เลือกฟิล์มติดรถยนต์ให้ คุ้ม คูล สู้ร้อน
article created at icon11/04/61

|

อ่านแล้ว 24 ครั้ง

เลือกฟิล์มติดรถยนต์ให้ คุ้ม คูล สู้ร้อน

เลือกฟิล์มติดรถยนต์

ให้ คุ้ม คูล สู้ร้อน

 
    อากาศร้อน แดดแรงแบบเมืองไทยบ้านเรา สิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับรถยนต์เลยก็คือ “ฟิล์ม” นั่นเองครับ และแน่นอนในเมื่อฟิล์มสำคัญขนาดนี้ ทำให้มีหลายรูปแบบมาให้เราเลือกซื้อ แต่ฟิล์มแบบไหนที่จะเหมาะกับรถเรา และจะไม่ทำไม่ให้รถอบอ้าววันนี้พี่หมีมีคำตอบครับ
 
ประเภทฟิล์มติดรถยนต์แบบต่างๆ
 
1. ฟิล์มธรรมดาไม่มีส่วนผสมของสารป้องกันรังสี หมายถึงฟิล์มที่ไม่ผ่านการเคลือบโลหะ ซึ่งหลายคนอาจจะเรียกว่าฟิล์มดำ ฟิล์มใส หรือฟิล์มย้อมสีก็แล้วแต่ โดยฟิล์มชนิดนี้จะไม่มีการเคลือบหรือผสมโลหะเข้าไปในชั้นแผ่นฟิล์ม ทำให้สามารถกรองความร้อน และแสงได้น้อย – ปานกลาง ซึ่งถึงแม้จะเลือกฟิล์มที่ความทึบมากที่สุด แต่ถ้าหากไม่สามารถกรองรังสีความร้อนได้ เวลาติดฟิล์มไป ภายในรถก็ยังจะร้อนอยู่ดีทำให้ไม่เป็นที่นิยมครับ
2. ฟิล์มที่มีส่วนผสมของสารป้องกันรังสีที่มาจากแดด และกันความร้อนเพิ่มมากขึ้น สามารถแบ่งย่อยๆ ได้อีก 4 ประเภทคือ 
    - ฟิล์มปรอท มองคล้ายกระจกเงา ลดความร้อน 35-90% อายุการใช้งานราว 3-7 ปี แต่ถ้าเพื่อนๆคนไหนที่ต้องการติดฟิล์มประเภทนี้ต้องระมัดระวังกันด้วยนะครับ เพราะด้วยความสะท้อนแสงสามารถแยงตาผู้อื่นได้ แต่ถ้าสะท้อนแสงเพียงเล็กน้อยก็ไม่เป็นไร และหากสะท้อนแสงเยอะจะทำให้เกิดอุบัติเหตุแก่รถคันอื่นและเข้าข่ายการผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 มาตรา 12 ครับ
    - ฟิล์มนิรภัย (Safety Film) เป็นฟิล์มชนิดที่มีความหนาตั้งแต่ 4 MIL ขึ้นไป (1 MIL = 1/1,000 นิ้ว) ซึ่งจะทำการยึดเกาะแผ่นกระจกให้คงรูปมากที่สุด และยังจะช่วยซับแรงจากการกระแทกได้อีกด้วย
    - ฟิล์มอินฟราเรด (Infrared Film) เป็นฟิล์มตัดรังสีอินฟราเรด กันความร้อนได้ดีที่สุด 
    - ฟิล์มใสนาโน แสงแดดสามารถส่องผ่านได้มากที่สุดถึง 60% แต่ก็ช่วยลดความร้อนได้สูง แต่ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่นำมาผลิต 
 
เราจะเลือกยังไงดี
    เทคนิคการเลือกง่ายๆ มีดังนี้ ลองตามพี่หมีไปดูเลยครับ 
    1. ความหนาของฟิล์ม ความหนาหรือความทึบของฟิล์มจะแล้วแต่ยี่ห้อ บางยี่ห้อจะมีให้เลือกมากมาย แต่ที่เด่นๆ และเข้าใจง่าย จะมีอยู่ 3 ระดับคือ
    - เข้ม 40% หมายความว่าฟิล์มชนิดนี้จะมีความทึบ 40% แสงส่องผ่านได้ประมาณ 60% 
    - เข้ม 60% หมายความว่าฟิล์มชนิดนี้จะมีความทึบ 60% แสงส่องผ่านได้ประมาณ 20% 
    - เข้ม 80% ฟิล์มตัวนี้จะมีความเข้มที่สุด แสงจะส่องผ่านได้ประมาณ 5% ไม่เหมาะกับการติดกระจกหน้า
    2. ค่าการลดความร้อนจากรังสีอินฟราเรด (Infrared Rejection , IRR) รังสีอินฟราเรดหรือรังสีความร้อน ซึ่งรังสีอินฟราเรดนั้นมีอยู่ 53% ของรังสีจากแสงอาทิตย์ ยิ่งลดได้มากเท่าไรก็ยิ่งดี ซึ่งฟิล์มที่กันร้อนได้ดี ควรจะกันรังสีอินฟราเรดได้มากกว่า 80% ขึ้นครับ
    3. ค่าการลดความร้อนรวม (Total Solar Energy Rejection , TSER ) เป็นค่าการลดความร้อนที่นำค่าการลดความร้อนจากรังสีUV,แสงสว่างส่องผ่าน,รังสีอินฟราเรด อย่างมารวมกัน ซึ่งค่าการลดความร้อนรวมนี้ มีวิธีคิดหลายมาตรฐาน!!! ส่วนตัวจึงไม่แนะนำให้ใช้ค่านี้จากฟิล์มหลายๆยี่ห้อมาเทียบกันครับ เพราะฟิล์มที่ลดความร้อนรวมได้ 60%บางยี่ห้อ ยังกันความร้อนได้ดีกว่าฟิล์มที่ลดความร้อนรวมได้ 80% ของบางยี่ห้อครับ
    4. ค่าแสงสะท้อน (Visible Light rejection , VLR) เป็นค่าที่บอกว่าฟิล์มกรองแสงนี้มีความเงามากน้อยเท่าไหร่ยิ่ง % การสะท้อนแสงมาก ทำให้ฟิล์มมีลักษณะมันวาวมากคล้ายๆกับกระจก จึงมีข้อห้ามไม่ให้ติดฟิล์มกรองแสงที่มีการสะท้อนมากๆ เพราะจะทำให้แสงสะท้อนไปเข้าตาคนอื่นได้ครับ
 
เทคนิคเลือกฟิล์มติดรถ
 
    นอกจากนี้ยังมีอีกหลายปัจจัย เช่น งบประมาณ คุณภาพ ความจำเป็นในการเลือกความเข้มของฟิล์มส่วนยี่ห้อผู้ผลิตนั้นส่วนใหญ่มักเป็นแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศที่มี ดังนั้นควรเลือกฟิล์มที่เหมาะสม เพียงพอกับตัวรถยนต์และลักษณะการใช้งานนะครับ
    เนื่องจากฟิล์มกรองแสงเป็นวัสดุชิ้นหนึ่งที่ถือว่าสำคัญกับรถมาก แถมยังช่วยปกป้องเพื่อนๆจากแสงแดดและ UV  ดังนั้นจะติดฟิล์มทั้งทีก็ต้องเลือกมีคุณภาพ และเหมาะสมกับการใช้งานนะครับ และนอกจากเลือกฟิล์มแล้ว อย่าลืมเลือกประกันชั้น 1 เพียง 6,999 บาทช่วยดูแลทั้งคุณทั้งรถนะครับ ถึงเราจะช่วยป้องกันความร้อนไม่ได้ แต่เราช่วยให้คุณสบายใจตลอดการเดินทางได้นะครับ สนใจเพิ่มเติม สอบถามพี่หมีได้ตลอด 24 ชั่วโมงที่ Live Chat หรือ Call Center 1737
 

ขอบคุณแหล่งข้อมูลจาก

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา