แจ้งเคลม แต่ไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น
article created at icon02/06/64

|

อ่านแล้ว 3,064 ครั้ง

แจ้งเคลม แต่ไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น

    รถเป็นรอย แจ้งเคลมไปแล้ว แต่ยังไม่ซ่อมได้ไหม ประกันจะถือว่าเคลมไปหรือยัง? อาจเป็นคำถามที่หลายคนหาคำตอบ เพราะบางทีรอยนิดรอยหน่อย ก็ไม่อยากเคลมบ่อย กลัวจะเสียประวัติ หรือบางทีลองใช้น้ำยาขัดสีรถลบรอยขีดข่วน รอยก็จางลงไม่ค่อยเห็น ทำให้เปลี่ยนใจไม่อยากเคลมแล้วก็มี วันนี้พี่หมี TQM จึงไปหาคำตอบมาให้กับคำถามที่ว่า แจ้งเคลม แต่ไม่เคลม ไม่นำรถไปซ่อม ประกันจะถือว่าเคลมหรือยัง? และจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้น ยกเลิกเคลมได้หรือเปล่า มาดูกันครับ
 
    สำหรับใครที่ทำประกันรถยนต์ไว้ แต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์การเคลม หรือเคยเคลมเมื่อนานมากแล้วจนลืมไปแล้วว่า ขั้นตอนการเคลมต้องทำอย่างไร สามารถนำรถไปเคลมได้ทันทีไหม พี่หมีมีคำตอบ
 
    เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ทำให้รถเกิดความเสียหาย ไม่ว่าจะมีคู่กรณี หรือ ไม่มีก็ดี ผู้เอาประกันภัยสามารถโทรแจ้งเคลมได้ทันที ทางฝ่ายสินไหมจะประเมินรายการความเสียหาย และออกใบแจ้งเคลม - เลขเคลม ให้กับผู้เอาประกัน  จากนั้นจึงนำรถเข้าซ่อม แต่!! ใช่ว่าจะไปเข้าเคลมที่อู่ซ่อม – หรือศูนย์ซ่อม แล้วเคลมได้เลยทันที? เพราะทางอู่ซ่อม-ศูนย์ซ่อม จะมีคิว หรือการทำงานของเขา จำเป็นต้องติดต่อนัดล่วงหน้า และมีการนัดคุยเรื่องวัน-เวลาการซ่อม รวมถึง การตั้งเบิก และเสนอราคาให้กับบริษัทประกันภัยทราบ เรื่องค่าใช้จ่าย ค่าอะไหล่อีก ใช่ว่าอยู่ๆ มีใบเคลมแล้ว นำไปติดต่อเคลม จะเคลมได้เลยทันที
 
    ฉะนั้น หลังจากที่ได้รับใบเคลมมาแล้ว ต้องเช็คกับทางอู่-ศูนย์ก่อนว่า รับงานประกัน หรือ เข้าเคลมที่นี้ได้หรือไม่ หากมีใบเคลมของ บริษัทประกันภัย..นั้นๆ อยู่ เพราะใช่ว่าทุกอู่ซ่อมรถจะ สามารถเคลมประกันรถยนต์ได้ทุกบริษัท หรือถ้าไม่มีข้อมูลเรื่องอู่ซ่อม สามารถค้นหาอู่ซ่อมรถและศูนย์บริการทั่วประเทศได้ที่ TQM มีทั้งอู่นอกและอู่ในเครือบริษัทประกันภัย สะดวก ครบ และได้มาตรฐาน ค้นหาอู่ได้มาตรฐานคลิกที่นี่เลย (บทความแนะนำ : เคลมประกันรถอู่นอกหรืออู่ในประกันดีกว่า)
 
แจ้งเคลม ประเมินค่าความเสียหาย
 
    เมื่อทราบแล้วว่า ทางอู่ซ่อม-ศูนย์ซ่อม รับเคลมกับบริษัทนั้นๆ ก็สามารถนำรถเข้าไปให้ให้ทาง อู่-ศูนย์ ดูรายการความเสียหาย เพื่อประเมินราคา-คุมราคา เสนอบริษัทประกันภัยเรื่องค่าใช้จ่าย ในการซ่อมเคลมต่อไปได้เลยครับ

แจ้งเคลม แต่ไม่เคลมหรือไม่นำรถไปซ่อม จะเกิดอะไรขึ้น

1. เสียประวัติ การแจ้งเคลมไปแล้ว บริษัทจะนับว่าเป็นการเสียประวัติ ทำให้เบี้ยปีถัดไปแพงขึ้นและไม่ได้รับส่วนลด
 
2. เสียผลประโยชน์ นอกจากจะจ่ายเบี้ยแพงขึ้นในปีถัดไป รถยนต์ของคุณก็ยังมีร่อยรอยบาดแผลเหมือนเดิม
 
3. ใบเคลมหมดอายุ ใบเคลมมีอายุ 1 ปี หากไม่รีบซ่อมแต่เนินๆ อาจะทำให้ลืมจนประกันหมดอายุเสียก่อน แต่ถ้าคุณตั้งใจจะเก็บไว้เคลมทีเดียวตอนประกันใกล้หมด ก็อย่าลืมบันทึกแจ้งเตือนไว้ล่วงหน้า
 
แจ้งเคลมประกันรถยนต์ เสียประวัติ
 
    สรุปคือ หากมีการแจ้งเคลมแล้ว ทางประกันจะถือว่าเคลมแล้ว โดยจะประเมินค่าซ่อมรถในการเคลม เพื่อทำการคิดเบี้ยเพิ่มในปีถัดไป แต่ หากคุณต้องการยกเลิกการเคลม ก็สามารถทำได้ โดยติดต่อกับบริษัทประกันภัยเพื่อขอยกเลิก 
 
    เมื่อยกเลิกการเคลมแล้ว ทางบริษัทประกันภัย จะยังคงบันทึกความเสียหายในครั้งที่ยกเลิกไว้ เช่น รถมีรอยที่กันชนหน้า-หลัง บริษัทประกันก็จะบันทึกไว้ว่า รถมีรอยที่กันชนหน้าและหลัง เป็นประวัติในกรมธรรม์ประกันรถยนต์ของคุณ
 
    และเมื่อใดที่ ที่รถได้ถูกซ่อมกันชนหน้าและหลัง โดยที่ผู้เอาประกันเป็นคนจ่ายเงินเอง แล้วไปแจ้งบริษัทประกันให้มาตรวจสภาพรถหลังซ่อมเสร็จ เมื่อนั้นบริษัทประกันภัย จะลบประวัติความเสียหายเหล่านั้นออกไป
 
    อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการซ่อมรถหลังจากแจ้งเคลมไปแล้ว และระหว่างนั้นรถดันไปเกิดอุบัติเหตุ และมีความเสียหายที่บริเวณเดิมที่เคยแจ้งเคลม ผู้เอาประกันภัยจะต้องมีส่วนร่วมในการจ่ายค่าซ่อมของความเสียหายบริเวณนั้นๆ ด้วย ฉะนั้นคิดให้ถี่ถ้วนก่อนยกเลิกการเคลมนะครับ
 

ประกันชั้น1

    อุบัติเหตุเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เสมอ อย่าลืมมองหาประกันที่คุ้มค่า เปรียบเทียบราคาประกันก่อนตัดสินใจทำประกัน หรือทำประกันที่เบี้ยไม่แพง แต่คุ้มครองครอบคลุมอย่าง   ประกันชั้น1 เบี้ยเพียง 7,500 บาท/ปี คุ้มครองรถชน รถหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วมรถ แถมยังผ่อนสบายๆ 0% อีกด้วย หากสนใจ คลิกที่นี่เลย หรือโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 1737 ตลอด 24 ชั่วโมงครับ

 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา