เลือกตั้ง 2562 ต้องทำอย่างไร
article created at icon02/03/62

|

อ่านแล้ว 74 ครั้ง

เลือกตั้ง 2562 ต้องทำอย่างไร

ไปเลือกตั้ง 2562 ต้องทำอย่างไรบ้าง

     นอกจากสภาพอากาศประเทศไทยที่ร้อนระอุเพิ่มขึ้นทุกวันแล้ว การเมืองใน ณ เวลานี้ก็ระอุไม่แพ้กัน! ตั้งแต่มีการประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 24 มีนาคม 2562 แฮชแท็กเลือกตั้ง 62 ติดเทรนด์อันดับหนึ่งขึ้นมาทันที! ซึ่งแต่ละพรรคการเมืองต่างมีนโยบายการหาเสียงที่ร้อนแรง และเชือดเฉือนกันอย่างไม่มีใครยอมใคร เรียกได้ว่าเป็นสีสันทางการเมือง ที่สร้างความคึกคัก หลังจากที่ไม่ได้เห็นบรรยากาศเหล่านี้มานานพอสมควร และก่อนที่วันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจะมาถึง พี่หมีมีข้อมูลเบื้องต้นที่ควรรู้เกี่ยวกับการไปเลือกตั้งมาบอก ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

เลือกตั้ง 2562

 
การเลือกตั้งบัตรใบเดียว
     ก่อนที่จะไปดูวิธีการเลือกตั้งที่ถูกต้อง พี่หมีขออธิบายเกี่ยวกับการเลือกตั้งแบบบัตรใบเดียวก่อนว่าคืออะไร โดยในปี 2562 มีบัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่ให้ตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต โดยคะแนนจากการเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตจะถูกนำไปคำนวนอีกครั้งเพื่อหา ส.ส. ของแต่ละพรรค หลังจากที่นำไปหักลบกับจำนวน ส.ส. แบบแบ่งเขตที่แต่ละพรรคได้รับเลือกเป็นที่เรียบร้อย จะได้ออกมาเป็นจำนวน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคจะได้รับอีกครั้ง
 
     บัตรเลือกตั้งแบบใบเดียวการกากบาท 1 ครั้ง คะแนนจะถูกนับในระบบ ส.ส. แบบแบ่งเขต รวมถึงคะแนนที่เลือกจะนำไปคิดรวมกับคะแนนของพรรค เพื่อนำไปคำนวนหา ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ
 
เลือกตั้งปี2562ต้องทำอย่างไร
 
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครเลือกตั้ง
     ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกผู้ที่เข้ามาบริหารประเทศ ควรรู้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับผู้สมัครแต่ละพรรคเสียก่อน และด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่พัฒนา  และก้าวล้ำไปไกล จึงทำให้สามารถรับรู้ข่าวสารของแต่ละพรรคการเมือง ได้ผ่านทางโซเชียล อาทิ เว็บไซต์, เฟซบุ๊ก, รวมถึงทวิตเตอร์ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นได้ผ่านทางแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือที่เว็บไซต์ กกต. www.ect.go.th
 
ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับผู้สมัครเลือกตั้ง
 
รู้วันและเวลาที่แน่ชัด
     กำหนดการเลือกตั้งในปี 2562 มีขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม 2562 โดยมีเวลาไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้ตั้งแต่ 8.00-17.00 น. หลังจากเวลา 5 โมงเป็นต้นไป จะถือเป็นการเสร็จสิ้นการลงคะแนนเสียง และเริ่มทำการนับคะแนนบริเวณภายในสถานที่เลือกตั้ง โดยจะทำการเปิดเผยคะแนนให้เสร็จในรวดเดียว
 
วันและเวลาเลือกตั้ง
 
ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง
     ก่อนวันเลือกตั้งภายใน 20 วัน สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้ที่ศาลากลางจังหวัด, ที่ว่าการอำเภอ, ที่ทำการเขต, ที่ทำการ อบต., สำนักงานเทศบาล, ที่ทำงานผู้ใหญ่บ้าน หรือที่เขตชุมชน ในกรณีที่มีเวลาไม่ถึง 15 วัน ทาง กกต. จะทำการส่งหนังสือแจ้งเจ้าของบ้าน เกี่ยวกับรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงที่เลือกตั้งให้ถึงบ้าน หากไม่มีชื่อของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในหมายแจ้ง ให้ทำการแจ้งนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น ซึ่งให้นำหลักฐานสำคัญอย่างสำเนาทะเบียนบ้าน และบัตรประจำตัวประชาชนไปแสดงแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนวันเลือกตั้ง 10 วัน
 
ตรวจสอบสิทธิเลือกตั้ง
 
หากพบเห็นการทุจริตเลือกตั้งให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่
     ในกรณีที่พบการทุจริตเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการแจกสิ่งของ หรือแจกเงิน ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายการเลือกตั้ง ดังนั้น ให้รวบรวมหลักฐาน เพื่อนำไปแจ้งความกับตำรวจ หรือรายงาน กกต. ได้ที่เบอร์ 1444 และสามารถแจ้งได้ที่สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด
 
ทุจริตเลือกตั้ง
 
เมื่อถึงวันเลือกตั้งต้องเตรียมอะไรบ้าง ?
     สิ่งที่ต้องพกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งคือ บัตรประจำตัวประชน ซึ่งบัตรที่หมดอายุสามารถใช้ได้เช่นกัน แต่หากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน สามารถใช้บัตร หรือหลักฐานที่ทางราชการ และหน่วยงานของรัฐออกให้ได้ โดยมีข้อกำหนดว่าต้องมีรูปถ่าย รวมถึงหมายเลขบัตรประชาชนที่ชัดเจน 
 
เลือกตั้งต้องเตรียมอะไรบ้าง
 
สิ่งที่ห้ามทำภายในคูหาเลือกตั้ง
     กฎหมายการเลือกตั้งได้ระบุเอาไว้ว่าในขณะที่อยู่ในคูหาเลือกตั้ง ห้ามทำดังนี้
     •  ห้ามติดสินบน
     •  ห้ามเล่นการพนัน
     •  ห้ามดื่มสุรา
     •  ห้ามใช้สิทธิออกเสียงเกิน 1 เบอร์
     •  ห้ามส่งเสียงดังภายในคูหา
     •  ห้ามทำให้บัตรเลือกตั้งขาดชำรุดโดยตั้งใจ
     •  ห้ามถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งของตนเองเป็นอันขาด 
     •  ห้ามสอบถามคนที่ใช้สิทธิว่าเลือกเบอร์ไหน 
     •  ห้ามรับสินบนในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง
     •  ห้ามวาดรูปหรือทำสัญลักษณ์อื่นๆ ในบัตรเลือกตั้ง 
   
     สำหรับผู้ที่ต้องขับรถยนต์ไปลงคะแนนเสีนงเลือกตั้ง พี่หมีแนะนำให้ตรวจสอบเส้นทางการจราจรให้ดีเสียก่อน และควรเผื่อเวลาติด เพราะหากถึงคราวจวนตัวแล้วต้องรีบขับรถด้วยความเร็ว เพื่อที่จะไปใช้สิทธิเลือกตั้งให้ทันเวลา อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝันได้! ทั้งนี้ทั้งนั้น การทำประกันรถยนต์ ก็ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถใช้ถนนเป็นประจำเช่นกัน โดยที่ TQM มีประกันรถยนต์จากหลายบริษัทชั้นนำ ที่มาพร้อมการคุ้มครองครอบคลุม และข้อเสนอที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 READ MORE : 
 
 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน
สุขภาพ
สุขภาพ
มะเร็ง
มะเร็ง
ลดหย่อนภาษี
ลดหย่อนภาษี

ชื่อ *

นามสกุล *

เพศ *

วัน/เดือน/ปีเกิด *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application