เจาะลึกวิธีการเคลมประกันรถยนต์ สด - แห้ง
article created at icon27/12/61

|

อ่านแล้ว 210 ครั้ง

เจาะลึกวิธีการเคลมประกันรถยนต์ สด - แห้ง

เคลมสด เคลมแห้ง คืออะไร มีวิธีการเคลมอย่างไร

 
วิธีการเคลมประกันรถยนต์ สด - แห้ง
 
     อุบัติเหตุถึงแม้จะเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งใกล้ตัวที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่อย่างไรก็ตามการเตรียมพร้อมในการรับมือกับสิ่งที่เราไม่สามารถคาดเดากับเหตุการ์ณที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ การตั้งสติและเตรียมรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น
 
     รถยนต์ ถือเป็นยานพาหนะที่ผู้คนในยุคปัจจุบันนิยมใช้เพื่อการเดินทางเป็นอย่างมาก เพราะมีราคาไม่สูงมาก ใครๆก็สามารถออกรถยนต์และเป็นเจ้าของรถใหม่ได้เช่นเดียวกัน แต่เนื่องจากปริมาณของรถยนต์ที่มีมากในปัจจุบันการสัญจรในท้องถนนก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน เชื่อว่ารถทุกคันนั้นต้องมีประกันเพื่อเพิ่มความคุ้มครองอยู่แล้ว และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาสามารถทำอย่างไรได้บ้าง การเคลมมีกี่วิธี วันนี้พี่หมีมีคำตอบเจาะลึกมาฝากกันครับ
 

การเคลมประกัน มีกี่แบบ?

การเคลมประกันรถยนต์ มี 2 แบบ คือการเคลมสด และ เคลมแห้ง โดยทั้ง 2 แบบนี้จะให้การเคลมที่แตกต่างกัน
 
การเคลมสด
     การเคลมสด คือ การเคลม ณ ที่เกิดเหตุ หรือการเคลมที่มีพนักงานของบริษัทประกันต้องออกไปตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที อย่างเช่น รถชนแบบมีคู่กรณี หรือ มีผู้บาดเจ็บ รถของผู้เอาประกันหรือคู่กรณีมีความเสียหายมาก ซึ่งการเคลมแบบนี้เจ้าหน้าที่ประกันจะสามารถตรวจสอบความเสียหาย ณ จุดเกิดเหตุเบื้องต้นได้ และ ดูว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก อีกทั้งยังได้รับใบรายการความเสียหายสำหรับใช้ยื่นเคลมจากพนักงานประกัน นำไปยื่นที่อู่ซ่อมในเครือได้ทันที โดยการเคลมสดนั้นเราจะได้ในส่วนของใบเคลมทันทีนะครับ
 
♦ วิธีการเคลมสด
เมื่อเกิดอุบัติเหตุ สิ่งแรกเลยคือตั้งสติและลงจากรถ พร้อมกับถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน หรือ จดทะเบียนรถคู่กรณีของเราไว้ก่อน เปิดไฟฉุกเฉิน ตรวจสอบความเสียหาย/ผู้ได้รับบาดเจ็บ โทรแจ้งบริษัทประกันและรอเจ้าหน้าที่มายังที่เกิดเหตุ แต่หากมีผู้บาดเจ็บอยู่ก็ให้เรียกรถโรงพยาบาลพาผู้เจ็บไปโรงพยาบาลก่อนนะครับ และหากคู่กรณีก็มีประกัน ให้ทางคู่กรณีแจ้งประกันให้มายังที่เกิดเหตุพร้อมกันได้เลย ที่สำคัญอย่าลืมแจ้งพิกัดที่เกิดเหตุกับเจ้าหน้าที่ให้ชัดเจน อีกทั้งลักษณะรถ หรือ รุ่นรถ เพื่อเป็นจุดสังเกตของรถยนต์กันนะครับ เมื่อบริษัทประกันได้รับแจ้งจะติดต่อให้พนักงานประกันเดินทางมายังที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จะเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุ ดูความเสียหายของรถอย่างละเอียด และออกใบรายการความเสียหายให้เราได้ยื่นเคลม
 
การเคลมแห้ง
     การเคลมแห้ง คือ การเคลมโดยไม่มีพนักงานมาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุ อย่างการชนแบบไม่มีคู่กรณี ก็จะใช้ในส่วนของการเคลมแห้ง เช่น เฉียดเสาไฟหน้าบ้าน หรือชนกระถางต้นไม้ เป็นการเสียหายเพียงแล็กน้อยและไม่มีคู่กรณี โดยการเคลมแบบนี้ผู้เอาประกันภัยต้องติดต่อทางบริษัทเพื่อขอแจ้งความประสงค์ในการเคลมและรอรับใบเคลมเพื่อนำไปติดต่อกับทางอู่ซ่อมในเครือ แต่ต้องทำก่อนกรมธรรม์หมดอายุ และอาจจะมีการเสียค่า Excess ในการเคลมแห้งด้วยนะครับ
 
♦ วิธีการเคลมแห้ง
การเคลมแห้งเราสามารถเคลมได้ด้วยตัวเอง โดยการเข้าไปที่ศูนย์ หรือ อู่ที่เราเลือกซ่อมไว้กับบริษัทประกันจากนั้นกรอกฟอร์มในการขอเคลมประกันรถยนต์ ซึ่งต้องเตรียมในส่วนของเอกสารการเคลมดังนี้
 
• กรมธรรม์ประกันรถยนต์
• สำเนาทะเบียนรถ
• สำเนาใบขับขี่
 
หรือสามารถทำผ่านช่องทางออนไลน์ โดยเตรียมข้อมูลการเกิดเหตุแต่ละจุดที่ต้องการเคลม ภาพถ่ายความเสียหาย ภาพถ่ายป้ายทะเบียนรถ ใบขับขี่ และ กรมธรรม์ ส่งให้กับบริษัทประกัน จากนั้นติดต่อ ศูนย์ซ่อม หรือ อู่ เพื่อขอเข้าคิวซ่อมรถ และ ตกลงราคาค่าซ่อม หลังจากนั้นทางอู่หรือศูนย์จะส่งต่อให้ทางประกันพิจารณาค่าเสียหายและตกลงในส่วนของค่าใช้จ่าย
 
เคลมประกันรถยนต์
 
     สำหรับการเคลมรถยนต์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งเคลมสดและเคลมแห้งในปัจจุบันไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ตช่วยให้การดำเนินงานมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และ นอกจากนี้สิ่งที่ห้ามลืม คือส่วนของการเคลมแห้งอาจมีการจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก หรือ ค่า Excess ตามที่ตกลง หรือ ระบุไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันออกไปตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันเป็นผู้กำหนด ซึ่งใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์ดีๆ อยู่นั้น สามารถเลือก เช็คเบี้ยประกันรถยนต์กับ TQM ได้เลย ประกันภัยให้เลือกหลากหลาย หรือ เป็นประกันรถยนต์มนุษย์เงินเดือนที่ให้คุณสามารถเลือกผ่อนได้แบบสบายๆ 0% ผ่านบัตรเครดิตก็ทำได้เช่นเดียวกันนะครับ
 
READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา