เช็คสภาพรถก่อนกลับมาทำงาน หลังหยุดยาว
article created at icon02/09/63

|

อ่านแล้ว 108 ครั้ง

เช็คสภาพรถก่อนกลับมาทำงาน หลังหยุดยาว

     กลับจากเที่ยวหยุดยาวแบบนี้ เชื่อว่า รถยนต์ของใครหลายคนคงถูกใช้งานมาอย่างหนัก ยิ่งใครเดินทางไกลกลับบ้านต่างจังหวัด เผชิญกับหลุมบ่อ ถนนขรุขระ แอ่งน้ำต่างๆ การเช็คสภาพรถยนต์หลังเดินทางไกล จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง จะช่วยให้เราพบความผิดปกติของตั้งแต่แรกเริ่ม และสามารแก้ปัญหาได้ทันท่วงที มิเช่นนั้นเรื่องราวอาจบานปลาย เสี่ยงรถเสียกลางทาง หรือหนักไปกว่านั้น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทำให้คุณไม่มีรถขับไปทำงานได้เลยหละครับ วันนี้พี่หมี TQM จึงจะพาเพื่อนไป เช็คสภาพรถก่อนกลับมาทำงาน หลังหยุดยาว ต้องเช็คอะไรบ้าง มาดูกัน!

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์


มาเช็คสภาพรถหลังเดินทางไกลกัน

1. เช็คระบบเบรค

เช็คระบบเบรค

     หลังใช้รถ แน่นอนว่าสิ่งที่ทำงานหนักคือระบบเบรค เราจึงควรเช็คผ้าเบรคสักหน่อย ด้วยการนำรถออกไปวิ่งด้วยความเร็วสูง ถ้าพวงมาลัยสั่น หรือ เวลาเบรคมีเสียงผิดปกติ ควรรีบนำรถเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างเช็คผ้าเบรคโดยด่วน เพราะอาจจะถึงเวลาเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว


2. เช็คของเหลว


 

  • เช็คน้ำมันเครื่อง ว่าอยู่ในระดับปกติหรือไม่ ซึ่งระดับน้ำมันไม่ควรพร่องลงไปจากระดับที่วัดก่อนเดินทางมากนัก ถ้าพร่องมากหรือต่ำกว่าระดับ min ให้ตรวจดูว่ารั่วตรงจุดไหนหรือเปล่า กรณีที่พบว่าน้ำมันเครื่องดำหรือมีเขม่า แสดงถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่แล้วล่ะ


 

  • เช็คน้ำยาหล่อเย็น ว่าเหลืออยู่ระดับไหน สามารถเช็คได้ง่ายๆ เพียงสังเกตที่หม้อพักน้ำยาหล่อเย็น จะมีสัญลักษณ์บอกระดับน้ำ Max และ Min ถ้าระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าขีด Min แสดงว่าน้ำยาน้อยเกินไป เป็นเหตุทำให้เครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท (Over heat) ฉะนั้นควรเติมน้ำยาหล่อเย็นให้อยู่ระดับพอดี ไม่เกินขีด Max ครับ

3. เช็คระบบไฟ


 

     เช็คไฟรอบคัน ดูว่าติดครบทุกดวงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ไฟเลี้ยว ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟตัดหมอก ไฟผ่าหมาก (ไฟฉุกเฉิน) หากมีไฟไหนไม่ติด ควรนำรถเข้าอู่เพื่อเปลี่ยนหลอดไฟ นอกเหนือจากไฟแล้ว ยังต้องสังเกตสัญญาณไฟจากหน้าปัดรถยนต์ด้วย หากมีสัญลักษณ์แจ้งเตือน ในเบื้องต้นให้ลองเปิดเทียบกับคู่มือ และแก้ไขให้ตรงจุดตามคำแนะนำ


4. เช็คยางรถยนต์

     มาถึงส่วนของล้อรถยนต์ ควรเช็คอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น ดอกยาง หน้ายาง ลมยาง และสิ่งแปลกปลอมที่อาจทำร้ายยางรถของเรา โดยมีวิธีดูดังนี้ (ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ มีวิธีตรวจเช็คยังไง)

เช็คยางรถยนต์
 

  • เช็คดอกยาง โดยใช้เหรียญบาท 1 เหรียญเสียบลงไปตรงร่องของยาง แล้วสังเกตดู ถ้ามองเห็นหน้าเหรียญครบทั้งหน้า แสดงว่ายางรถคุณไม่มีดอกยางแล้ว ควรเปลี่ยนยางโดยด่วน!
  • เช็คหน้ายาง เวลาเดินทางไกลโดยเฉพาะต่างจังหวัด อาจเจอกับทางขรุขระไม่เรียบ ทำให้หน้ายางมีรอยได้ ให้สังเกตหน้ายางว่ามีรอยปูดบวมหรือไม่ มีรอยแห้งแตกของแก้มยางหรือเปล่า หากมีรอยอาจทำให้ลมรั่วซึมอย่างช้าๆ และอันตรายต่อการขับขี่ ควรนำไปปะยางหรือเปลี่ยนยางทันที
  • เช็คลมยาง ปกติแล้วลมยางรถ ควรเช็คอย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง แต่เมื่อกลับจากเดินทางไกล ควรเช็คอีกครั้งก่อน เพราะไม่รู้ระหว่างทางเราขับรถไปเหยียบอะไรมาบ้าง อาจเกิดรอยรั่วได้ ฉะนั้นเช็คความดันลมยางทั้ง 4 ล้อ ถ้าพบว่าล้อใดล้อหนึ่งมีความดันลมน้อยกว่าปกติ อาจจะมีการรั่วซึมเกิดขึ้นได้
  • สิ่งแปลกปลอม ควรเช็คดูว่ามีเศษหิน ตะปู น็อตหรือก้อนหินทิ่มหรืออุดอยู่ในยางรถยนต์หรือไม่ เพราะสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้เกิดปัญหายางรั่วและอันตรายถึงขั้นยางระเบิดได้

5. เช็คไส้กรองอากาศ

เช็คไส้กรองอากาศ
 

     ยิ่งเดินทางไกล รถยิ่งผจญกับฝุ่นละออง ลองถอดไส้กรองมาดูว่าสกปรกหรือเปล่า ถ้าเป็นไส้กรองชนิดแห้ง ดูแล้วฝุ่นไม่เยอะมาก สามารถเคาะออกหรือใช้ไดร์เป่าสิ่งสกปรกออกได้ แต่ถ้าเป็นไส้กรองที่เคลือบน้ำมัน ทำความสะอาดไม่ได้ ต้องทำใจเปลี่ยนใหม่สถานเดียว


6. เช็คตัวถัง

เช็คตัวถัง
 

     ขับทางไกลไม่รู้เจอกับอะไรบ้าง อาจมีกิ่งไม้หรือเศษหินกระเด็นมาขูดกับตัวรถ หรือเวลาไปจอดในสถานที่ต่างๆ ไม่มีกล้องวงจร อาจมีรถมาเฉี่ยวชนแล้วหนี ทำให้เกิดรอยบุบหรือรอยขูด ถ้ามีรอยแบบนี้ อาจเก็บไว้เคลมประกันฯ เพื่อทำสีใหม่ แต่จะต้องเป็นประกันชั้น 1 เท่านั้นนะครับถึงจะเคลมได้ เพราะประกันชั้น 1 คุ้มครองกรณีเฉี่ยวชนแบบไม่มีคู่กรณี เป็นความคุ้มครองที่ประกันชั้นอื่นไม่มีให้


เผื่อใครกำลังมองหาประกันชั้น 1 อยู่ พี่หมี TQM ขอแนะนำ ประกันรถยนต์ชั้น 1 มนุษย์เงินเดือน สุดคุ้ม ผ่อน0% นาน 10 เดือน พร้อมบริการเสริมและความคุ้มครองพิเศษๆ ไม่ว่าคุณเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบไหน

  • บริการ ไปทำธุระแทนคุณ เพราะเรารู้ว่าคุณยุ่งจนไม่มีเวลา
  • คุ้มครอง Gadget คุณไม่ว่าจะเป็น โทรศัพท์มือถือ Notebook, Tablet รวมถึงกล้องหน้ารถ
  • รับรถไปเข้าอู่ เข้าศูนย์ซ่อม แทนคุณฟรีๆ
  • บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน บนท้องถนน 24 ชั่วโมง
  • ฟรี! รถใช้ระหว่างซ่อม ไม่ว่าคุณจะเป็นฝ่ายผิดหรือถูก
  • ดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิกที่นี่เลย

ประกันรถยนต์ชั้น 1 มนุษย์เงินเดือน


7. เช็คช่วงล่าง

เช็คช่วงล่าง
 

     ถ้าช่วงล่างของรถยนต์มีความผิดปกติจะแสดงอาการต่างๆ เช่น อาการรถร่อนเมื่อขับรถเร็ว อาการรถกระดอนผิดจังหวะ อาจเป็นสาเหตุจากโช้คที่ได้รับความเสียหาย แต่นอกจากนี้ยังมีอาการผิดปกติอีกมากที่บ่งบอกว่าช่วงล่างของรถยนต์กำลังมีปัญหา ทางที่ดีสังเกตความผิดปกติ แล้วรีบนำรถเข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบดีกว่าครับ

     แต่นอกจากจะเช็คสภาพรถยนต์แล้ว อย่าลืมล้างรถเมื่อมีโอกาสกันด้วยนะครับ เพราะฝุ่นที่เกาะอยู่ตัวถัง อาจสร้างความเสียหายให้กับชั้นสีในระยะยาวได้ เพียงเท่านี้รถยนต์ของเพื่อนๆ ก็กลับมาไฉไล พร้อมกลับมาใช้งานหลังหยุดยาวแล้วหละ

 

 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา