เช็คสีน้ำหยดใต้ท้องรถแบบไหนเป็นอันตราย
article created at icon17/08/64

|

อ่านแล้ว 4,021 ครั้ง

เช็คสีน้ำหยดใต้ท้องรถแบบไหนเป็นอันตราย

    เวลาจอดรถทิ้งไว้นานๆ คุณเคยสังเกตไหม ว่ามีน้ำไหลออกมาจากใต้ท้องรถ คราบน้ำพวกนั้น อาจเป็นสัญญาณเตือนที่กำลังบอกว่ารถคุณมีอาการผิดปกติอยู่ก็เป็นได้ ว่าแต่สาเหตุเกิดจากอะไร และน้ำแบบไหนเป็นอันตรายต่อรถที่ไม่ควรมองข้าม วันนี้พี่หมี TQM จะพาไปรู้ ความหมายของสีน้ำหยดใต้ท้องรถ แต่ละแบบกันครับ
 
    หากพบเจอน้ำหยดใต้ท้องรถ ควรเช็คให้ดีว่าน้ำที่หยดคือน้ำอะไร โดยจุดสังเกตคือ ตำแหน่งห้องเครื่องรถ สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า ถ้ามีรอยหยดทางฝั่งขวาของรถ ให้สันนิฐานว่าเป็น น้ำมันเครื่อง หรือน้ำมันเบรก แต่ถ้ารอยหยดฝั่งซ้ายของรถ อาจเป็น น้ำมันเกียร์ หรือ น้ำมันเพาเวอร์ จากนั้นเช็คสีของน้ำเพื่อความชัวร์ และทำการแก้ไขให้ตรงจุด

สาเหตุน้ำหยดใต้ท้องรถเกิดจากอะไร

  • ซีลยางเสื่อมสภาพ มักเกิดกับรถที่มีอายุการใช้งานมานาน
  • แหวนรองน็อตถ่ายน้ำมันเครื่องแตก หรือฉีกขาด
  • อ่างน้ำมันเกียร์รั่ว ส่งผลให้เกียร์พังแน่นอน
  • รถเกิดการครูด หรือ กระแทก บริเวณใต้ท้องรถ
  • การดัดแปลงเครื่องยนต์
  • การเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่เข้ากัน
  • การขันน็อตยึดติดไม่แน่น
 

ความหมายของสีน้ำที่หยดใต้ท้องรถ

น้ำแอร์ไหล

ลักษณะน้ำ : ใส ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น เหมือนน้ำเปล่า

    โดยปกติแล้ว เวลาจอดรถนานๆ ระบบทำงานของเครื่องปรับอากาศจะปล่อยน้ำทิ้งแอร์ใต้ท้องรถ เนื่องจากน้ำที่อยู่ในตู้แอร์ระบายไม่ทัน และเกิดการล้นออกมา ทำให้เราเห็นว่ามีน้ำหยดหรือไหลออกจากใต้ท้องรถยนต์ แต่หากน้ำแอร์ไหลในปริมาณมากเกินไป อาจเกิดจากท่อน้ำทิ้งแอร์ตันเพราะมีสิ่งสกปรกอุดตันในรูท่อทางน้ำทิ้งแอร์ ฉะนั้นเราควรนำรถไปให้ช่างตรวจสอบและทำความสะอาดท่อน้ำทิ้งแอร์ด้วยการใช้ลมเป่าทะลองท่อ
 

น้ำมันเกียร์ 

ลักษณะน้ำ : น้ำเป็นสีแดง น้ำตาล หรือสีดำ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการใช้งาน มีความเหนียวและหนืด

    หากพบว่า คราบน้ำมันที่พื้นเป็น น้ำมันเกียร์ ให้รีบนำรถเข้าอู่ซ่อมเพื่อแก้ไขโดยด่วน มิเช่นนั้นจะทำให้ชุดเกียร์มีปัญหาตามมาได้
 
 

น้ำมันเครื่องรั่ว

ลักษณะน้ำ : น้ำเป็นสีใส หรือ สีขุ่นดำ

    สาเหตุที่ทำให้น้ำมันเครื่องยนต์รั่วไหล อาจเเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ประเก็นฝาครอบวาล์ว และซีลยางต่างๆ เสื่อมสภาพ ลูกสูบ กระบอกสูบ แหวนสูบ ร่องน้ำวาล์ว และก้านวาล์ว เกิดการสึกหรอหรือเสียหาย ก็สามารถทำไห้เกิดการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องยนต์ได้ ควรนำรถเข้าซ่อม และบอกอาการกับช่าง หรือจุดรั่วตามที่เจอ เพื่อจะได้รักษาอาการได้ตรงจุด
 

น้ำหล่อเย็น

ลักษณะน้ำ : น้ำเป็นสีเขียว

    ถ้าพบว่า น้ำที่หยดใต้ท้องรถ เป็นสีเขียว แน่นอนว่า กำลังเกิดการรั่วซึมของน้ำหล่อเย็น ควรตรวจสอบ ระดับน้ำในหม้อน้ำ และวาวล์น้ำว่ามีสภาพปกติหรือไม่ จากนั้นนำรถเข้าอู่ซ่อมเพื่อแก้ปัญหา ห้ามปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะจะส่งผลต่อการระบายความร้อนของเครื่องยนต์
 
    หากเพื่อนๆ ทราบแล้วว่า รอยน้ำที่หยดใต้ท้องรถนั้นเป็นน้ำอะไร ควรนำรถเข้าอู่ซ่อมเพื่อแก้ปัญหาโดยเร็ว อย่าคิดประมาท เพียงเพราะน้ำที่หยดหรือรั่วเล็กน้อย หากเกิดฝืนขับไป อยู่รั่วเป็นน้ำก๊อก เสียหายกว่าเดิมขึ้นมา ไม่คุ้มค่าซ่อมแน่นอน และที่สำคัญอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ ทางที่ดีนำรถเข้าอู่ซ่อมหรือศูนย์บริการ เพื่อให้ช่างที่เชี่ยวชาญช่วยแก้ไขจะเป็นดีที่สุดครับ
 
 
    และอีกหนึ่งของเหลวที่ควรระวังเป็นที่สุดคือ น้ำมันเชื้อเพลิง เพราะหากเกิดการรั่วขึ้นมา อาจเกิดอันตรายถึงขั้นไฟไหม้รถได้ จุดสังเกตง่ายๆ เลยก็คือ กลิ่น หากขับรถอยู่ได้กลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิง ควรนำรถจอดเข้าข้างทางแล้วดับเครื่องทันที ระวังไม่ให้เกิดประกายไฟหรือความร้อน จากนั้นติดต่อประกันภัย เพื่อยกรถเข้าอู่หรือศูนย์ซ่อม และทำการตรวจสอบสาเหตุต่อไป สนใจมองหาประกันรถยนต์ราคาสุดคุ้มกับ TQM คลิกได้ที่นี่ หรือโทร 1737 บริการตลอด 24 ชั่วโมง 
 
 

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา