่คิด

     อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่ก็เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้เช่นเดียวกัน รถยนต์ส่วนใหญ่แทบจะทั้งหมดนั้นจะมีการทำในส่วนของประกันรถยนต์ และผู้ขับขี่หลายคนมักจะมีความคิดที่ว่า มีประกันรถยนต์แล้ว “จะเคลมกี่ครั้ง หรือ เลือกเคลมเท่าไหร่ก็ได้เพราะประกันจะจ่ายให้อยู่ดี” ซึ่งควาคิดนี้อาจจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยถูกเท่าไหร่นักหากรู้ถึงผลเสียที่อาจตามมาเมื่อคุณเคลมประกันบ่อยๆ
 
     ถึงแม้ว่าคุณจะเลือกทำประกันรถยนต์ชั้น 1 และมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมแล้วก็ตาม แต่การเคลมแต่ละครั้งย่อมเป็นไปตามเงื่อนไขที่ทางบริษัทประกันเป็นผู้กำหนด โดยจะมีรายละเอียดอยู่ในกรมธรรม์อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นส่วนของการเคลมสด, การเคลมแห้ง, ค่า Excess ต่างๆ เพราะการเคลมในแต่ละครั้งของคุณนั้น จะมีการถูกบันทึกในส่วนของประวัติการเคลม และประวัติการขับขี่ โดยจะส่งผลต่อการต่อประกันรถยนต์ในปีถัดไป ทำให้เบี้ยประกันเพิ่มสูงขึ้น

เคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ ส่งผลเสียอย่างไรต่อคุณ

ไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไป (ส่วนลดประวัติดี)
     บริษัทประกันส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประกันรถยนต์จะมีส่วนลดค่าเบี้ยประกันสำหรับลูกค้าที่มีประวัติดี หรือไม่เคยเคลม รวมทั้ังการเคลมที่คุณเป็นฝ่ายถูก หรือ ระบุคู่กรณีได้ เช่น โดนรถคันอื่นชน หรือมีการเรียกเคลมค่าเสียหายไม่เกิน 200% ของค่าเบี้ยประกัน จะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันที่ถูกลง หากคุณมีการเรียกเคลมมากกว่า 2 ครั้งต่อปี และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากความประมาท เป็นฝ่ายผิด หรือ ความเสียหายที่ไม่สามารถระบุคู่กรณีได้ (การเคลมแห้ง) มีค่าเสียหายเกิน 200% ของค่าเบี้ยประกัน คุณจะไม่ได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันในปีต่อไป และจะถูกเก็บข้อมูลว่าคุณนั้นเป็นลูกค้าประวัติไม่ดีอีกด้วย
 
เคลมประกันรถยนต์บ่อยๆ ส่งผลเสียอย่างไรต่อคุณ
 
ค่าเบี้ยประกันสูงขึ้นในปีต่อไป
     หลายคนเลือกบริษัทประกันจากการบริการ และการดำเนินการที่รวดเร็วและใส่ใจผู้เอาประกันภัย ซึ่งหลายคนมักชื่นชอบหากเจอบริษัทประกันที่ถูกใจก็ไม่อยากเปลี่ยนบริษัทประกันไปเรื่อยๆ แต่หากคุณมีการเคลมประกันหลายๆครั้ง ถือเป็นปัจจัยหลักๆที่ทำให้ค่าเบี้ยประกันของคุณในปีถัดไปไปพุ่งสูงขึ้น เพราะการเรียกเคลมประกันของคุณในแต่ละครั้งจะมีการบันทึกในส่วนของประวัติการเคลมทุกครั้ง
 
 
อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์ หรือ ถูกปฏิเสธการต่อกรมธรรม์ในปีต่อไป
     บริษัทประกันภัยมอบความคุ้มครองให้คุณในระหว่างที่คุณถือกรมธรรม์อยู่ก็จริง แต่ก็อาจถูกปฏิเสธในปีถัดไปได้เช่นเดียวกัน หากคุณเคลมประกันบ่อย และมากเกินไป หรือประมาททำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หรือเพียงแค่เล็กน้อยก็ยื่นเรื่องเคลมประกัน ทำให้บริษัทประกันมีสิทธิ์แจ้งยกเลิกกรมธรรม์ของคุณ หรือปฏิเสธคุณในปีถัดไปได้เช่นเดียวกัน
 
อาจถูกยกเลิกกรมธรรม์ หรือ ถูกปฏิเสธการต่อกรมธรรม์ในปีต่อไป
 
เคลมบ่อยเกินไปอาจถูก Black List ได้
     ใครว่าการทำประกันไม่มีการ Black List แต่ความจริงแล้วทุกบริษัทประกัน จะมีการจัดทำประวัติและข้อมูลของลูกค้า เพื่อเช็คประวัติการเคลม ประวัติผู้ขับขี่ ทะเบียนรถที่มีการขอเรียกเคลมบ่อยครั้ง รวมไปถึงจำนวนความเสียหายในการเคลมแต่ละครั้ง อีกทั้งพฤติกรรมอื่นๆ ว่ามีส่วนที่น่าสงสัยหรือไม่ อีกทั้งบริษัทประกันรถยนต์มีสิทธิ์ส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ให้แก่บริษัทประกันอื่นๆ เพื่อเป็นข้อมูลในการเลือกรับทำประกันได้เช่นเดียวกัน
 
เคลมบ่อยเกินไปอาจถูก Black List ได้
 
     หากใครที่คิดว่าเลือกทำประกันกับบริษัทใหม่ก็ได้นั้น ต้องคำนึงว่าบริษัทประกันแห่งใหม่เองก็ต้องมีการตรวจสอบประวัติการเคลมของคุณด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อนำประวัติการขับขี่การเรียกเคลมมาเป็นตัวพิจารณาค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของคุณ รวมถึงพิจารณาว่าจะรับทำประกันรถยนต์ของคุณหรือไม่ รู้แบบนี้แล้วจะเห็นได้ว่าการเลือกเคลมประกันบ่อยๆนั้นส่งผลเสียตามมาอย่างแน่นอนครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา