เที่ยวตามรอยพ่อหลวง
article created at icon28/11/59

|

อ่านแล้ว 57 ครั้ง

เที่ยวตามรอยพ่อหลวง

เที่ยวตามรอยพ่อ 

ย้อนรอยความทรงจำในต่างแดน

 
สิ่งที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงทำเพื่อพสกนิกรชาวไทยมีมากมาย เสมือนเป็นเครื่องเตือนใจให้พสกนิกรชาวรำลึกถึง สถานที่ที่พระองค์ทรงเคยเสด็จฯก็เช่นเดียวกัน ชาวไทยหลายคนอยากไปเห็นและสัมผัสร่องรอยความทรงจำ มีเรื่องราวให้ระลึกถึง และรู้สึกราวกับว่าพ่อยังอยู่ที่ ณ ที่แห่งนั้น
 

บอสตัน (Boston, USA)

ย้อนกลับไปเมื่อ 89 ปีที่แล้ว วันที่ 5 ธันวาคม 2470 ณ โรงพยาบาลเมาท์ ออเบิร์น (Mount Auburn Hospital) เมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเสตส์ สหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ประสูติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้นสมัยพระบรมราชชนกทรงศึกษาต่อปริญญาโทด้านการแพทย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปัจจุบันโรงพยาบาลแห่งนี้มีพระบรมฉายาลักษณ์ประดิษฐานอยู่ที่ชั้น 5
 
 
ห้องหน้าต่างสูง ชั้น 2 อาคารพาร์สัน (Parson building) โรงพยาบาลเมาท์ ออร์เบิร์น เป็นห้องพระประสูติกาลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นห้องสมุดขนาดเล็กของแผนกสูติกรรม และส่วนด้านหน้าอาคารจะมีแผ่นจารึกบอกเล่าเรื่องราวและพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
 
 
บ้านเลขที่ 63 ถนนลองวู้ด เขตบรู๊คไลน์ ชานเมืองบอสตัน สถานที่ประทับของครอบครัวราชสกุลมหิดล หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชสมภพที่โรงพยาบาลเมาท์ ออร์เบิร์น ก่อนจะเดินทางกลับประเทศไทย ปัจจุบันบ้านหลังนี้เป็นของนางโจแอนน์ ซิลลูแวน หญิงชาวอเมริกัน 

 
และที่สุดท้ายคือ จัตุรัสภูมิพลอดุลยเดช (King Bhumibol Adulyadej of Thailand Square) ซึ่งเป็นสถานที่ที่มูลนิธิ King of Thailand Birthplace Foundation (KTBF) ร่วมกับเทศบาลเมืองเคมบริดจ์ จัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกว่าเมืองแห่งนี้เป็นสถานที่ประสูติของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งก็มีทั้งคนไทยและชาวต่างชาติแวะเวียนไปเยี่ยมชมและถ่ายรูปเป็นที่ระลึกอยู่เสมอ 
 

โลซาน (Lausanne, Switzerland) 

“สวิตเซอร์แลนด์” ประเทศที่เต็มไปด้วยเรื่องราวของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมากมาย เพราะเป็นสถานที่ที่พระองค์ทรงเจริญพระชันษาและประทับยาวนานร่วม 17 ปี ณ เมืองเล็กๆ ที่ติดกับฝรั่งเศสและมีธรรมชาติสวยงามอย่าง “โลซานน์” ซึ่งเป็นเมืองที่พระบรมราชชนกทรงโปรดและทรงเลือก โรงแรมโบริวาจ (Beau Rivage) เป็นสถานที่ฮันนีมูนอีกด้วย
 
แฟลตเลขที่ 16 ถนนทิสโซต์ (Tissort) สถานที่ประทับของครอบครัวราชสกุลมหิดล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2476 - 2478 ซึ่งพระบรมราชชนนีเลือกเช่าที่นี่เพราะต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและสะดวก ใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาทีก็ถึงจุดสำคัญของเมือง ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นอาคารเช่าสำนักงานไปแล้ว
 
 
ทะเลสาบลาค เลอมอง (Lac Leman) เป็นสถานที่ประจำของครอบครัวราชสกุลมหิดลเลือกที่เป็นที่พักผ่อนเสมอ โดยพระเชษฐา (รัชกาลที่ 8) และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเรือใบและกรรเชียงเรือเล่นด้วยกันเป็นประจำ เพราะเป็นกิจกรรมที่ชาวสวิตฯ นิยมเล่นกันในฤดูร้อน
 
 
สวนสาธารณะเดอน็องตู (Denantou) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ที่นี่จะมีรูปปั้นลิง 3 ตัว ตัวหนึ่งปิดตา ปิดหู และปิดปาก มีกล่าวถึงในหนังสือ “เจ้านายเล็กๆ ยุวกษัตริย์” ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ทรงนิพนธ์ว่า “ไม่ยอมฟัง ดู พูด ในสิ่งที่เลว” นอกจากนี้ยังมีศาลาไทยเฉลิมพระเกียรติสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2552 เนื่องในวาระพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงครองสิริราชสมบัติครบรอบ 60 ปี และครบรอบ 75 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับสวิตเซอร์แลนด์ 
 
จากแฟลตเล็กๆ ได้มีการขยับขยาย เมื่อรัชกาลที่ 8 ทรงขึ้นครองราชย์ในปี พ.ศ. 2478 พระบรมราชชนนีได้ตัดสินพระทัยย้ายมาประทับ ณ พระตำหนักวิลล่าวัฒนา เป็นบ้าน 3 ชั้น หันหน้าเข้าหาทะเลสาบเจนีวาและมีสวนผลไม้ อยู่ที่เมืองปุยยี (Pully) นอกเมืองโลซาน ปัจจุบันเจ้าของบ้านรื้อตัวบ้านเดิมแล้วสร้างใหม่เป็นแฟลตให้เช่าอาศัย 
 
 
อีกสถานที่สำคัญที่เป็นจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลพระราชหฤทัยในการทรงงานตลอดจนที่มาของโครงการนมโรงเรียนจิตรลดาจากนโยบายแจกนมสดให้นักเรียนในโรงเรียน โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเริ่มศึกษาชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนเอกอลเมียร์มองต์ (Ecole Mieremont) ชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเอกอล นูแวล เดอ ลาซืออิส โรมองด์ (Ecole Nouvelle de la Suisse Romande) เมืองแชลลี ซูร โลซานน์ (Chailly-sur-Lausanne) จนจบมหาวิทยาลัยโลซานน์ (Lausanne University) ก่อนจะเสด็จนิวัติพระนครเป็นการถาวร
 
เรียกได้ว่าแทบทุกที่ในเมืองโลซานน์แห่งนี้มีร่องรอยความทรงจำเมื่อครั้งทรงพระเยาว์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พระมหากษัตริย์อันที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ใครที่มีโอกาสไปตามรอยพ่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและสวิตเซอร์แลนด์ ขอให้เดินทางด้วยความระมัดระวังและอย่าลืมซื้อประกันเดินทางเอาไว้ให้อุ่นใจด้วยนะ ด้วยความห่วงใยจากพี่มีหมีทีคิวเอ็มครับ
 

ขอบคุณข้อมูลจาก

สารคดี ตามรอยเสด็จฯ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สารคดี นครแห่งพระราชสมภพ,  Voice Of America ภาคภาษาไทย

positioningmag.com

www.manager.co.th

bangkokbiznews.com

thaitangdaen-news.eu/th

thinkofliving.com

nationtv.tv

trachoo.com

topicstock.pantip.com

alittlebuddha.com

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา