เช็กเลย! ยกเลิกเคอร์ฟิว มีที่ไหนเปิดบ้าง
article created at icon12/06/63

|

อ่านแล้ว 31 ครั้ง

เช็กเลย! ยกเลิกเคอร์ฟิว มีที่ไหนเปิดบ้าง

ผ่อนปรนเฟส4 ที่ไหนเปิดเพิ่ม ที่ไหนยังปิดอยู่

 

     เมื่อสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มดีขึ้น ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันหลายวัน ทำให้หลายคนตั้งตารอว่าจะมีการยกเลิกเคอร์ฟิวเมื่อไหร่ ซึ่งล่าสุดมีข่าวดี! ศบค. แถลงมติที่ประชุม อนุมัติผ่อนคลายระยะ 4 เป็นเวลา 15 วัน เริ่ม 15 มิ.ย. 63 โดยกิจการและกิจกรรม ที่อยู่ในกลุ่มสีแดง (ความเสี่ยงสูง) เตรียมพิจารณาให้เปิดได้บางส่วน ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้าง ไปดูกันครับ

 

 

     นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน (โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019) ได้เผยถึง ระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการเสนอเพื่อพิจารณาสถานที่และกิจกรรมที่ผ่อนคลายการบังคับใช้กฎหมายในระยะที่ 4 เพื่อป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ซึ่งเป็นฉบับร่างที่ออกมาเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (12 มิ.ย. 63) โดยมีมติที่ประชุม ศบค. ที่สำคัญ คือ

  • ยกเลิกเคอร์ฟิว การห้ามออกนอกเคหสถาน มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.
  • แต่ควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก น้ำ และอากาศ

สำหรับ มาตรการผ่อนคลายระยะ ที่ 4 มีมติที่ชัดเจน ดังนี้

 

  1. ผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่โรงเรียน สถานศึกษา หน่วยงานราชหาร หน่วยงานในกำกับของรัฐ ในโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนกวดวิชา สามารถเปิดได้ ขณะที่หน่วยงานของกระทรวงศึกษา ประกาศให้เปิด 1 ก.ค.63 ขณะที่หน่วยงานราชการในการอบรม สัมมนานั้น สามารถทำได้
  2. กิจกรรมด้านเศรษฐกิจ และการดำเนินชีวิต
    • การจำหน่ายเครื่องดื่มในภัตตาคาร สวนอาหาร โรงแรม ให้นั่งดื่มได้ ไม่รวมสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ให้เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ด้วยความมีระเบียบ แต่ให้งดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เนื่องจากทำให้เกิดการใกล้ชิด ซึ่งให้ปฏิบัติตามมาตรการหลัก และลงทะเบียนผ่านแอปฯ ไทยชนะ ในส่วนของบุฟเฟต์ ยังงดตักอาหารส่วนกลางด้วยตัวเอง
    • สถานพัฒนาเด็กประถมวัย ศูนย์เด็กเล็ก สถานรับเลี้ยงเด็กรายวัน หรือสถานดูแลผู้สูงอายุรายวัน ซึ่งอนุญาตให้มีการไป กลับ ได้แล้ว แต่กำหนดให้เด็กมีความห่างระหว่างกัน โดยมีครูพี่เลี้ยง หรือพี่เลี้ยงเด็ก เป็นคนดูแล ซึ่งผู้ดูแลต้องผ่านการอบรมหลักสูตรพัฒนาเด็กปฐมวัย และการป้องกันควบคุมโรค
    • ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม./คน จัดเลี้ยง จัดอีเวนต์ คอนเสิร์ต อนุญาตให้มีได้ แต่ต้องลดความหนาแน่น มีระเบียบ เกณฑ์ 5 ตร.ม./คน
    • ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา เช่น ท้องฟ้าจำลอง กรณีการเข้าเป็นกลุ่ม เข้าเป็นรอบ ต้องมีการกำกับดูแล
    • ขนส่งสาธารณะทุกประเภท รถเมล์ รถไฟ รถโดยสารระหว่างจังหวัด ฯลฯ อาจให้นั่งติดกันได้ 2 ที่นั่งเว้น 1 ที่นั่ง โดยจำกัดจำนวนไม่เกิน 70% ของความจุผู้โดยสารมาตรฐาน
  3. กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย และสันทนาการ
  • กองถ่าย รายการโทรทัศน์ รวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน มีผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน และว่าการใส่ face shild อย่างเดียวไม่ช่วยอะไร แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยด้วย
  • สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา ออนเซ็น อบไอน้ำแบบรวม ยกเว้น อาบอบนวด ยังไม่ได้
  • สวนสนุก สนามเด็กเล่น สระว่ายน้ำสาธารณะ ยกเว้นบ้านบอล โดยคิดเกณฑ์ 8 ตร.ม./คน
  • สนามกีฬากลางแจ้ง โรงยิม สถานออกกำลังกาย สามารถเล่นได้หมด รวมถึงกีฬาที่มีการแข่งขัน แต่ห้ามมีผู้ชม และห้ามจัดส่งเสริมการขาย
  • ตู้เกม เครื่องเล่นยอดเหรียญในห้าง ยกเว้นร้านเกมนอกห้าง ยังไม่สามารถเปิดได้

 

     ทั้งนี้ การทดลองยกเลิกการประกาศใช้เคอร์ฟิวทั่วประเทศ จะถูกใช้เป็นเวลา 15 วัน แต่ยังคงบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ เพื่อจะทดลองว่าประชาชนจะรับได้กับการมี พ.ร.ก ฉุกเฉิน แต่ยกเลิกเคอร์ฟิวและจะใช้ชีวิตได้ตามปกติหรือไม่ โดยจะไม่มีด่านความมั่นคง ไม่มีการกำหนดเวลาเข้าออกเคหสถาน เพราะต้องการให้ประชาชนเห็นว่าเมื่อมีมาตรการผ่อนคลายสูงสุด จะเป็นเช่นไร หลังจากนั้นก็จะฟังเสียงตอบรับจากประชาชนและสังคมอีกครั้ง

 

 

     อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในไทยจะดีขึ้น มีการทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว และเปิดกิจการ สามารถทำกิจกรรมได้มากขึ้น เราก็ไม่ควรชะล้า การ์ดอย่าตก! สวมหน้ากากอนามัย ใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ กินร้อนช้อนกลาง และปฎิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด แต่นอกเหนือจากดูแลตัวเองแล้ว สิ่งหนึ่งที่ควรมีคือ ประกันสุขภาพ ที่จะช่วยเพิ่มความอุ่นใจ ทำไว้หายห่วง แถมไม่กระทบเงินเก็บ เพราะมีประกันช่วยดูแลเรื่องค่ารักษา ประกันสุขภาพ เบี้ยเริ่ม 20 บ./วัน คุ้มครองสูงสุด 400,000 บาท  คุ้มครองการติดเชื้อโควิด-19 สนใจคลิกที่นี่เลย หรือโทร 1737 ปรึกษาพี่หมีได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา