เด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด ประกันจ่ายไหม
article created at icon04/04/62

|

อ่านแล้ว 522 ครั้ง

เด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด ประกันจ่ายไหม

เดินทางไกล เด็กปั๊มเติมน้ำมันให้ผิด ต้องทำอย่างไร ประกันรับผิดชอบหรือเปล่า?

      เหตุการณ์เติมน้ำมันผิด มีให้เห็นอยู่ไม่บ่อยนัก แต่หากเกิดขึ้นแล้ว สร้างความเสียหายสุดระทึกถึงขั้นไฟไหม้รถจนระเบิดได้ อย่างข่าวเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 "เด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด เปลี่ยนถ่านน้ำมันหน้าตู้จ่าย ทำไฟไหม้หวิดทั้งปั๊ม" สร้างความเสียหายให้กับรถยนต์เป็นอย่างมาก จึงเกิดเป็นคำถามว่า ถ้าเด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด ใครเป็นผู้รับผิดชอบ ใช่ประกันหรือไม่ พร้อมวิธีรับมือเมื่อเติมน้ำมันผิดมากฝากกันครับ!
 
     "น้ำมัน" เป็นเชื้อเพลิงที่สำคัญในการเดินทางของยานพาหนะต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถยนต์ ที่ปัจจุบันมีผู้ใช้รถยนต์บนท้องถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งรถยนต์แต่ละคัน แต่ละรุ่นมีการกำหนดการใช้น้ำมันแบบต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ว่ารถยนต์ของเราสามารถเติมน้ำมันประเภทไหนได้บ้าง เพื่อให้รถยนต์สามารถวิ่งต่อไปได้ รวมถึงรองรับระบบการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆ ที่ต้องใช้น้ำมันรถยนต์เป็นตัวขับเคลื่อน หากไม่ได้เติมน้ำมันในประเภทที่รถยนต์รองรับ จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดลง และ เสี่ยงที่จะทำให้เครื่องยนต์ด้านในเกิดความเสียหาย จนอาจพังได้
 

ภาพจาก https://news.mthai.com
 
น้ำมันมีกี่ประเภท มีอะไรบ้าง ?
 
     ในขณะนี้ประเทศไทย มีน้ำมันทั้งหมด 7 ประเภท ในการเลือกเติมให้แก่รถยนต์ ดังนี้
 
• เบนซิน 95
น้ำมันที่ใช้ได้กับรถยนต์เกือบทุกประเภท อีกทั้งมีค่าออกเทนสูง ทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์นั้นสมบูรณ์ จึงทำให้เบนซิน 95 นั้นตอบสนองต่อการขับขี่ได้เป็นอย่างดี
 
• เบนซิน 91
น้ำมันอีกหนึ่งชนิด ที่ใช้ได้กับรถยนต์เกือบทุกประเภท มีความคล้ายคลึงกับเบนซิน 95 แต่จะมีราคาที่ถูกลง และระดับคุณภาพที่ต่ำลงมาเล็กน้อย อีกทั้งไม่มีส่วนผสมของเอทิลแอลกอฮอล์เช่นเดียวกัน
 
• ดีเซล
น้ำมันที่มีประสิทภาพที่สูง แต่มีความแตกต่างกับน้ำมันเบนซิน ในส่วนของเชื้อเพลิงการเผาไหม้ อีกทั้งเป็นเครื่องยนต์ที่มีแรงอัดสูง
 
• แก๊สโซฮอล์ 95
เป็นน้ำมันเบนซิน 91 ผสมกับเอทิลแอลกอฮอล์ โดยมีอัตราส่วนผสมอยู่ที่ 9 ต่อ 1 และ มีราคาที่ถูกกว่าเบนซิน 95
 
• แก๊สโซฮอล์ 91
แก๊สโซฮอล์ 91 มีลักษณะคล้ายกับ แก๊สโซฮอล์ 95  แต่น้ำมันพื้นฐานของแก๊สโซฮอล์ 91 จะใช้น้ำมันเบนซิน 88 แทน
 
• เบนซิน E20 หรือ แก๊สโซฮอล์ E20
เป็นน้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ที่เพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น คือ เอทิลแอกอฮอล์ 20 และเบนซินพื้นฐานอยู่ที่ 80
 
• แก๊สโซฮอล์ E85
น้ำมันที่มีราคาถูกที่สุดในท้องตลาด  เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบความประหยัด แต่สมรรถภาพการขับขี่อาจสู้น้ำมันแบบอื่นๆ ไม่ได้ และจะค่อนข้างเปลืองน้ำมัน
 
     ในกรณีการเติมน้ำมันผิดนั้นสามารถเกิดขึ้นได้ ถึงแม้จะไม่ได้พบเจอกันบ่อยๆ แต่หากเติมผิดเมื่อไหร่จะส่งผลเสียต่อรถยนต์โดยตรงอย่างแน่นอน อีกทั้งน้ำมันที่เติมผิดส่วนใหญ่ มักจะเป็นรถที่ใช้ดีเซล เติมผิดเป็นเบนซิน หรือ รถเบนซิน ที่เติมผิดเป็นดีเซล เนื่องจากในส่วนของหัวจ่าย และ ช่องรับมีขนาดใกล้เคียงกันนั่นเอง
 
 
 
เติมน้ำมันผิดทำอย่างไร?
     หากรู้ตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ว่ามีการเติมน้ำมันผิด พี่หมีแนะนำว่าอย่าสตาร์ทรถเด็ดขาดครับ อย่าพึ่งให้เครื่องยนต์ทำงาน และโทรติดต่ออู่ลาก เพื่อทำการถ่ายน้ำมันที่อยู่ในถังออกไปให้หมด (ไม่ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันบริเวณจุดเสี่ยงเกิดประกายไฟ) แต่หากไม่รู้ว่าเติมผิดและได้สตาร์ทรถไปแล้วนั้น รถยนต์ของเราจะมีอาการแปลกๆ บางคนอาจเครื่องน็อคไปเลย 
 
 
เติมน้ำมันผิด เคลมประกันได้หรือไม่?
     หากรถยนต์ของคุณมี ประกันชั้น 1 ทางบริษัทประกันจะให้ความคุ้มครอง เนื่องจากการเติมน้ำมันผิดเป็นส่วนที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรถยนต์ โดยวิธีการก็ไม่ยุ่งยากเมื่อรู้ว่าเติมน้ำมันรถยนต์ผิดแล้ว ให้แจ้งบริษัทประกันทันทีที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของบริษัทประกันภัยเข้ามาเช็คความเสียหายเบื้องต้น และห้ามตกลงเงื่อนไขใดๆ กับทางปั๊มน้ำมันที่เป็นคู่กรณีเด็ดขาด เพราะเช่นนั้นจะถือว่าเราทำผิดหลักสุจริตใจ หากเราทำข้อตกลงกับทางปั๊ม หรือ แจ้งบริษัทประกันล่าช้า ทางบริษัทประกันอาจไม่รับเคลม หรือ ปัดความรับผิดชอบได้เช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้เอาประกันภัยอย่างเรา ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขบริษัทประกันนั่นเอง
 
     ดังนั้นเมื่อเด็กปั๊มเติมน้ำมันผิด ให้เรารีบโทรแจ้งประกันทันที หรือ ในช่วงที่มีการเติมน้ำมันควรลงไปดูสักนิดว่าเด็กปั๊มเติมน้ำมันถูกชนิดหรือไม่ ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้นตามหลังมาอาจจะพุ่งถึงหลักแสนเลยก็เป็นได้นะครับ
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา