เช็คอาการ ป่วยไข้เลือดออก หรือ ติดโควิด
article created at icon22/03/65

|

อ่านแล้ว 60 ครั้ง

เช็คอาการ ป่วยไข้เลือดออก หรือ ติดโควิด

ไข้เลือดออกร่วมโควิด

     หลายคนพยายามดูแลตัวเองให้รอดพ้นจากโรคโควิด-19 มากจนละเลยโรคประจำถิ่นอย่างโรคไข้เลือดออกไปทั้งๆ ที่ 2 โรคสามารถเพิ่มอัตราเสียชีวิตได้ทุกปี และที่อันตรายไปกว่านั้นคือ การป่วยเป็นไข้เลือดออกร่วมกับติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งลักษณะอาการคล้ายกันอาจทำให้ผู้ป่วยสับสนและทานยาผิดประเภท วันนี้พี่หมี TQM จึงมีความต่างระหว่างอาการของการป่วยไข้เลือดออก กับ ติดโควิด-19 มาฝากกันครับ
 
ไข้เลือดออกร่วมโควิด
 

สถานการณ์โควิด-19 และไข้เลือดออกช่วงต้นปี 65 เป็นอย่างไร

     สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตลอดเดือนมีนาคม 65 ที่ล่าสุดเป็นสายพันธุ์โอมิครอนเป็นหลัก ทำให้พบผู้ติดเชื้อรายวันทั้งจากยอดยืนยันรวมตรวจ ATK ทะลุ 4-5 หมื่นคนและมีผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 
     สำหรับสถานการณ์โรคไข้เลือดออกในช่วง 3 เดือนแรกของปี 65 มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเสียชีวิตไปแล้ว 3 คน โดยเป็นโรคไข้เลือดออกร่วมกับโควิด-19 และยังพบอีกว่าทั้ง 3 ราย ที่เสียชีวิตนั้น ได้รับยาจากร้านยาบ้างซื้อยากินเองบ้าง เป็นยากลุ่มที่เรียกว่า เอ็นเสด หรือเดิมคือ แอสไพริน ยาทันใจ ซึ่งยากลุ่มนี้ทำให้มีเลือดออกในทางเดินอาหาร และเสียชีวิตได้
 

เช็คอาการระหว่างป่วยไข้เลือดออก กับ ติดโควิด-19

  • ไข้เลือดออก : จะมีอาการไข้สูง ลอยนานประมาณ 2-7วัน (อุณหภูมิมากกว่า38.5 oc) ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน หน้าแดง มีจุดแดงขึ้นตามลำตัว แขนและขา ปวดท้องโดยเฉพาะบริเวณใต้ชายโครงขวา บางรายอาจมีถ่ายดำหรือถ่ายเป็นเลือดถ้ารุนแรง
  • โควิด-19 : มีอาการ ไข้ต่ำถึงสูง (มากกว่า 37.5 oc) ปวดกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ มีน้ำมูก ไอ เจ็บคอ ได้กลิ่นลดลง ท้องเสียมีในบางราย ไม่พบจุดเลือดออกตามผิวหนัง
     นอกจากอาการโควิดจะใกล้เคียงกับโรคไข้เลือดออกแล้ว ทางอธิบดีกรมการแพทย์ยังพบว่า อาการโควิดใกล้เคียงกับโรคไข้หวัด เนื่องจากผู้ติดเชื้อโควิดส่วนใหญ่ ไม่มีอาการป่วย ส่วนที่มีอาการคือ ไอและเจ็บคอ หรือ อ่อนเพลีย เป็นไข้ หรือถ่ายเหลว ดังนั้นหากสงสัยว่าตัวเองมีอาการคล้ายไข้หวัด หรือแม้แต่ถ่ายเหลว เบื้องต้นให้ตรวจ ATK ได้ทันที หากเป็นผลลบให้สังเกตอาการตัวเองใน 48 ชั่วโมง ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้ไปโรงพยาบาล เพื่อให้แพทย์วินิจฉัยอาการโรคอื่นๆ
 
เช็คอาการระหว่างป่วยไข้เลือดออก กับ ติดโควิด-19
 

การวินิจฉัยโรคไข้เลือดออกและโควิด-19

  • ไข้เลือดออก : จะมีการตรวจเพิ่ม เช่น ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC) เพื่อหาความผิดปกติเม็ดเลือดขาว ความเข้มข้นเลือดและจำนวนเกล็ดเลือด นอกจากนี้ยังมีการตรวจหาไวรัสเดงกี่ด้วยวิธี PCR, การตรวจหา NS1 แอนติเจนของไวรัสซึ่งควรตรวจ ในช่วงวันแรกๆของไข้ การตรวจดูภูมิคุ้มกัน(แอนตีบอดีย์)ต่อเชื้อไวรัสเดงกี่ มักจะขึ้นหลังมีไข้ 4-5 วัน ปัจจุบันมี Rapid test ซึ่ง อ่านผลเร็วใน 10-15 นาที
  • โควิด-19 : วิธีมาตรฐานจะใช้วิธีการป้ายจมูกและคอ ส่งตรวจ RT-PCR เพื่อหาสารพันธุกรรมของไวรัส SARS-CoV-2 อย่างไรก็ตามมีรายงานการเกิดผลบวกลวงในการตรวจหาภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสเดงกี่ ในผู้ป่วย COVID 19 จึงอาจเป็นสาเหตุให้เกิดความสับสนและล่าช้าในการวินิจฉัยโรค COVID-19

การรักษาโรคไข้เลือดออกและโควิด-19

  • ไข้เลือดออก : ปัจจุบันยังไม่มียาต้านเชื้อไวรัสสำหรับโรคไข้เลือดออก การรักษาจึงเป็นไปตามอาการ มีไข้ให้เช็ดตัวและรับประทานยาพาราเซตามอลลดไข้เท่านั้น ห้ามใช้แอสไพริน ไอบูโพรเฟน ถ้าผู้ป่วยรับประทานอาหารได้น้อย อาจให้ดื่มนม นํ้าผลไม้ หรือนํ้าเกลือแร่ร่วมด้วย
  • โควิด-19 : หากอาการไม่รุนแรง จะรักษาแบบประคับประคองตามอาการ ถ้าเป็นผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงหรือมีอาการปอดอักเสบจะพิจารณาให้ยาหลายตัวร่วมกัน ซึ่งยาที่ใช้ในตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่ารักษาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่2019ได้โดยตรง ยังอยู่ในช่วงวิจัยและทดลองยา ยาที่ถูกนำมาใช้รักษาจึงเป็นยาที่รักษาไวรัสอื่น ๆ เช่น HIV ไข้หวัดใหญ่ มาลาเรีย เป็นต้น

     เห็นไหมครับว่าอาการป่วยของทั้ง 2 โรคมีลักษณะคล้ายกันอยู่บ้าง จึงทำให้หลายคนอาจสับสนว่ากำลังป่วยโรคไหน ฉะนั้นหากตัวเองหรือคนใกล้ตัวมีอาการข้างต้น แนะนำไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาเพื่อวินิจฉัยโรคพร้อมเข้ารับการรักษาอย่างตรงจุดนะครับ และสำหรับใครที่กังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล ไม่ว่าจะเจ็บป่วยธรรมดา ป่วยหนัก หรือป่วยโควิด-19 พี่หมีขอแนะนำ ประกันสุขภาพ เบี้ยเริ่มวันละ 20.- คุ้มครองโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ หมดห่วงเรื่องค่ารักษา เพราะมีประกันจ่ายให้ อุ่นใจไม่กระทบเงินเก็บ สนใจคลิก https://bit.ly/3Jwynt3 หรือโทร 1737

ขอบคุณข้อมูลจาก โรงพยาบาลนครธน

READ MORE : 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา