แอร์รถยนต์รั่ว เกิดจากอะไร?
article created at icon06/02/62

|

อ่านแล้ว 5,887 ครั้ง

แอร์รถยนต์รั่ว เกิดจากอะไร?

แอร์รั่วทำไงดี เกิดจากอะไร มีวิธีเช็คไหม

     เข้าสู่หน้าร้อนกันแล้ว พอขึ้นรถปุ๊บ! หลังจากสตาร์ทรถยนต์แล้ว แน่นอนว่าสิ่งที่ทุกคนทำคือ เปิดแอร์เพื่อปรับอุณหภูมิให้เย็นฉ่ำ แต่บางทีแอร์เย็นไม่ทันใจ ขับรถมาสักพักอากาศภายในรถยังอบอ้าวแทบหายใจไม่ออก หรือนั่นอาจเป็นเพราะรถของคุณกำลังเจอปัญหา "แอร์รั่ว" อยู่หรือเปล่า หากเป็นเช่นนั้นเราไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ มาหาวิธีเช็คระบบแอร์ภายในรถยนต์ พร้อมหาสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นกันดีกว่าครับ
 
ดูแลแอร์รถยนต์ช่วงหน้าร้อน
 
     รถยนต์ จัดเป็นยานพาหนะทางบก ที่มอบความสะดวกสบายต่อการเดินทาง และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ หลายคนเลือกที่จะมีรถยนต์ส่วนตัวมากกว่าการเลือกใช้รถสาธารณะ ถึงแม้ว่าจะต้องประสบกับปัญหาบนท้องถนนอย่างเช่น รถติด มลพิษ อุบัติเหตุ เป็นต้น แต่ในทุกๆปียอดการถอยรถใหม่ก็สูงขึ้นเรื่อยๆ นอกจากรถยนต์จะมอบความสะดวกในหลายๆ ด้านแล้ว ยังต้องใส่ใจและให้ความสำคัญทุกการเดินทาง เพราะยิ่งรถยนต์ที่มีการใช้งานหนัก เป็นธรรมดาที่ต้องมีจุดชำรุดเสียหาย หรือเสื่อมสภาพลง

สาเหตุของแอร์รถยนต์เสีย เกิดจากอะไร?

 
     เมื่อรถยนต์มีอาการผิดปกติ เสียหาย ไม่ควรปล่อยไว้นาน เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้นก่อนเดินทาง ควรเช็คสภาพรถทุกครั้ง และปัญหาที่หลายคนต้องเผชิญอย่าง “แอร์รถยนต์รั่ว” โดยระบบแอร์ไม่สามารถรั่วซึมเองได้ นอกจากจะเกิดความเสียหายสึกหรอของชิ้นส่วนต่างๆ วันนี้พี่หมีมาพร้อมกับ แอร์รถยนต์รั่ว เกิดจากอะไร? เพื่อไขข้อสงสัย เพราะหลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าแอร์รถยนต์รั่วได้อย่างไร
 
สาเหตุของแอร์รถยนต์เสีย
 
อายุการใช้งาน
     เรื่องของอายุการใช้งาน ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ยิ่งมีการใช้งานหนักสามารถทำให้แอร์รถยนต์รั่วได้ โดยหลักแล้วเกิดจากคราบสิ่งสกปรกที่มีการจับตัวอยู่ที่แผง โดยสิ่งสกปรกจะเป็นตัวเก็บความชื้น ทำให้เกิดสนิมอะลูมิเนียม จนกัดกร่อนผิวจนบาง ทำให้แรงดันภายในทะลุผ่านได้
 
แผงระบายอากาศหมดสภาพ
 
แผงระบายอากาศหมดสภาพ
     โดยปกติแล้วแอร์รถยนต์จะไม่สามารถรั่วเองได้ หากแผงระบายอากาศไม่หมดสภาพ  หรือสึกหรอ โดยสามารถสังเกตจากรอยรั่วที่น้ำยา  อาจมีคราบสกปรกที่เกิดจากน้ำแอร์ มีการสะสมทำให้แผงระบายเสียหาย
 
รอยต่อท่อแอร์
     อาการแอร์รถยนต์รั่วซึม หนึ่งสาเหตุอาจมาจากรอยต่อท่อแอร์ที่ไม่สนิททำให้แอร์รั่ว ควรเปลี่ยนใหม่เพราะหากปล่อยไว้ การรั่วไหลของน้ำยาแอร์ ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้
 
ล้างตู้แอร์บ่อยเกินไป
 
การล้างตู้แอร์บ่อยเกินไป
     ปัญหาเรื่องแอร์รั่ว สามารถเกิดจากการล้างตู้แอร์บ่อยเกินไป เพราะหลายคนอาจจะกลัวว่าหากปล่อยไว้นานจะทำให้เกิดความสกปรก หรือ เชื้อราแบคทีเรีย โดยน้ำยาแอร์อาจมีกรดที่ทำลายตู้แอร์ทำให้เกิดอาการผุพัง รั่วซึมได้

วิธีเช็คระบบแอร์ภายในรถยนต์

- ตรวจสอบน้ำยาแอร์ ว่าน้ำยาแอร์มีไหมหรือหมดแล้ว หากพบว่าน้ำยาแอร์เริ่มหมดให้ทำการเติมทันที อย่ารอจนกว่าน้ำยาแอร์แห้งหมดจนเกิดปัญหา
- ล้างแอร์ทำความสะอาด เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกอย่างเช่น คราบน้ำยาแอร์ ฝุ่นละออง สนิม เมื่อพบให้ทำความสะอาดทันที อย่าปล่อยให้หมักหมม
- เช็ครอยรั่ว อาจเกิดจากการสึกหรอหรือหมดสภาพของอุปกรณ์ต่างๆ ควรเช็คท่อรอยต่อ แผงระบายอากาศ คราบสกปรกต่างๆ
 
     โดยส่วนใหญ่แอร์รถยนต์จะไม่ค่อยเสียเท่าไหร่ หากมีการดูแลทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคุณสามารถเช็คสภาพแอร์ได้เพื่อป้องกันอาการแอร์รั่วซึม อย่างเช่น อายุการใช้งานของเครื่องแอร์ ความสะอาดคราบน้ำยา เป็นต้น แนะนำหากไม่สามารถตรวจเช็คหรือไม่มีความรู้ทางด้านนี้ ให้เข้าศูนย์เช็คสภาพรถหรือร้าน เพื่อให้ช่างตรวจสอบดูแล การทำเช่นนี้เพื่อความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่ร่วมเดินทางมาด้วย
     
     แต่อย่างไรก็ตาม อากาศร้อนๆ แบบนี้ นอกจากแอร์รถยนต์ที่ต้องดูแลเป็นพิเศษแล้ว ยังมีส่วนอื่นๆ เช่น หม้อน้ำรถยนต์ หรือยางรถยนต์ ก็ต้องดูแลเช่นกัน เพื่อป้องกันการเกิดเครื่องยนต์โอเวอร์ฮีท หรือยางระเบิด และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญคือการพกประกันรถยนต์ไปด้วยทุกที่ให้อุ่นใจ หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน มีประกันช่วยจ่ายค่าเสียหาย หรือถ้าเกิดรถเสียระหว่างทาง มีบริการรถยก ฟรี! จาก TQM หากสนใจกรอกข้อมูลด้านล่างให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ หรือแชทกับพี่หมีได้ที่นี่เลย  
 
 READ MORE : 
 

 

เช็คราคาแผนประกัน

กรอกข้อมูลเพื่อค้นหาแผนประกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อ *

นามสกุล *

เบอร์โทรศัพท์มือถือ *

TQM Bear
บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
TQM Logo
TQM Logo

บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด123 ถนนลาดปลาเค้า แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ 10230

facebook
line
youtube
twitter
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเลขที่ 0105540084143

ใบอนุญาตจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า
เลขที่0105540084143

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัยเลขที่ ว00019/2546

ใบอนุญาตนายหน้าประกันวินาศภัย
เลขที่ว00019/2546

โทรศัพท์
โทรสาร
เวลาทำการ
จันทร์ - เสาร์ 8.30 - 17.30 น.
อีเมล
TQM Application
TQM IOS Application
TQM Android Application
แชทกับเรา