ขับรถลุยฝนเปิดไฟตัดหมอกได้ไหม ?
article created at icon28/08/62

|

อ่านแล้ว 100 ครั้ง

ขับรถลุยฝนเปิดไฟตัดหมอกได้ไหม ?

ไฟตัดหมอกสำคัญไหม ฝนตกเปิดได้ไหม?

     รถยนต์ ถือเป็นยานพาหนะที่มีความสำคัญต่อการใช้ชีวิตของมมุษย์ ในเรื่องของการเดินทาง มอบความสะดวกสบาย และความเป็นส่วนตัว ปัจจุบันรถยนต์มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้คนอย่างมาก มีความทันสมัย สมรรถนะการใช้งานแข็งแรง ทนทาน ออกแบบตัวรถสวยงามโฉบเฉี่ยว คล่องตัว ดังนั้นการเลือกซื้อรถยนต์สักคันไม่ใช่เพียงเรื่องราคาเท่านั้น  ยังต้องคำนึงถึงประโยชน์ สิ่งอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยต่างๆ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ภูเขา สภาพอากาศหนาว หิมะตก รถยนต์จำเป็นต้องมีระบบไฟที่มาตรฐานปลอดภัยต่อผู้ขับ และเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน
 
“ไฟตัดหมอก” เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ของรถยนต์ที่มีมานานมาก การใช้งานส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศที่มีสภาพอากาศหนาว หรือ ประเทศที่มีภูเขาค่อนข้างมาก เนื่องจากไฟตัดหมอกมีดวงไฟ 2 ชุด ที่ขนาด 55 วัตต์ คล้ายสปอร์ตไลท์ย่อส่วน  มีความสว่างกระจายแสงในระนาบแนวกว้าง ทำให้มองเห็นทางได้ดียิ่งขึ้น ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน
 
ไฟตัดหมอกสำคัญไหม ฝนตกเปิดได้ไหม?
 
     ไฟตัดหมอกใช้งานตอนไหน เปิดตลอดได้ไหม ? คำถามยอดฮิตของผู้ใช้รถ บางคนเข้าใจว่าสามารถเปิดใช้งานได้ตามที่ต้องการ แต่บางคนก็บอกว่าต้องเป็นบางสถานการณ์ที่จำเป็นต้องการแสงสว่างเท่านั้น  วันนี้พี่หมีจึงมาพร้อม ขับรถลุยฝนเปิดไฟตัดหมอกได้ไหม ? เพราะ การใช้ไฟตัดหมอกต้องใช้ในสถานการณ์ที่ผู้ขับไม่สามารถมองเห็นถนน เส้นทางได้อย่างชัดเจน หรือ อยู่ในพื้นที่หมอก ควัน
 

ไฟตัดหมอกใช้ตอนไหน ฝนตกใช้ได้ไหม?

     พี่หมีตอบเลยว่า ได้ สามารถใช้ไฟตัดหมอกได้หลายโอกาส อย่างเช่น หมอกหนา ฝนตก ขับรถผ่านกลุ่มควัน เป็นต้น ในกณีฝนตก แนะนำควรเปิดไฟตัดหมอก เพราะแสงของไฟตัดหมอก จะช่วยให้คุณมองเห็นเส้นทาง หรือ ทัศนียภาพได้อย่างชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยไฟตัดหมอกจะส่องในระดับต่ำ เห็นเส้นขาวบริเวณไหล่ทางชัดเจน เวลาขับให้สังเกตเส้นขาวขับช้าๆ เนื่องจากผู้ขับจะมองเห็นได้ในระยะประมาณ 10-15 เมตร สำหรับไฟตัดหมอกหลัง เอาไว้ใช้บอกตำแหน่ง
 
ไฟตัดหมอกใช้ตอนไหน ฝนตกใช้ได้ไหม?
 

ไฟตัดหมอกเปิดพร่ำเพรื่อ ได้ไหม?

     ในกรณีเปิดไฟตัดหมอกไม่ถูกต้อง เปิดพร่ำเพรื่อ ถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พรบ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 11 หากฝ่าฝืนมีโอกาสถูกจับกุมหากเจ้าหน้าที่พบเห็น สามารถเปิดใช้งานได้ในเวลาที่แสงไม่เพียงพอ เป็นอุปสรรคต่อการขับขี่ อย่างเช่น มองเส้นทาง รถ คน สิ่งกีดขว้างไม่ชัดเจน ภายในระยะไม่น้อยกว่า 115 เมตร
 
     หากคุณเป็นหนึ่งคนที่มีการใช้งานไฟตัดหมอกแบบผิดๆ อย่าละเลยโดยเด็ดขาด  เพราะนอกจากจะผิดกฎหมาย ตาม พรบ.จราจรทางบก ยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สร้างความเดือดร้อนให้กับเพื่อนร่วมทาง ในพื้นที่ที่มีสภาพอากาศไม่อำนวย หมอกควัน ไฟตัดหมอกอุปกรณ์มาตรฐานใหม่ของรถยนต์ เป็นฟังก์ชั่นที่จำเป็น และมีความสำคัญต่อการเดินทางอย่างมาก เพื่อความอุ่นใจตลอดการเดินทาง แนะนำเลือกทำประกันรถยนต์ เพราะหากเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด คุณจะได้รับความคุ้มครองค่าความเสียหายทั้งหมด ตามแผนประกันที่คุณเลือกทำไว้กับบริษัทประกัน
 
READ MORE : 
 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา