เช็คประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ
article created at icon13/05/64

|

อ่านแล้ว 79 ครั้ง

เช็คประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ

เปรียบเทียบประสิทธิภาพวัคซีนโควิดแต่ละยี่ห้อ แบบไหนดีที่สุด

     ในสถานการณ์ที่ผู้ป่วยโควิด-19 ยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันยอดผู้เสียชีวิตในประเทศไทยก็พบทุกวัน สิ่งที่จะสามารถหยุดเชื้อได้อีกสิ่งที่หลายๆคนรอก็คือ วัคซีนป้องกันโควิด-19 ซึ่งในตอนนี้ได้เริ่มฉีดให้กับคนไทยไปแล้วกว่า 2 ล้านโดส (ข้อมูลถึงวันที่ 13/05/64) ซึ่งตอนนี้มีทั้งหมด 3 วัคซีนที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาอนุมัติ คือ Sinovac , AstraZemeca และ Johnson&Johnson แต่ยังมีวัคซีนอีกมากมายที่หลายๆคนเคยได้ยินกัน วันนี้พี่หมี TQM เลยจะมาเทียบประสิทธิภาพของวัคซีนแต่ละยี่ห้อ มาฝากเพื่อนๆกันครับ

     โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ เผยข้อมูลประสิทธิภาพวัคซีน ขอประชาชนศึกษาข้อมูลรอบด้านวัคซีนแต่ละยี่ห้อ สิ่งสำคัญคือ ป้องกันความรุนแรง ป้องกันการเสียชีวิตได้เกือบทุกยี่ห้อ 100% เผยข้อมูลศึกษาในสกอตแลนด์

วัคซีนโควิด-19 ทั้ง 4 ชนิด มีดังนี้

  1. วัคซีนโควิด-19 ชนิดสารพันธุกรรม (mRNA vaccines) ผลิตขึ้นจากการใช้สารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 (SARS-CoV-2) ซึ่งเมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย mRNA จะเข้าไปกำกับการสร้างโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) ของไวรัสชนิดนี้ แล้วทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสตัวนี้ออกมา ปัจจุบันมี 2 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ BioNTech/Pfizer และ  Moderna
  2. วัคซีนโควิด-19 ชนิดใช้ไวรัสเป็นพาหะ (Viral vector vaccines) ใช้ไวรัสที่ถูกทำให้อ่อนฤทธิ์ แล้วตัดแต่งพันธุกรรมเพื่อใช้เป็นพาหะ โดยฝากสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 ทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา ปัจจุบันมี 3 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Johnson & Johnson , Oxford – AstraZeneca และ Sputnik V
  3. วัคซีนโควิด 19 ที่ทำจากโปรตีนส่วนหนึ่งของเชื้อ (Protein-based vaccines) จะใช้โปรตีนบางส่วนของเชื้อไวรัสซาร์ส-โควี-2 นำมาผสมกับสารกระตุ้นภูมิ เมื่อฉีดเข้าไปแล้วจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสขึ้นมา ปัจจุบันมี 1 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Novavax
  4. วัคซีนโควิด 19 ชนิดเชื้อตาย (Inactivated vaccines) ผลิตจากไวรัสซาร์ส-โควี-2 ที่ถูกทำให้ตายแล้วด้วยสารเคมีหรือความร้อน เมื่อฉีดเข้าไปในร่างกาย จะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัส ปัจจุบันมี 2 เจ้าที่ใช้เทคโนโลยีนี้คือ Sinovac และ Sinopharm

ข้อมูลจาก : โรงพยาบาลพระรามเก้า

ตารางแสดงข้อมูลของวัคซีนโควิด 19 แต่ละบริษัท

     อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันอาการหนัก และเสียชีวิตสูงระดับ 100% เท่ากันหมดทุกยี่ห้อ และตอนนี้เอง ทางด้าน กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้เปิดลงทะเบียนและจองคิวฉีดวัคซีนโควิด-19 กับไลน์หมอพร้อม สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป  และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื่องรัง และอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีที่พี่หมีอยากแนะนำคือ ประกันแพ้วัคซีนโควิด-19 เบี้ยไม่ถึงร้อย คุ้มครองเกินล้าน สนใจคลิกเลยที่นี่ หรือโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา