เช็กอาการลองโควิด หลังหายป่วยโควิด-19
article created at icon17/02/65

|

อ่านแล้ว 89 ครั้ง

เช็กอาการลองโควิด หลังหายป่วยโควิด-19

ภาวะลองโควิด หลังหายป่วยโควิด-19

หายป่วยโควิดแล้ว แต่พบว่าร่างกายไม่แข็งแรงเหมือนเดิม เพราะอะไร

     ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยที่ยังพบผู้ป่วยทะลุหมื่นต่อวัน ทำให้หลายคนหวั่นติดเชื้อและทำลายสุขภาพ หน้าที่การงานและการใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนเดิม แต่นอกจากตัวเลขติดเชื้อ ก็ยังมีตัวเลขผู้หายป่วยให้พอได้ชื่นใจในแต่ละวัน แต่แม้จะรักษาหายดี ทางการแพทย์ก็ออกมาพูดถึง ภาวะลองโควิด ที่ผู้หายป่วยโควิดบางรายต้องเผชิญ และอาจจะต้องกังวลกับมันอยู่ไม่น้อย วันนี้พี่หมี TQM จึงจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับภาวะลองโควิดกันว่าคืออะไร สาเหตุเกิดจากอะไร มีอาการแบบไหน และจะรับมือกับมันอย่างไร มาดูกัน

ภาวะลองโควิดคืออะไร

     ภาวะลองโควิด คือ ภาวะของที่ผู้ที่หายป่วยจากโรคโควิด-19 แล้ว แต่ยังมีอาการหลงเหลืออยู่เป็นระยะเวลายาวนานหลายเดือนหลังจากติดเชื้อโควิด-19 เป็นครั้งแรก ซึ่งอาการและความรุนแรงของภาวะลองโควิดในผู้ป่วยแต่ละรายจะแตกต่างกันไป เป็นอาการที่ไม่มีลักษณะตายตัว โดยจะเกิดขึ้นกับหลอดเลือด สมอง หัวใจ ระบบหายใจ ระบบประสาท และระบบทางเดินอาหาร 
 
ภาวะลองโควิด หลังหายป่วยโควิด-19
 

อาการลองโควิดเกิดขึ้นได้อย่างไร

     การรักษาอาการจากการติดเชื้อโควิด-19 จำเป็นต้องอาศัยยาในการต้านไวรัสและกดภูมิคุ้มกันเพื่อรักษาเป็นระยะเวลานาน อาจทำให้ภูมิคุ้มกันและการอักเสบในร่างกายยังไม่เข้าที่เข้าทาง ประกอบกับภาวะทางร่างกายอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยบางรายอาจมีผลข้างเคียงจากการได้รับยา มีความเครียมทั้งกายและใจระหว่างเข้ารับการรักษา อาจส่งผลให้อาการจากการติดเชื้อโควิด-19 ไม่ได้หายเป็นปลิดทิ้ง หรือที่เรียกว่า ภาวะลองโควิด ที่ผู้ป่วยต้องเผชิญต่อไปหลังหายป่วยจากโควิด-19 แล้ว 
     อาการลองโควิดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30-50% จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการป่วยรุนแรง สำนักงานข่าว BBC อ้างข้อมูลของสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติของอังกฤษ  (National Health Service: NHS) รายงานว่า ภาวะลองโควิด เป็นอาการเรื้อรังที่เกิดขึ้นต่อเนื่องยาวนานกว่า 12 สัปดาห์ มักพบในผู้ป่วยอายุระหว่าง 35-49 ปี และอายุระหว่าง 50-69 ปี ร้อยละ 20 ผู้ป่วยจะเข้าข่ายนี้ หลังจากรับเชื้อไปแล้ว 5 สัปดาห์ ทำให้ผู้ที่หายป่วยบางรายยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม แต่นอกจากเรื่องของอายุแล้วยังมีกลุ่มเสี่ยงอื่นๆ ที่จะเป็นภาวะลองโควิดได้
 

กลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นภาวะลองโควิด

  • ผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และมีภาวะปอดอักเสบรุนแรง
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว
  • ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
  • ผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วน
  • เพศหญิงมีความเสี่ยงกว่าเพศชาย
  • คนที่ได้รับวัคซีนแล้ว จะมีแนวโน้มเกิดอาการน้อยกว่าคนที่ไม่ได้รับวัคซีน

อาการของภาวะลองโควิด-19

     อาการของลองโควิด ยังไม่แน่ชัด อาจมีอาการคล้ายเดิมที่เคยเป็นตอนที่ติดเชื้อโควิด-19 หรืออาจจะเป็นอาการใหม่ที่ไม่เคยเป็นตอนที่ติดเชื้อเลยก็ได้ ถ้าผู้ติดเชื้อที่มีอาการหนักต้องนอนโรงพยาบาลนานๆ อาจมีผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวมากกว่า แต่ก็ใช่ผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยจะไม่เสี่ยงเป็นลองโควิดเลย ฉะนั้นควรหมั่นเช็กร่างกายหลังหายจากโควิด-19 แล้ว โดยอาการที่พบมักมีดังนี้
  • เหนื่อยง่าย ใจสั่น หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก
  • รู้สึกอ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ปวดศีรษะ
  • ปวดเมื่อยตามตัว ปวดตามข้อ รู้สึกจี๊ดๆ ตามตัว กล้ามเนื้อไม่มีแรง 
  • ไอเรื้อรัง 
  • การรับรสและได้กลิ่นผิดปกติ
  • รู้สึกเหมือนมีไข้อยู่ตลอด 
  • ความจำไม่ดี ไม่มีสมาธิ สมองไม่สดชื่น นอนไม่หลับ
  • มีภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า เครียด
  • ท้องเสีย ท้องอืด

วิธีรักษาภาวะลองโควิด

     ทางแพทย์จะรักษาภาวะลองโควิด (Long COVID) ตามอาการเป็นหลัก ฉะนั้นการหมั่นสังเกตความผิดปกติของตนเองหลังหายจากโควิด-19 เป็นเรื่องสำคัญ จะช่วยให้เรารู้ทันความผิดปกติที่เกิดขึ้นและดูแลตนเองได้อย่างเหมาะสม 
 
     แต่นอกจากการหมั่นสังเกตความผิดปกติแล้ว การทำประกันสุขภาพ ก็ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะคอยรับมือกับค่ารักษา หากเกิดเรื่องไม่คาดฝันกับสุขภาพของคุณ อย่างน้อยหมดกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย มีประกันสุขภาพเบาเบาคอยดูแล เบี้ยหลักพัน คุ้มครองทั้งเจ็บป่วยทั่วไปและเจ็บป่วยจากโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ สนใจเลือกแผนประกัน คลิกที่นี่ หรือปรึกษาเรื่องประกันภัย โทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา